Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

11 thg 1, 2012

Giúp trẻ tự kỷ học.

Có thể có người hoài nghi về cách đặt vấn đề của chính tác giả lẫn chúng tôi, những người dám mang vấn đề "dạy bắt chước" ra để giáo dục cho trẻ em, nhất là những đứa trẻ có vấn đề trong lộ trình phát triển sức khỏe tâm thần.

Bài viết liên quan:                            >>> Dạy Trẻ tự kỷ Bắt chước !

Thực sự vấn đề " bắt chước " được chúng tôi dịch thuật sát nghĩa từ Imitation được dùng trong tiếng Anh. Một cách cầu toàn, dễ bị bắt bẻ, cũng có người cho rằng trong tiếng Anh-Việt người ta cũng có thể dịch IMITATION là Sự NOI GƯƠNG..

Để làm sáng tỏ quan điểm dạy trẻ bắt chước trong việc giáo dục trẻ chậm phát triển, trẻ tự kỷ ... Một vấn đề mà chúng tôi đã nêu ra, xin giới thiệu một đoạn trích từ quyển sách bàn về giáo dục của một tác giả mà chúng tôi cho rằng có đủ uy tín và độ tin cậy.

Đây là bài khá dài nên được chia làm 2 phần để các bạn đọc dễ dàng hơn.

GIÚP TRẺ TỰ KỶ HỌC. 
                                                                    Tiến sĩ.BrynaSiegel. 

Bài 1: Tính bắt chước, một khuyết tật phức tạp.

Bắt chước như cánh cổng giao tiếp để sớm biết học tập.

Tại sao bắt chước là quan trọng? Bắt chước là một ngỏ rất quan trọng để qua đó  một đứa trẻ tầm 4t có được một lượng thông tin lớn. Trong suốt giai đoạn phát triển, khi ngôn ngữ chưa được hình thành; bắt chước như là một phương tiện để kết nối, thuật lại hành vi và biết giải quyết vấn đề; quá trình  bắt chước giúp đứa trẻ phát triển bình thường thử nghiệm - thực hành và làm chủ các kỹ năng mới.

TrungNguyen minh họa theo hình ảnh st/ net.

Ban đầu, các nhà tâm lý học gọi các khía cạnh quan trọng của quá trình này là "đồng hóa"(assimilation)  ; lúc đầu-đứa trẻ thấy một cái gì đó mới, và kế đến-nắm bắt các chi tiết, những gì nó thấy được tiếp nhận  vào trong chính mình và khi diễn lại những gì đã quan sát như là hoạt động được thành  lập từ đầu. Sau đó, đứa trẻ có thể mô tả như các thông tin nhận được theo cách mới mẻ  và có thể sử dụng nó để có hành vi "thích ứng" theo các chủ đề thay đổi .

Vd : Một đứa trẻ tuổi mẫu giáo nhìn thấy một kiểu đồ chơi cát mới trong hố cát ở sân chơi, ​​đầu tiên có thể  nó định xem một đứa trẻ lớn hơn một chút làm gì:  bỏ  thêm cát vào, quay một tay quay, và trút ra mấy đùn cát  nhỏ.

Nếu điều này là cực kỳ thú vị với đứa trẻ, nó dự tính muốn  nhào đến đồ chơi, kể  cả nhảy vô tham gia; hoặc, nếu là một đứa trẻ nhút nhát hơn, nó chờ đợi đứa lớn hơn bỏ đi để lại đồ chơi, và sau đó chộp lấy cơ hội để bắt chước những gì nó đã thấy được. Đó là đứa trẻ lần đầu tiên bắt chước sử dụng máy trộn cát sẽ là - "đồng hóa" một trò chơi mới. Sau đó, bé có thể quyết định đổ thêm nước hoặc thêm mấy viên đá nhỏ vô máy. Nó có thể quyết định để lật ngược máy xuống và nhìn thấy những gì xảy ra khi cát chảy ra.

Kết cục nhờ các "thử nghiệm" nhỏ cho phép trẻ xây dựng một cơ sở dữ liệu - thông tin về loại đồ chơi với cát; trước hết là bằng cách-đồng hóa-những gì nó đã nhìn thấy đứa trẻ khác làm, và kế đến, bằng cách tiến hành các thử nghiệm của riêng mình để "cho phù hợp" kết quả các thông tin mới được sinh ra do trải nghiệm về máy trộn cát theo  hiểu biết của riêng mình - những thứ này hoạt động  như thế à !

Bắt chước như một phương pháp thực hành.

Khi một đứa trẻ tự kỷ thiếu khả năng hoặc không được dẫn dắt để bắt chước mọi thứ ở thế giới xung quanh nó, đứa trẻ không tham gia tự thử nghiệm quan trọng thành lập ban đầu giúp nó xây dựng một thế giới có ý nghĩa theo các đối tượng và các hoạt động mà trẻ nhìn thấy.

Bắt chước là một khả năng phức tạp, và vì vậy cũng là một khuyết tật phức tạp. Khó khăn để bắt chước được xem như hội tụ của ít nhất- hai lĩnh vực- chính về tình trạng khuyết tật bẩm sinh có ảnh hưởng đến trẻ em mắc chứng tự kỷ.

Như đã thảo luận trước đây, phần lớn những gì chúng ta nhận  thấy các triệu chứng chính của rối loạn phổ tự kỷ được xem như là  hậu quả và hội tụ nhiều khuyết tật bẩm sinh cùng tồn tại  tạo thành đặc trưng  khuyết tật cũng như tính chất có thể thích nghi của một cá nhân.

Các thâm hụt bẩm sinh này xảy ra cùng lúc đã được giới thiệu phần trên như "ma trận của khả năng và khuyết tật" mà qua đó những khó khăn cũng như thế mạnh của trẻ cần thiết cho để tự sửa đổi với -cấu trúc tâm thần và hành vi- thích ứng với những trải nghiệm mới, là những gì đứa trẻ không thể xử lý theo các cách thông thường (giống như các trẻ bình thường).

Bây giờ chúng ta sẽ xem xét các yếu tố có thể xảy ra- khi một sự bắt chước bị thất bại, với mục tiêu phát triển hiểu biết tốt hơn trong đó thâm hụt  cơ bản bẩm sinh có thể cần phải được điều trị - giải quyết - cho một đứa trẻ đặc biệt khi thiếu bắt chước được xác định là mức thâm hụt học tập.

Bắt chước và ham muốn để trở thành như những người khác.

Các thành phần đầu tiên của một khuyết tật bẩm sinh góp phần vào các vấn đề trong  bắt chước là việc - do thiếu định hướng vào thái độ hợp tác thân thiện.

Phần lớn của tính bắt chước là muốn -được như và -làm như những người khác. Thông thường, chúng ta không dạy con em mình bắt chước, chỉ vì lý do nào đó, chúng tự biết làm - một cách tự nhiên.

Khi một đứa trẻ thiếu kỳ vọng muốn được dẫn dắt để giống như những người khác, để đến nơi những người khác đến, hay làm những gì người khác đang làm, các dẫn dắt / nền tảng học tập thông qua bắt chước bị giảm sút  hoặc đã biến mất  . Một đứa trẻ nhút nhát dường như thiếu mong muốn tham gia với những người khác, điều này có thể phân biệt với trẻ mắc chứng tự kỷ. Do trẻ tự kỷ, bộc lộ qua nhiều tình huống, việc không mong muốn tham gia là phổ biến; khác hẳn với những trẻ nhút nhát thường là rất chú ý đến các nhóm bạn bè, trong các tình huống bận rộn, hoặc xung quanh là người khá xa lạ .

Bắt chước và lý thuyết hiểu được ý nghĩ của những người khác.

Khả năng bẩm sinh thứ hai được kể đến - bắt chước - là  thuộc về khả năng nội lực theo thuyết về tâm trí (nội tâm hoặc theory of mind). Khi một đứa trẻ sao chép những hành động của người khác, trẻ ngầm phản ánh sự hiểu biết rằng có một cái gì đó nổi bật, một cái gì đó hiểu được , một kinh nghiệm tích cực để đạt được cho bằng với những gì theo cách người khác đã làm.

Bắt chước là một cách "đồng hóa" những gì  hiện hữu trong tâm trí của người khác thông qua việc đã trải qua những kinh nghiệm của người khác. Điều này giải thích sự hấp dẫn để bắt chước trẻ - những bạn bè: những đứa bạn có tâm trí tổ chức và phức tạp tương tự, vì vậy trẻ có thể dễ dàng "thấy" nhất là những gì  là bạn bè nó đã làm.

(Điều này cũng có thể giải thích lý do tại sao một số phụ huynh và giáo viên nhận thấy trẻ em mắc chứng tự kỷ một khi  bắt chước thường  là làm theo một hành vi xấu dễ dàng hơn so với một hành vi tốt: hành vi xấu có xu hướng đơn giản hơn về khía cạnh trí tuệ để thực hiện; hành vi như cắn hoặc đánh, thường là một phương tiện để kết thúc, không cần đến tâm hồn, nguyên nhân chỉ là điều đơn giản và kết thúc với hậu quả.)

2 nhận xét: