Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

18 thg 11, 2011

Chứng tự kỷ không cần chữa trị cũng sẽ tự khỏi ?!

Quan sát, ghi nhận và tổng hợp bởi Trelex.(phần 1)

Tự kỷ- AUTISM - là tên gọi của một vấn đề ?

Trong khi chứng Tự kỷ  vẫn còn đầy dẫy những điều bí ẩn, từ việc đặt  tên gọi cho chứng rối loạn này cho đến việc thiết lập tiêu chí cũng như thực hành chẩn đoán đầy nhầm lẫn và sai  sót ! Vì sao?

Tình trạng thực sự của một đứa trẻ bị mắc phải chứng tự kỷ chưa chắc được đánh giá đúng, cần được tiên liệu và can thiệp như thế nào có quá nhiều điều nan giải. Do những khái niệm mơ hồ, dấu hiệu bệnh trạng không rõ ràng làm cho tâm trạng của các bậc phụ huynh luôn rối bời, không biết đâu là điểm mấu chốt để hỗ trợ con trẻ; có cần phải can thiệp về y tế để điều trị cho trẻ không ?

Điều đau lòng hơn với không ít phụ huynh là, do thiếu thông tin nhiều mặt , thường nảy sinh mâu thuẫn trong nội bộ gia đình;  bị lợi dụng khi bước ra xã hội  vì không biết nơi nào  xứng đáng gửi lòng tin; đôi khi đi theo liệu pháp của các "chiến binh mẹ" có lẽ tốt hơn. 

Nguyên do hiểu biết về y học và chất lượng giáo dục chuyên biệt  cho  nhóm  trẻ này hoàn toàn bị bỏ ngõ, và ở nước ta hầu như  chưa có một chính sách hỗ trợ nào!Có đến 1001 lý do để biện minh về nhiều vấn đề?

Tự kỷ ! Những vấn đề mới lại được nêu ra và sẽ có nhiều thay đổi  khái niệm về AUTISM kéo theo hàng loạt thay đổi về chính sách về Y tế, giáo dục và nhận thức xã hội trong cộng đồng AUTISM ở các nước có luật pháp minh bạch về xã hội và y tế. Tôi cho rằng, nhìn ra thế giới để mà suy ngẫm  là một việc làm cần thiết hiện nay.

"Khái niệm 'Phổ tự kỷ'(Autism Spectrum) đã không tồn tại trước năm 1994; cho tới khi Cẩm nang Hướng dẫn Tiêu chuẩn Chẩn đoán Tâm thần DSM - IV phát hành, trước đó không gọi tên hội chứng Asperger, và không có PDD-NOS. Chỉ có một chẩn đoán được gọi là 'trẻ em tự kỷ', tương tự như hiện nay chúng ta nói theo thuật ngữ 'rối loạn tự kỷ' .

Hội chứng Asperger và PDD-NOS được lên kế hoạch để biến mất (xóa sổ) một lần nữa vào năm 2013, với việc phát hành phiên bản mới, DSM-V. Cho đến nay, cơ quan có liên quan là Hiệp hội Tâm thần Mỹ (the American Psychiatric Association),  chỉ đơn giản là vì họ không thành công với bảng danh mục chẩn đoán (diagnostic categories), bởi  họ đã đưa ra định nghĩa tồi và phạm vi quá rộng (were poorly defined and over-used).

Các khái niệm về 'phổ tự kỷ' sẽ vẫn ở lại trong DSM mới, nhưng nó sẽ được quan niệm khác. Thay vì nhận được chẩn đoán riêng biệt, một người sẽ được nhận chẩn đoán 'AUTISM SPECTRUM - phổ tự kỷ ' cùng với thông tin bổ sung  mức độ của họ về khả năng hoạt động. "(*)

Theo DSM-IV ,hiện đang áp dụng.
(TrungNguyen Blog , http://trungnguyen-trelex.blogspot.com/)


Theo sau đây là một vài bài  bàn luận về vấn đề đó.


Tiêu chuẩn Chẩn đoán Rối Loạn Tự Kỷ  sẽ thay đổi vào tháng 5 năm 2013 (***)by IsyB Family


DSM-5 về  Rối loạn Tự kỷ

Cách thức theo đó được gọi là ASD - Rối loạn Tự kỷ trong một Phổ (Autism Spectrum Disorders), gồm cả hội chứng Asperger, được dùng để chẩn đoán sẽ được thay đổi triệt để vào tháng 5 năm 2013.

Tại thời điểm này DSM-4 (**) đang được sử dụng để chẩn đoán và phân loại các Rối Loạn Tự Kỷ, theo khái niệm- Phổ - hiện nay có 2 loại chính - Chứng Tự Kỷ và Hội chứng Asperger.

Với tiêu chí mới của DSM-5 Hội chứng Aperger, CDD (Childhood Disintegrative Disorder) và PDD NOS (Pervasive Development Disorder Not Otherwise Specified) cũng sẽ rơi vào bảng xếp  loại chung của Rối loạn Tự kỷ / ASD- Rối Loạn Phổ Tự Kỷ.

Các đề xuất mới DSM-5 (DSM-V) sẽ bỏ đi với nhóm hội chứng Asperger và tất cả họ ( những người mắc chứng tự kỷ) sẽ được cắt giảm để chỉ gán một nhãn:

Autism Disorders with specific symptom identifiers
(Rối loạn Tự kỷ với những nhận dạng triệu chứng cụ thể).

Đề xuất DSM 5


Rối loạn Tự Kỷ phải đáp ứng, đủ cả ba, theo các tiêu chuẩn 1, 2 và 3:

   1. Triệu chứng lâm sàng rõ rệt, suy kém dai dẳng trong giao tiếp và tương tác mang tính chất xã hội, là biểu hiện theo tất cả những điều sau đây:

         a. Dấu hiệu  suy kém rõ rệt trong giao tiếp bằng lời nói và không lời được sử dụng    để tương tác xã hội;
         b. Mất khả năng đối ứng hành vi mang tính chất xã hội;
         c. Thất bại trong việc phát triển và duy trì các mối quan hệ bạn bè phù hợp với trình độ phát triển.

   2. Hạn chế sở thích và các hoạt động, có hành vi lặp đi lặp lại theo khuôn mẫu; với biểu hiện ít nhất là HAI (trong số) điều sau đây:

         a. Có những hành vi rập khuôn về cử động hoặc lời nói hoặc những hành vi  do  cảm giác bất thường;
         b. Theo quá nhiều thói quen và các mẫu nghi thức của hành vi;
         c. Bị hạn chế,  gắn liền vào những sở thích.

   3. Các triệu chứng phải xuất hiện trong thời thơ ấu (nhưng có thể không trở thành biểu hiện đầy đủ cho tới khi có những  nhu cầu xã hội vượt quá  năng lực bị hạn chế).

(Hiệp hội Tâm thần Mỹ, 2010)

Bùng nổ Dân số Tự Kỷ

Tiêu chuẩn chẩn đoán ASD mới có thể do tác động của sự  bùng nổ tỷ lệ tự kỷ trong cộng đồng, hiện đang được cho là khoảng 1 / 38 trẻ em hoặc ~ 3% dân số (số liệu gần đây từ một nghiên cứu lớn ở Hàn Quốc). Các tiêu chuẩn đề xuất mới  nhằm đơn giản hóa việc chẩn đoán và tăng độ chính xác với các triệu chứng cụ thể liên quan trong các nhóm ASD , CDD và PDD. Điều này sẽ có ảnh hưởng  đến tỷ lệ gia tăng tiềm ẩn của  chứng Tự kỷ do gộp những rối loạn này theo một cách nhìn nhận.

Cơ sở

Do chứng tự kỷ được định nghĩa bởi một chuỗi của các hành vi phổ biến , tốt nhất là mô tả theo bảng chẩn đoán duy nhất, điều đó  phù hợp trình bày lâm sàng của cá nhân bao gồm về phương diện lâm sàng xác định rõ  một kết quả cụ thể - specifiers (vd.  mức độ nặng nghiêm trọng, khả năng nói và một số điều khác) và khoanh định các đặc điểm chính liên quan -Features . (ví dụ, được biết đến là rối loạn di truyền, động kinh, thiểu năng trí tuệ và những điều khác).  Một  phổ  rối loạn duy nhất là một phản ánh tốt hơn tình trạng kiến ​​thức về bệnh lý và trình bày về phương diện lâm sàng ; trước đây, theo các tiêu chuẩn chẩn đoán như là nổ lực để làm cái việc '...đơn giản là nó không phải dễ dàng để phân biệt - cleave meatloaf at the joints'”.

Mối  quan tâm của Cộng đồng  Tự kỷ

Có những lo ngại trong cộng đồng Tự kỷ/Aspergers rằng định danh này sẽ bị mất, không còn nhãn Asperger áp dụng trong tương lai để chẩn đoán. Điều này có thể có một tác động xã hội đến nhiều người với Asperger hiện tại, có thể xác định và liên quan đến tình trạng của họ bằng cách định nghĩa các triệu chứng với chẩn đoán đó, họ có thể  được tách biệt với Tự Kỷ và  có cảm giác "biết họ là ai" và tại sao họ được coi là những thực thể khác  so với "dân số nói chung". Những người Asperger khác đáng kể  với  Tự kỷ ở chỗ họ không  khiếm khuyết về trí tuệ và thường có khả năng hoạt động cao theo cách nghĩ về tri thức  và tri giác  của những người khác.

Hết p1và còn tiếp

>>> Chứng tự kỷ theo khái niệm hoàn toàn mới.<<<



Chú thích:


(*) The Autism Spectrum as a "Social Construct" By Lisa Jo Rudy, About.com Guide   July 4, 2011 http://autism.about.com/b/2011/07/04/the-autism-spectrum-as-a-social-construct.htm
(**)(Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders -Cẩm nang Hướng dẫn Chẩn đoánvà Thống kê các rối loạn tâm thần)
(***) Bản dịch do TrungNguyen Ngọc Uỵen, từ : "DSM-5 Changing Autism Spectrum Disorder Diagnosis"/November 16, 2011 by IsyB Family/http://isybeeautism.com/autism/dsm-5-changing-autism-spectrum-disorders-diagnosis/

                                                                                                                                                                    

Chứng tật thuộc về hành vi như cô bé mắc Autism theo quan niệm hiện nay, trong Clip dưới đây, có thể không còn xem là tự kỷ trong tiêu chuẩn chẩn đoán theo DSM-V ?




1 nhận xét: