Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

8 thg 12, 2011

Hãy lắng nghe con tim của bạn "nói"!

Quan sát,ghi nhận & tổng hợp bởi Trelex. 



 Tự Kỷ là một chuỗi hành vi được mô tả và được định nghĩa theo một cách nào đó. Do chưa tìm ra nguyên nhân gây nên hội chứng này, hiện nay người ta lựa chọn giải pháp điều trị các hành vi không phù hợp bằng những liệu pháp, được tin là có ích cho trẻ mắc chứng tự kỷ.
 

Tuy nhiên, tự kỷ ngày nay (autism today)- theo cách nói của một số phương tiện truyền thông, trong thực tế cho thấy có những hành vi của trẻ được_ gán cho là tự kỷ hoặc là một loại hành vi của tự kỷ có nguyên nhân từ bên trong cơ thể do đau đớn.

Một đứa trẻ không thể nói, hoặc diễn tả cho chúng ta hiểu được. Do đó, chúng  bộc lộ ra bằng một số hành vi! Là cha mẹ, là một bác sĩ hay một chuyên gia ...nếu chỉ dựa vào một vài kiến thức "hàn lâm" về chứng tự kỷ được lặp đi lặp lại như VẸT, có thể chính những suy đoán theo chủ quan sẽ mắc phải những sai lầm rất đáng trách !

Bài liên quan >>> Dạy trẻ Tự Kỷ-Gieo Hạt giống Tâm hồn ?<<<

 
LẮNG NGHE CON TIM CỦA BẠN "NÓI" là tiêu đề tôi muốn nhấn mạnh, đề cập đến loạt ý kiến của một số phụ huynh trẻ tự kỷ đã đăng trên trang AgeofAutism cách đây mấy năm.


Khi có những hành vi tự kỷ do cơ thể đau đớn .
theo Rupp Libby

Khi một đứa trẻ bị sốt cao hoặc phát ban da - nổi  mẩn ngứa , các bác sĩ thường làm việc để tìm ra nguyên nhân và kết thúc vấn đề. Tuy nhiên , khi một đứa trẻ ve vẩy tay hoặc đi bộ trên ngón chân  của mình( đi nhón gót), các triệu chứng được xem là hành vi thông thường  của chứng tự kỷ và công việc đi tìm câu trả lời được kết thúc ở đó.
 
Trong tuần chúng tôi đã phải đối mặt với một sự việc, dù là chuyện nhỏ, lại là tiêu biểu cho cuộc đấu tranh của đứa trẻ, con của chúng tôi. Tôi đã đưa con gái của mình đến- hoạt động trị liệu (OT) và  cô bé  ra về một giờ sau đó; nó không ngừng nhai cái lưỡi của mình.
 
Các chuyên gia trị liệu nói đây là một hành vi "tự kích thích" (stim) mới của trẻ và đề xuất các lựa chọn điều trị để giải quyết vấn đề. Trong khi đó, tôi đã hỏi con tôi - có điều gì không ổn ? 

Trong khi tôi không thể nhận được một câu trả lời nào từ đứa trẻ, tôi đưa ngón tay của mình vào trong miệng của  trẻ và tìm thấy vài miếng rau diếp mắc kẹt trong kẽ răng. Con bé đã phải đối phó với sự khó chịu đó hơn một giờ vì  điều đó đã được cho là "hành vi điển hình của tự kỷ" thay vì  phải xem xét - có thể có một vấn đề nào đó.
 
Năm vừa qua con gái của tôi đã đi qua một thời kỳ hay gây sự rất nghiêm trọng. Các "chuyên gia" nói : tư vấn cho gia đình và trị liệu để thay đổi hành vi.
 
Thật sự vấn đề là gì ? Cô bé đã bị sỏi thận và sau khi trẻ được điều trị, các cuộc gây gổ kết thúc.

Dr. Krigsman đã tìm thấy rối loạn tiêu hóa ở trẻ em có trạng thái tâm lý  y như thế đó.
Trelex minh họa theo hình by Arthur Krigsman MD.


Các hành vi là những triệu chứng. 
Các hành vi là những  vấn đề về giao tiếp.

Hãy lắng nghe con trẻ của bạn, ngay cả khi chúng không thể nói được. Hãy thúc đẩy bác sĩ, chuyên viên trị liệu và những giáo viên để đi tìm kiếm các vấn đề tiềm ẩn phía sau hành vi  con của bạn. Các hành vi đôi khi là đầu mối duy nhất chúng ta có được trong việc giúp đỡ các con của chúng ta.

Libby Rupp là mẹ của một cô bé tuyệt vời và ủng hộ cộng đồng tự kỷ. Bà ấy duy trì trang web www.herbsforautism.com
 
 Những comment cho bài này:

Bài viết với nhận thức xuất sắc .

Khi con trai tôi lên bốn nó trở nên hung hãn rất nặng nề; nó cắn và cào giáo viên, những đứa trẻ khác, và chúng tôi. Điều đó diễn ra ba năm và các bác sĩ đều trả lời rằng, "ồ, đó chỉ là tự kỷ". Đôi khi người với chứng Tự kỷ- chỉ là như thế.

Vâng, 3 năm sau một chuyên viên trị liệu ABA mới của trẻ nói với chúng tôi," Trước đây tôi đã từng nhìn thấy điều này. Trẻ có có triệu chứng  thần kinh co giật -động kinh (seizures). Nên cho trẻ đi làm ngay khi có thể một -EEG  electroencephalogram - điện não đồ" Chắc chắn, cô ấy đã đúng. Não của trẻ đã bị các cơn động kinh cả 24 giờ/ một ngày và đứa trẻ phải chịu đau khôn xiết .

Điều đáng nói là, trước khi lên 4, lúc đầu con trai tôi đã được cho là tự kỷ "khả năng cao"(high functioning) , nhưng 3 năm sau đó nó luôn phải mang tã và được xếp loại là Tk nặng (nghiêm trọng) ... những triệu chứng động kinh làm đình trệ sự phát triển và làm thụt lùi các thứ khác của nó.

Đây một sản phẩm gì? Bác sĩ nhi khoa không điều trị tự kỷ vì vậy họ không biết làm thế nào để nhận ra khi một đứa trẻ cần có một cuộc thẩm xét về thần kinh . Nếu phụ huynh không biết yêu cầu cụ thể để đề nghị với các bác sĩ nhi; như tôi đã làm muộn màng, thường thì nó sẽ không diễn ra bởi sáng kiến ​​riêng của bác sĩ.

Nếu như  với tỷ lệ phần trăm cao của trẻ tự kỷ có cơn co giật cận lâm sàng tại sao nó không thường xuyên cho họ để được kiểm tra để loại trừ những triệu chứng?

Tôi sẽ nói cho bạn biết lý do tại sao: Tự kỷ là không được bảo hiểm để thần kinh học, nói chung không coi là một tình trạng sức khỏe (condition) . Nhiều ví dụ khác của y tế đã bỏ bê trẻ em của chúng tôi phải chịu đựng.
Đăng bởi: AnaB | Ngày 7 tháng 11 năm 2009.

Phần phiên dịch bởi TrungNguyen từ When Autism Behaviors Are Physical Pain By Libby Rupp http://www.ageofautism.com009/11/when-autism-behaviors-are-physical-pain.html
 
Video tham khảo:



Tiếp theo là cập nhật những ý kiến bình luận tiếp theo bài này và tâm sự buồn của phụ huynh ở nước ta có tình trạng gần giống  như vậy.

 một trường hợp tương tự đã được nêu ra trên dđ tretuky.com, với tâm sự của một người mẹ.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét