Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

26 thg 11, 2011

Tự kỷ có thể điều trị được !

Tự kỷ có thể điều trị được ! Không có thể hiểu là chữa trị chứng bệnh tự kỷ. Vì sao ?


Cha mẹ của trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ (ASD) cho rằng họ không có thời gian chờ đợi chữa trị bệnh cho con em họ. Vậy mọi người mong đợi điều gì ? Bài viết sau đây được đăng tải trên website "Natural parenting" của Úc  là một lý giải cho những điều mong đợi đó. Nhiều chi tiết thú vị, trong thời đại chúng ta đang sống, liên quan tới các bệnh khác của trẻ em đang gia tăng với tỉ lệ không kém gì chứng bệnh Tự kỷ. Hãy cùng hành động và đừng chờ đợi !

Can thiệp y sinh, Tự kỷ có thể điều trị!(*1)
Leslie Embersits

Tự kỷ đã từng là một rối loạn hiếm gặp. Mười lăm năm trước đây ở các nước phương Tây tỷ lệ mắc chứng tự kỷ tính trung bình khoảng 1/10.000 người. Giờ đây, theo bộ Y tế Vương quốc Anh, 1/166 trẻ em ở Anh được chẩn đoán là tự kỷ (ASD), và con số tương tự được báo cáo tại Mỹ (1/150), Thụy Điển (1/141), Canada và Úc...(số liệu mới đã khác). Vậy những gì đang xảy ra? Tại sao chứng rối loạn này lại có số lượng tăng lên khủng khiếp đến như vậy, và xem như không chữa trị được  bằng y học chính thống?

Có mối liên hệ nào giữa bệnh tự kỷ cùng với tỷ lệ tăng vọt của các chứng ADHD, ODD, học tiếp thu chậm, hen suyễn, dị ứng, nhạy cảm với thực phẩm và các căn bệnh khác về tai, mũi, họng và đường niệu bị nhiễm trùng (UTI)? Các chuyên gia y sinh học đặt ra một dấu hỏi, vì sao  tất cả các bệnh tật đó  cùng lúc với Tự kỷ lại theo đà tăng  liên tục?

Phụ huynh của trẻ em trên toàn thế giới được chẩn đoán mắc Tự kỷ (ASD), được thúc bách bởi khả năng hồi phục sức khỏe của con mình, đã đi tìm và chia sẻ nhiều giải pháp. Họ đã tìm thấy yếu tố "sinh học" ở chứng tự kỷ  kèm theo rối loạn thần kinh có quan hệ mật thiết tới sự cố về hệ thống trao đổi chất, hệ thần kinh, hệ miễn dịch và (hoặc) các hệ thống tiêu hóa. Các dấu hiệu lâm sàng đã cho thấy sự can thiệp "y sinh học" không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống của một bệnh nhân mắc chứng tự kỷ, mà còn ghi nhận kết quả tốt trong nhiều rối loạn ở trẻ em với các bệnh như hen suyễn, dị ứng và nhiễm trùng mãn tính. Quá trình này  là cân bằng hóa sinh tự nhiên và làm giảm nhu cầu dùng thuốc như kháng sinh, Ritalin, antihistamin, grommets, puffers, và kem cortisone.

Can thiệp "y sinh" liên quan đến khoa học dinh dưỡng và môi trường, điều trị dạ dày đường ruột, và can thiệp vào chế độ ăn uống. Cuộc tranh luận về hiệu quả là đề tài nóng do  các bác sĩ truyền thống cho là các nghiên cứu điều trị thiếu tin cậy chưa qua các thủ tục phản biện và thẩm định, trong khi những người khởi xướng có hàng ngàn trang web ủng hộ nói về những  câu chuyện điều trị y tế thành công. Đánh bại tự kỷ ngay! (DAN!), do một nhóm các bác sĩ can thiệp y sinh học tiên phong trên toàn thế giới  có trụ sở tại Mỹ, tiến hành một cuộc điều tra trong số hàng trăm phụ huynh đã báo cáo rằng phương pháp điều trị y sinh học đã cải thiện ngôn ngữ, tính xã hội và sức khỏe thể chất.

Dr.Antony Underwood, một bác sĩ nhi khoa, chuyên gia về Tự kỷ (ASD) nói "Tương đối ít rủi ro trong phương thức can thiệp vào chế độ ăn uống, bổ sung các axit béo cần thiết, khoáng chất  và vitamin; hiệu quả cao có thể  thay đổi được cuộc sống  một đứa trẻ và cuộc đấu tranh của gia đình họ". Những người ủng hộ Y sinh cũng đã chỉ ra trẻ em không có nhiều năm để trông đợi đến các nghiên cứu vẫn còn chưa được tài trợ hoặc theo sáng kiến của chính phủ. Can thiệp sớm là rất quan trọng trong việc cải thiện phát triển thể chất và tinh thần, mặc dù điều trị y sinh cũng cải thiện chất lượng cuộc sống  cho mọi lứa tuổi.

Với nguy cơ tương đối thấp và tỉ lệ thành công cao, nhiều bậc cha mẹ và với số lượng ngày càng tăng của các học viên được áp dụng thực hành y sinh. Đánh bại tự kỷ ngay!(DAN!) cung cấp các khóa đào tạo bởi bác sĩ được công nhận qua Trường Y Harvard. Ông Mindd Kitsa Markson nói : "Dường như nhận thức ngày càng được nâng lên về  một khoảng cách giữa kinh nghiệm lâm sàng và kiểu khoa học dựa trên bằng chứng, muốn chờ đợi đến khi có một nghiên cứu khoa học hoàn thành. Nhiều bậc cha mẹ đang lựa chọn phương pháp y sinh học ít rủi ro và dựa theo những câu chuyện điều trị thành công mạnh mẽ được truyền miệng " .

 Dr. Natasha Campbell-McBride, người đã có bằng trong y học và sau đại học, có bằng cấp cả thần kinh học và dinh dưỡng con người, thành lập Bệnh viện  Dinh dưỡng Cambridge năm 1998. Là một phụ huynh của một đứa trẻ được chẩn đoán khuyết tật học tập, bà cũng đã hiểu được những khó khăn của các bậc cha mẹ và đã dành nhiều thời gian của mình để giúp đỡ các gia đình này.

Campbell-McBride tin rằng mối liên hệ tuyệt đối giữa khuyết tật học tập với vấn đề ở thực phẩm, thức uống, tình trạng hệ tiêu hóa và trao đổi chất. Các kết quả công việc của bà đã hỗ trợ vị trí của mình về chủ đề này. Cuốn sách của bà  " Gut and Psychology Syndrome "- Điều trị tự nhiên Dyspraxia, Tự kỷ, ADD, chứng khó đọc, ADHD, trầm cảm, tâm thần phân liệt bao gồm kinh nghiệm và kiến thức của mình trong lĩnh vực này.

Dù là một bác sĩ, Campbell-McBride đã thừa nhận y học  thông thường không cung cấp đủ các giải pháp cho trẻ em được chẩn đoán Tự kỷ; bà công khai tuyên bố với phụ huynh "Có rất nhiều điều có thể thực hiện được! Hàng trăm trẻ em trên toàn cầu, với điều trị và giáo dục thích hợp thì hầu như không thể phân biệt so với phát triển bình thường của  các bạn mình. Trong thực tế, với đà tăng của chứng tự kỷ và sự quan tâm ngày càng tăng vào can thiệp "y sinh học", nhiều khả năng có hàng chục ngàn trẻ em đang được hưởng lợi". Campbell-McBride có niềm tin rằng dinh dưỡng và chế độ ăn uống thích hợp là nền tảng  điều trị cho bất kỳ bệnh mãn tính nào, cung cấp kiến thức những gì cô tin tưởng là thích hợp nhất cho điều trị một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ.

Nghiên cứu của Campbell-McBride chỉ ra hệ vi sinh đường ruột của chúng ta được tạo hóa như thế nào để bảo vệ cơ thể chúng ta  chống lại các chất độc xâm nhập. Quần thể vi sinh vật đường ruột bị hư hại, cho phép vi sinh xấu có  cơ hội sinh sôi ở các đường tiêu hóa làm cho độc tố và bệnh truyền qua thành ruột vào trong dòng máu. Sau khi bị rò rỉ vào trong dòng máu, những độc tố và gây ra các bệnh thiệt hại cho cơ thể và có thể làm tắc nghẽn các con đường não.

Thật thú vị, nhiều trẻ em khi trình bày có các rối loạn thần kinh đến từ các gia đình có tiền sử bệnh tâm thần. Campbell-McBride giải thích các gia đình này có một lịch sử chung của con  cái ít hoặc không được cho bú sữa mẹ, theo chế độ ăn nhiều các loại thực phẩm chế biến (công nghiệp), lạm dụng kháng sinh và thuốc y tế khác, và thường xuyên tiếp xúc với hóa chất tẩy rữa và xử lý môi trường. Những yếu tố này đã tồn đọng, tàn phá trên cơ thể qua các thế hệ kế tiếp, cho đến khi rơi vào một tình huống mà một đứa trẻ sinh ra không còn có thể loại bỏ các độc tố thông qua cơ thể.

Đường tiêu hóa sẽ trở thành nơi sinh sống của vi sinh vật không lành mạnh, ngăn cản vi sinh tốt  khỏe mạnh giúp loại bỏ độc tố hiệu quả và cũng có thể bị ức chế sự hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng thần kinh như kẽm, b6, B12, magiê, omega 3 và nhiều thứ nữa. Theo Campbell-McBride, điều này là cơ sở của mối liên kết giữa các rối loạn như Dyspraxia, Tự kỷ, ADD, chứng khó đọc, học chậm, ADHD, trầm cảm, tâm thần phân liệt ...bởi một đường tiêu hóa đã bị hư hỏng trên các thế hệ kế tiếp.

Campbell-McBride nhận ra rằng một số trong các gia đình này cũng là về câu chuyện trao đổi chất, nơi các enzyme hoạt động thấp ( gánh nặng bởi rất nhiều độc tố môi trường) thiết lập động lực của sự trao đổi chất yếu, tiêu hóa kém, suy giảm các vi khuẩn có lợi, phát triển quá mức mầm gây bệnh và đường tiêu hóa không thể một để hấp thụ các chất dinh dưỡng hoặc làm màn chắn độc tố. Kịch bản này cũng dẫn đến một hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

Tuy nhiên theo Campbell-McBride, không nên lấy lịch sử gia đình là một vấn đề, mà là cung cấp các bước tích cực để giúp đỡ các trẻ em và gia đình của họ, lấy lại và duy trì sức khỏe tối ưu thông qua chế độ ăn uống và thuốc dinh dưỡng (bổ sung của các axit béo cần thiết, khoáng chất, vitamin, axit amin).

Campbell-McBride giải thích cách phục hồi hệ "sinh thái" ruột tự nhiên thông qua một chương trình dinh dưỡng là chìa khóa để đảm bảo sức khỏe tối đa cho các em. Hiểu biết sâu sắc của bà bao gồm làm thế nào salicylat (hoá chất tự nhiên trong thực phẩm của chúng tôi) giúp giải độc cơ thể. Các loại nước ép tươi (màu xanh đậm với số lượng khiêm tốn của hoa quả) cũng được đề nghị để nhằm loại bỏ kim loại độc hại đã tích lũy trong cơ thể. Tùy chọn này giúp loại bỏ chất độc và không có tác dụng phụ và rất ngon và phổ biến với trẻ em!

Thông thường các loại thực phẩm tiêu thụ, chẳng hạn như tinh bột, đường, sữa, các loại ngũ cốc và thực phẩm chế biến được chứng tỏ tác động "phủ sương mù" lên bộ não và làm giảm hoạt động tối ưu của nó, ở những bệnh nhân nhạy cảm. Một số loại thực phẩm này thậm chí còn chứng minh có tác dụng là dạng thuốc phiện, gây nghiện trên não cho trẻ em, không thể xử lý chúng một cách hiệu quả, do chức năng tiêu hóa kém và ( hoặc) thừa hưởng rối loạn chức năng trao đổi chất. Tiêu thụ các loại thực phẩm thích hợp và khoáng chất cần thiết cho cơ thể và não bộ, cho phép bộ não hoạt động tối ưu và phục hồi chức năng ruột. Thịt, trứng, các loại hạt, không tinh bột; trái cây, rau và cây họ đậu, Omega 3 và omega 6 axit béo (có trong hạt dầu, hạt giống và cá), được đầu danh sách.

Campbell-McBride cung cấp công thức nấu ăn thân thiện với trẻ em trong cuốn sách của mình là cho cả gia đình, ngon là tốt. Tuy nhiên Campbell-McBride ghi chú, có sự nhạy cảm thực phẩm nên chế độ ăn uống cần phải được theo dõi và đường tiêu hóa lành để tối đa hóa suốt đời sức khỏe tâm thần và thể chất của bệnh nhân.

Thật thú vị, rất nhiều phát hiện liên quan đến nhu cầu ăn uống của người tự kỷ (ASD) trùng hợp với công việc trước đây của Weston Price (đã mất), một nha sĩ và nhà nghiên cứu đã nghiên cứu chế độ ăn nguyên thủy trong những năm 1930 và ông kết luận rằng protein động vật, trái cây và rau quả tươi và các loại thực phẩm lên men (ngũ cốc và sữa) là thích hợp nhất cho các hệ thống tiêu hóa của chúng ta. Ông cho rằng, các nền văn hóa với chế độ ăn giàu carbohydrate tinh chế hiện có dấu hiệu suy thoái dinh dưỡng, hầu hết đã để lại vết tích ngay trong răng của họ.

Trong khi nghiên cứu của Campbell-McBride và đề xuất của bà có thể được coi là sự khiêu khích, công việc của bà đã chứng minh tích cực cho nhiều gia đình đến với Bệnh viện Cambridge. Bà cũng dành rất nhiều thời gian trình bày tại hội thảo, hội nghị về chủ đề học tập khuyết tật và rối loạn tiêu hóa. Cuốn sách của bà được công bố cho phép các gia đình biết nhiều hơn để làm theo những đột phá của bà.

Nghiên cứu gần đây của S. Jill James, Giám đốc Phòng thí nghiệm Sinh học Di truyền tại Bệnh viện trẻ em của bang Arkansas (USA), khẳng định mối liên quan giữa bệnh tự kỷ và oxidative stress, nghiên cứu của bà năm 2005 cho biết thêm rằng nhiều trẻ em với Tự kỷ đã giảm mức độ chất chống oxy hóa tế bào và không có khả năng kiểm soát oxidative stress có thể là một con đường cuối cùng mà góp phần làm rối loạn chức năng  miễn dịch, thần kinh và tiêu hóa. Nghiên cứu tiếp theo đang được thực hiện để xác nhận lý thuyết cho rằng việc tiếp xúc với độc tố môi trường kết hợp với một tính nhạy cảm di truyền đằng sau bệnh tự kỷ, hội chứng down rối và các bệnh liên quan tới oxidative stress như hen suyễn, niệu mãn tính;  nhiễm trùng tai, da và hô hấp trên, và rối loạn tiêu hóa. Trong khi đó, sự can thiệp của y sinh học cho thấy rằng bằng cách giảm oxidative stress bằng cách cải thiện con đường giải độc, tất cả trẻ em ít bị ảnh hưởng hơn các bệnh liên quan.

Đánh bại kỷ Now (DAN!) đã đi tiên phong trong phương pháp y sinh học cùng với người sáng lập Viện nghiên cứu bệnh tự kỷ, Bernard Rimland. Tập thể của DAN! Các bác sĩ, với một nhóm các bác sĩ gặp nhau hàng quý để so sánh và công bố những phát hiện lâm sàng, đã điều trị hàng chục ngàn trẻ em và đã được cải thiện chức năng tiêu hóa, miễn dịch và hệ thần kinh của nhiều bệnh nhân mắc chứng tự kỷ. Với cha mẹ can thiệp sớm có báo cáo rằng trẻ em của họ có lời chẩn đoán hoàn toàn mất hẳn dấu hiệu tự kỷ (ASD).

DAN! đã đào tạo thành công hàng ngàn bác sĩ, bác sĩ thay thế trong sự can thiệp của y sinh. Họ cũng đào tạo các bậc cha mẹ với một khóa học cấp tốc trong sinh hóa giúp họ quản lý hiệu quả điều trị của con em mình. Họ tổ chức các hội nghị hàng quý để trình bày các nghiên cứu mới nhất, trị liệu, dinh dưỡng và các thông tin y tế và tập trung vào y học dinh dưỡng, can thiệp chế độ ăn uống, giải độc, ABA, và người chăm sóc của bệnh nhân.

Quỹ (MINDD) tại Úc đã được thành lập để giúp đỡ giáo dục ở gia đình và học viên trong can thiệp hội nhập và y sinh. MINDD hỗ trợ các gia đình trong việc tìm kiếm các giải pháp "sinh hóa" cho chứng tự kỷ ASD và rối loạn thần kinh khác như bệnh ADD, hen suyễn, dị ứng, rối loạn tiêu hóa, học tập và ngôn ngữ chậm và vấn đề hành vi cư xử. Thông qua MINDD,tạo liên kết tiến bộ giữa cha mẹ, các bác sĩ và chuyên gia y tế cho các tổ chức khác tương tự như DAN! và nghiên cứu của họ trên thế giới.

MINDD, các từ viết tắt (Metabolic Immuno Neurologic Digestive Disorders) được lập ra bởi một người mẹ ở Sydney những người đang đấu tranh có cùng chí hướng về việc kết nối giữa chứng dyspraxia và ADHD của đứa con, chứng trầm cảm suy nhược của mẹ cô và nhạy cảm thực phẩm, bệnh tâm thần phân liệt của người dì của cô và hội chứng của ruột quá nhạy cảm(irritable bowel syndrome) của mình . MINDD cũng khuyến khích người lớn nên xem xét đến can thiệp của y sinh học đặc biệt là các bà mẹ có con tự kỷ và đặc biệt quan trọng là những xem xét ở những bà mẹ mang thai khác.

Leslie Embersits, người sáng lập MINDD, nói " Đó là điều rất tích cực cho thấy các chuyên gia và các bậc cha mẹ làm việc cùng nhau để cung cấp hỗ trợ, những giải pháp và giúp đỡ thực sự cho các gia đình khác , những người phải làm việc trong sự cô lập để đối phó với những khó khăn của con cái  chẩn đoán là Tự kỷ hay rối loạn thần kinh khác ".


Định nghĩa:

ODD - Oppositional Defiance Disorder/ Chứng bệnh chống đối.
UTI - Urinary Tract Infection / Viêm đường tiết niệu.
ADHD - Attention Deficit Hyperactivity Disorder/ Tăng động giảm chú ý.
MINDD - Metabolic Immunolgic Neurologic Digestive Disorders
ASD - Autism Spectrum Disorders/ Rối loạn phổ tự kỷ
ADD - Attention Deficit Disorder/Chứng không chú ý.
ABA - Applied Behavioural Anaysis/ pp ABA.


TrungNguyen dịch theo bài"Biomedical Intervention -Autism Is Treatable!"
http://www.naturalparenting.com.au/flex/biomedical-intervention-autism-is-treatable/7773/1



Video tham khảo về sự hồi phục của trẻ mắc chứng tự kỷ.
                             

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét