Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

28 thg 9, 2011

Tình trạng tác dụng phụ của thuốc RISPERDAL

Tác giả: Dr.Chad Stone.

Video tham khảo  from CBS .

Risperdal là một loại thuốc theo toa chống loạn thần kinh mà còn được biết đến với tên chung Risperidone. Risperdal thường được sử dụng để điều trị tâm thần phân liệt (schizophrenia) ở người lớn  và thanh thiếu niên.  

Chứng rối loạn lưỡng cực (bipolar disorders) và khó chịu liên quan với chứng tự kỷ cũng có thể được điều trị bằng Risperdal (*). Có rất nhiều  tác dụng phụ của tiềm ẩn của Risperdal. Một bác sĩ phải giải thích những biến chứng có thể có của Risperdal trước khi bắt đầu điều trị.
 
Rối loạn vận động muộn (tardive dyskinesia) 
MayoClinic.com giải thích Risperdal có thể gây ra rối loạn vận động nghiêm trọng được gọi là rối loạn vận động tardive. Rối loạn này có thể tồn tại ngay cả sau khi ngưng sử dụng Risperdal. Các triệu chứng của rối loạn vận động muộn bao gồm chuyển động không kiểm soát được của lưỡi, cơ gò má và hàm cũng như các cánh tay và chân. Các bệnh nhân trải qua các  như không kiểm soát được vận động nên liên lạc ngay lập tức với bác sĩ của họ .

 
Hội chứng thần kinh ác tính (neuroleptic malignant syndrome - NMS)
Risperdal sử dụng có thể gây ra hội chứng ác tính neuroleptic trong một số bệnh nhân. MayoClinic.com liệt kê các triệu chứng của hội chứng ác tính neuroleptic như sốt, mệt mỏi trầm trọng, độ cứng cơ, nhịp tim nhanh, đổ mồ hôi tăng lên, mất kiểm soát bọng đái và co giật. Bệnh nhân được cung cấp thông tin về an toàn của Risperdal.com giải thích rằng các cá nhân có tiền sử động kinh nên nói chuyện với bác sĩ của họ về tiềm năng bị co quắp do các tác dụng phụ  của Risperdal.

 
Các biến chứng tâm thần
Một số biến chứng tâm thần liên quan đến trầm cảm và lo lắng đã được báo cáo do sử dụng Risperdal. Drugs.com liệt kê một số những biến chứng tâm thần tiềm năng, bao gồm kích động, tăng hành vi hung hăng, trầm cảm, giảm tình dục, hưng cảm, hưng phấn và thờ ơ.

 
Nhức đầu và chóng mặt.
Drugs.com báo cáo rằng nhức đầu và chóng mặt là những tác dụng phụ thường gặp của Risperdal, ảnh hưởng đến 11-14% người dùng Risperdal. Chóng mặt, lú lẫn và mất trí nhớ cũng được báo cáo của người dùng Risperdal. Những tác dụng phụ thường nhẹ và xảy ra khi cơ thể và não bộ điều chỉnh để sử dụng Risperdal. Nếu tác dụng phụ như trở nên dai dẳng hoặc phiền hà, người dùng Risperdal nên tham khảo chuyên gia chăm sóc sức khỏe của họ.

 
Khó chịu ở dạ dày.
Than phiền về tiêu hóa là phổ biến trong số người dùng Risperdal. Những tác dụng phụ thường bao gồm đau bụng, đau dạ dày, ợ nóng (heartburn), táo bón, tiêu chảy và buồn nôn. tác dụng phụ liên quan đến dạ dày của Risperdal thường vô hại, nhưng phải được báo cáo với bác sĩ nếu họ thấy vẫn tồn tại.

 
Phát ban da.
Tác dụng phụ ngoài da thường xuyên diễn ra trong khi dùng Risperdal. Drugs.com giải thích rằng người dùng Risperdal báo cáo thường bị phát ban da, khô da, mụn trứng cá, độ nhạy sáng, thay đổi màu da và ra mồ hôi tăng lên.


Dịch từ nguồn:Bad Side Effects of Risperdal http://www.livestrong.com/article/140893-bad-side-effects-risperdal/ # ixzz1FVXIvBTI

1 nhận xét: