Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

28 thg 1, 2012

Dạy trẻ tự kỷ chữ viết tay ?

Vẻ bề ngoài của trẻ tự kỷ đôi khi không phản ánh điều gì cho nhận xét của bạn. Một vấn đề nhiều phụ huynh thường quan tâm khi trò chuyện với tôi. DẠY TRẺ VIẾT NHƯ THẾ NÀO ?

Khiếm khuyết vận động tinh là một vấn đề phổ biến ở trẻ tự kỷ, trong đó chữ viết tay là một vấn đề rất được quan tâm của nhiều phụ huynh.
(Đây là bài đã được tôi gửi đăng trên tretuky.com năm qua/2011).



"Vào ngày 10 tháng 11, năm 2009 đăng trên tạp chí y học của Học viện thần kinh học Hoa Kỳ. Nghiên cứu, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Kennedy Krieger, so sánh các mẫu chữ viết tay, kỹ năng vận động, và khả năng thị giác không gian của trẻ em với ASD so với trẻ phát triển bình thường. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, nói chung, chữ viết tay của trẻ em với ASD (kể cả trẻ thuộc nhóm có khả năng cao) tệ hơn trẻ em phát triển bình thường". (http://www.kennedykrieger.org/kki_ne...?pid=8389&bl=1)

Có nghiên cứu khác cho rằng không nên quá kỳ vọng vào chữ viết tay vì thực tế trong thời đại ngày nay bàn phím được sử dụng phổ biến. Do đó trong quy trình can thiệp sớm cho trẻ các phụ huynh và giáo viên nên quan tâm dạy trẻ học đánh phím đàn để luyện kỹ năng vận động tinh và liên kết với việc gõ chữ trên bàn phím máy vi tính.

Tuy nhiên nhằm thỏa mãn những kỳ vọng chung, có nhiều nhà sư phạm giáo dục kinh nghiệm không thể không quan tâm đến cách tạo những cách học gây chú ý và hứng thú cho trẻ nhằm mục tiêu giúp trẻ thực hiện việc viết chữ có kết quả tốt hơn.

Sau đây là một vài kinh nghiệm được chia sẻ với chúng ta

Cách gây hứng thú cho_ Chữ viết tay.  

Chúng tôi đã  phải  tiếp tục công việc hàng tuần để theo chuyên viên OT ( Occupational Therapist-OT) và học kỹ năng thực hành chữ viết tay cho con gái của tôi. Thật là tuyệt vời trong một tuần ngắn ngủi, Annie đã thực sự tạo ra bước nhảy vọt trong chất lượng chữ viết tay. Chỉ cần 2-3 phút thực hành mỗi ngày và trẻ đã thể hiện một bước tiến lớn.

Chúng tôi bắt đầu học tập viết họ hàng của các chữ "c" của các chữ cái và đã tiến triển đến nhóm họ hàng "chữ r" - tất cả đều bắt đầu với các nét cong ở góc trên bên trái và sau đó đi xuống và quay trở lại một lần nữa.

Với kem dùng cạo râu để viết chữ là minh chứng trải qua một thời gian rất phổ biến cho cả hai cô gái của tôi. Trong khi Annie viết lá thư còn Heidi vẽ hình.

Điều khó khăn là nét quay trở lại lên đường bạn đã kéo xuống nhưng Annie làm được việc đó khi thực hành. Tiếp theo là họ hàng theo các chữ cái "v", mà tất cả bắt đầu với cùng một đường cong.

Làm thế nào chữ viết tay là đẹp và đáng yêu, học cách viết thoải mái vì vậy cách nó "đang ở trong kem cạo râu" tôi vẫn nghĩ rằng là tốt nhất.

Kem cạo râu cũng là một phát hiện lớn trong phương pháp của giáo viên của con gái Annie- cô ấy không chỉ thực sự đọc bản sao pp của OT, nhưng cô ấy biết kết hợp một số ý tưởng vào giảng dạy trong lớp học của cô.

Annie đã mừng rỡ khi trở về nhà và cho tôi biết tất cả về cách chúng đã được viết chữ  trên nền kem cạo râu ở trong lớp học. Chúng tôi đoan chắc chắn đây là điều may mắn cho con tôi được học với giáo viên trong năm học này.

Đi đến OT là vỡ ra được thêm rất nhiều giá trị hơn tất cả  những gì tôi thấy trong những giấc mơ ngông cuồng nhất mà tôi tưởng tượng ra.

TrungNguyen dịch theo :http://www.autisable.com/occupational-therapy)

Video tham khảo.

Thực hành mẫu chữ viết tay trên một bảng nhỏ, bảng trắng dựng đứng theo những nét cơ bản được phân tích từ nét chữ viết cũng là những phương pháp sáng tạo giúp một đứa trẻ trong việc học làm thế nào để kiểm soát bàn tay của chúng và đồng thời giúp tăng cường vận động trên cơ thể mà có thể là một vấn đề quan trọng cho trẻ em mắc chứng tự kỷ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét