Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

19 thg 6, 2011

Dinh Dưỡng là gì ?

"Theo Hán Việt tự điển, Dinh Dưỡng là lấy những chất bổ trong thức ăn để nuôi dưỡng thân thể. Người Mỹ gọi là “Nutrition”. Việc ăn uống (ẩm thực) là một trong những nhu cầu sinh lý thiết yếu cho đời sống con người. Trong đó, thức ăn (thực phẩm) đóng một vai trò căn bản, trong việc cung cấp nguồn năng lượng sống cho cơ thể. Thực phẩm được cấu tạo bởi các chất bổ dưỡng (Nutrients), bao gồm những thành phần hóa học, để nuôi sống cơ thể. Trong việc nuôi dưỡng cơ thể, nhằm hữu dụng hóa, thực phẩm phải được trải qua hai tiến trình như :Cung Cấp ( do nhu cầu ăn uống ).Biến Năng(do các phản ứng hóa học bên trong cơ thể , giúp cho các chất hóa học trong thực phẩm được biến thành nguồn chất bổ dưỡng, có năng lượng nuôi dưỡng cơ thể ).
Do đó, hai tiến trình cung cấp và biến năng thức ăn còn được gọi là Dinh Dưỡng ( Nutrition )". [Theo GS Vũ Đức, N.D. Tiến Sĩ Dưỡng Sinh, Hoa Kỳ]

Tuy nhiên, không phải mọi thứ khi vào cơ thể đều có thể được xem như là có giá trị dinh dưỡng. Bộ máy sinh học của cơ thể luôn có những vấn đề.

Ví dụ: Theo một bản xét nghiệm nhạy cảm thực phẩm(IgG) của bệnh nhân nữ (người được đưa sang Singapore lấy mẫu > Phòng xét nghiệm ở Hoa kỳ làm test).

Tôi đưa ra đây là vài chi tiết được chụp phóng to một bảng kết quả xét nghiệm trong vấn đề ĂN UỐNG  của một bệnh nhân nữ mắc chứng tự kỷ để chúng ta có cơ sở suy nghĩ về nhiều câu hỏi đi theo đề tài mà tôi đã nêu.


trong suốt nhiều năm nếu như loại trừ yếu tố phản ứng bất lợi trong cơ thể, những chất được cho là bổ dưỡng theo các thực phẩm có nguồn gốc từ sữa (diary) và các loại trứng (whole egg) khi vào cơ thể của con người đó được tiêu hóa như thế nào, có thể cung cấp cho cơ thề những chất dinh dưỡng theo nó hay không ?

Điều khắc nghiệt lại nằm ở chỗ không phải mọi trẻ tự kỷ đều có những bản xét nghiệm cho kết quả như nhau. Có thể đứa trẻ khác có cả phản ứng với cả đậu nành, bắp (ngô) nhưng trẻ này thì không. Cũng có thể có trẻ mắc chứng tự kỷ nhưng vấn đề nhạy cảm thực phẩm lại không tới mức trầm trọng. Không có mẫu số chung cho tất cả.

Và khi đề cập vấn đề có liên quan, các chuyên gia cũng chỉ nói nhạy cảm thực phẩm mang tính phổ biến đối với dân số mắc chứng tự kỷ, điều đó cũng đồng nghĩa không phải tất cả.

Vấn đề khó khăn và trở ngại lớn nhất vẫn là bằng cách nào, khả năng tài chính bao nhiêu và đưa trẻ đi đến đâu làm test để biết được chính xác một đứa trẻ nhạy cảm, dị ứng với loại thực phẩm nào ?! Và, những bảng test như thế này có đủ làm bằng chứng KH không ?

Nhiều phụ huynh khi nghe lời phán của một "chuyên gia" cho rằng không nên ăn Cam,không được ăn chuối già... (theo bàPN), không nên uống sữa, không nên ăn bánh mì (theo o^. M) hoặc không cần kiêng theo chế độ ăn nào cả  vì thiếu chứng cứ khoa học(theo bà T) ! Thực chất những thông tin đó cũng chỉ là một cách để nói mò, mù mờ và thiếu chính xác ?

Có những triệu chứng dễ nhận ra và cũng có những phản ứng bất lợi trong cơ thể khó nhận biết, khi chúng ta ăn uống. Để hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa một  IgE- dị ứng thực phẩm và IgG- nhạy cảm thực phẩm. Dr.Kurt Woeller giải thích vấn đề liên quan trong bài viết sau đây.


Autism & Test dị ứng thực phẩm (IgE) và nhạy cảm thực phẩm(IgG) 
- những gì bạn cần biết.

Chúng ta hãy nói về sự khác biệt giữa một dị ứng thực phẩm- IgE và nhạy cảm thực phẩm- IgG.

Hầu hết các test dị ứng thực phẩm được thực hiện xem xét phản ứng thực phẩm thông qua hóa chất được gọi là IgG. IgG là các chất hóa học miễn dịch phong phú nhất trong cơ thể và phản ứng với thực phẩm hoàn toàn bất lợi có thể dẫn đến phản ứng viêm mức độ thấp và  phản ứng   miễn dịch trong cơ thể. Những phản ứng này được gọi là phản ứng quá mẫn cảm bị trì hoãn   IgG.

Dù không  đe dọa đến tính mạng, nhưng trong hệ thống tiêu hóa, chúng có thể gây đầy hơi, khí gas, tiêu chảy. Trong cơ thể phản ứng có thể dẫn đến viêm nhiễm cấp độ thấp; có thể dẫn đến đau khớp, đau cơ, mệt mỏi, não bộ như bị bao phủ sương mù , ...

Với trẻ em trên phổ tự kỷ, nhiều lần chúng phản ứng thực phẩm  IgG tăng cao có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch  theo thời gian mà làm chúng dễ bị nhiễm những thứ như virus và vi khuẩn mà họ được tiếp xúc. Vì vậy, một phản ứng thực phẩm IgG, mặc dù đôi khi nó được gọi là một phản ứng dị ứng, nó thật sự là không phải bị dị ứng mà là sự mẫn cảm quá mức với những protein thực phẩm. Vì vậy, khi bạn làm test/ một bảng danh sách thực phẩm IgG  phải tìm kiếm trên 90 hoặc 96 loại thực phẩm khác nhau mà con của bạn ăn và đo lường chất hóa học miễn dịch chống lại nó.

Bây giờ, một phản ứng IgE là một dị ứng thực sự. Đây là một cái gì đó, một dị ứng có thể kiểm tra thông qua máu cho một loại thực phẩm, phấn hoa, bụi, lông động vật, v.v... Họ cũng có thể làm được điều này thông qua thử nghiệm chích da để tìm kiếm một phản ứng IgE.

Hầu hết các phản ứng thực phẩm, chúng tôi tiếp xúc và thử nghiệm không phải là phản ứng IgE mà là ở họ/ nhiều phản ứng IgG . Và một phản ứng IgE thường là khá rõ ràng. Nhiều lần có thể xảy ra trong vòng vài phút sau khi ăn một cái gì đó.

Chúng ta đã nghe những trường hợp này, nơi ai đó phản ứng với đậu phộng hoặc dâu tây, dứa hoặc hải sản có vỏ. Trong một trường hợp cực đoan, có thể phát triển trên cơ thể của họ, đôi môi của họ có thể sưng lên, bị  chảy nước mắt, mũi hoặc cổ họng ngứa và đây là những loại phản ứng ngay lập tức sau khi ăn một loại thực phẩm. Trong những tình huống nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến phản ứng phản vệ hay sốc phản vệ. Ví dụ một người bị dị ứng thực sự bị ong chích  có thể phát triển và phản ứng phản vệ và cần phải được nhập viện và uống thuốcphản ứng ngắn mạch . Như vậy, có một sự khác biệt.

Khi bạn đang tìm kiếm làm test độ nhạy cảm thực phẩm cho con của bạn, chủ yếu làm một test nhạy cảm thực phẩm IgG.

Chỉ cần nhớ rằng IgE đúng là dị ứng và IgG là độ nhạy cảm.
(Theo: http://www.autismrecoverytreatment.com/autism-food-allergy-ige-and-sensitivity-igg-testing-).
-------------------------***-----------------------
Chúng tôi phải suy nghĩ ?

Chọn lựa một chế độ ăn uống đúng ?

Không là điều ngẫu nhiên theo kinh nghiệm của nhiều phụ huynh trẻ mắc chứng tự  kỷ cho thấy việc lựa chọn một chế độ ăn uống phù hợp (ăn đúng-eat right) sẽ cải thiện được tình trạng sức khỏe thể chất và tâm thần, thậm chí trẻ hồi phục hoàn toàn thoát qua tình trạng tự kỷ.

Muốn biết đứa trẻ có triệu chứng nhạy cảm (IgG) với thực phẩm nào cần phải có xét nghiệm chẩn đoán rõ ràng ở trình độ cao như đã nêu. Một số bác sĩ của chúng ta cho rằng - khó nhận ra - vì không có xét nghiệm nào rõ rệt, đó là do việc làm này phải đưa mẫu đến những phòng xét nghiệm hi-tech mới có thể cho kết quả đáng tin cậy. Đây là một việc làm vượt quá tầm vóc về trình độ y tế hiện nay của chúng ta !

Như trường hợp tôi đã nêu ra, một kết quả xét nghiệm chỉ có được khi gia đình phải tốn kém khá nhiều, phải đưa con sang Singapore lấy mẫu và họ phải đưa sang Mỹ để test ! Việc tư vấn của họ cũng chỉ là một xấp tài liệu đính kèm không khác gì những tài liệu mà chúng ta có thể đọc đâu đó. (Thậm chí chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho bạn nơi đây nhiều tài liệu hơn những gì mà họ đưa ra.)

Và. kết quả cuối cùng cũng chỉ là một kết quả để phục vụ cho những gì hơn thế. Bs ở Singapore cũng không tư vấn gì thêm ,vì 18t có thể đã quá muộn để điều trị, và cha mẹ của bệnh nhân này đã theo các "chuyên gia" đã điều trị ở VN nhiều năm, họ chỉ cho biết theo mấy bài về tự kỷ là vấn đề tâm lý của trẻ em, là rối loạn phát triển v.v...

Vì vậy một con bệnh, dù chỉ là tự kỷ nhẹ nhưng phải sống trong nhiều năm với đơn thuốc tâm thần và vài lời "tư vấn"tâm lý theo sách vở !!! 

Vậy có phải lỗi ở chính cha mẹ không biết chăm sóc con hay còn những điều gì khác hơn, quan trọng hơn ở ngay chính ngành Y và trình độ y tế của nước ta ?

Trong chuyên mục này chúng tôi tập trung bàn đến ảnh hưởng của dinh dưỡng, tiêu hóa và táo bón lên hành vi tự kỷ.

Tham khảo thêm:


Dị ứng thực phẩm có thể gây chết người
http://vnexpress.net/gl/doi-song/2009/09/3ba138da/

Nhạy cảm với thức ăn.
http://www.phununet.com/...spx?m=0&StoreID=1523

Những vấn đề liên quan được bàn luận trong chuyên mục này giúp phụ huynh định hướng xem xét tình trạng y tế, sức khỏe của trẻ em chậm phát triển...Cần có ý kiến chuyên môn của bác sĩ hoặc lương y.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét