Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

19 thg 6, 2011

Ảnh hưởng từ đường ruột - Autism ?

Mặc dù đã bao nhiêu năm nghiên cứu, về nguyên nhân của tự kỷ ít được biết và có nhiều tiếp cận điều trị khác nhau. Trong khi đó, hàng trăm ngàn gia đình Mỹ (và các gia đình khác trên thế giới) vẫn “ đói “cho câu trả lời trong cuộc đấu tranh để chăm sóc đặc biệt trẻ em bị chứng rối loạn này. Trong bao người đó, Robert MacNeil, là ông ngoại của Nick, cậu bé 6t bị mắc chứng tự kỷ.


Robert MacNeil chia sẻ chuyện của đứa cháu Nick.


Lược dịch nội dung trích đoạn video:

ROBERT MacNeil :"Tôi đã là một phóng viên xấp xỉ 50 năm tuổi nghề, nhưng chưa bao giờ kéo gia đình vào một câu chuyện báo chí ... cho đến khi Nick, bởi vì nó đã làm tôi xúc động khôn nguôi."
ALISON MacNeil: Khi Nick được chẩn đoán, thực sự tôi  đã thuê một người giữ trẻ để tôi có thể đi tới một bãi đậu xe, ngồi trong xe và khóc vì tôi không thể làm điều đó ở đây với các con.
ROBERT MacNeil: Alison được đào tạo như một nhân viên xã hội tâm thần, nhưng cũng giống như nhiều phụ huynh, hầu như, đã làm vì một nghiệp mới của việc chăm sóc cho con trai mình bị chứng tự kỷ.
ALISON MacNeil: Tôi nhớ một ngày đang ngồi trước máy tính, và khi trẻ được khoảng 16 tháng tuổi. Chợt thấy trong mắt của tôi ... nó  đã quay tròn một trong những tấm đĩa tròn ở búp bê Neely . Và, tôi không nhìn thấy một trò chơi trẻ em như vậy trước đây - bao giờ cả.
Tôi cũng đã bảo nó ngừng, và nó không dừng lại. Có xúc cảm mãnh liệt về nó. Đã có cảm giác sâu thẳm trong tôi, vì tôi biết có điều gì đó không ổn.
ROBERT MacNeil: Vì  lo ngại nên Alison đã đến một bác sĩ nhi, về phát triển của trẻ em để khẳng định nỗi lo ...Nick đã mắc chứng tự kỷ.
ALISON MacNeil: Nick dễ cáu kỉnh, khóc lóc, không thể nguôi ngoai và bây giờ không đi đúng hướng phát triển trong mọi thứ. Trẻ bị thoái lui. Vì vậy, chúng tôi đã nhớ lại cuộc hẹn 15-tháng trước mà,  đứa trẻ này được cho là A-OK(sức khỏe tốt),  và nhận lấy các mũi tiêm MMR, các DTaP và các loại vắc-xin Hib. 
Mọi người nói với tôi, Alison, đó là một sự trùng hợp. Alison, sao bạn biết điều  đã xảy ra? 
Vâng, đó là điều không thể biết của tôi. 
Nhưng những gì tôi muốn nói: không phải ngẫu nhiên con tôi được chẩn đoán mắc tự kỷ cùng lúc mà toàn bộ cơ thể của nó như "tắt lịm" đi. Một cái gì đó đã xảy ra với con tôi!
ROBERT MacNeil: Tôi hiểu sự nghi ngờ của Alison, nhưng cơ quan y tế nói rằng không có bằng chứng khoa học hợp lệ là vắc xin gây ra chứng tự kỷ. Và Alison tìm thấy hỗ trợ nhỏ nhoi từ (nữ) bác sĩ nhi về phát triển trẻ em.
ALISON MacNeil: Khi tôi nói với cô ta, đứa trẻ này không có tiêu chảy 15-tháng trước khi chích, cô cho biết trẻ tự kỷ có chứng tiêu chảy. Khi tôi nói rằng trẻ đã khóc mà không thể dỗ dành được, cô ấy cho biết đây là một phần của chứng tự kỷ. Chúng tôi không thể điều chỉnh cảm xúc của chúng. Vì vậy, gộp  tất cả lại, "vâng, chúng tôi luôn thấy - đó là tự kỷ. Chỉ là chứng tự kỷ."
ROBERT MacNeil: vấn đề phức tạp của Nick đòi hỏi một cái nhìn rộng hơn về chứng tự kỷ.      Bằng cách nào đó, nên gọi là một hình thái mới hay bệnh tật cả hệ thống, hoặc là một diễn biến trên toàn bộ cơ thể. Một trong những nhà tiên phong của tư duy mới này là Dr. Timothy Buie, một chuyên gia về tiêu hóa(gastroenterologist) khoa nhi tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts.
DR. TIMOTHY BUIE, Massachusetts General Hospital: Sáu tháng qua, trẻ đã rất thờ ơ và vì vậy mà khi nó đi vào văn phòng, hầu như ngồi bẹp dí trên ghế cả 30 đến 40 phút. Nó không đi đâu khác. Nó không muốn tiếp xúc. Nó cũng không nhìn bạn với bất kỳ ánh mắt nào. Và vào cuối cuộc hẹn, người mẹ bế nó lên, đưa ra ngoài và đi về nhà.
ROBERT MacNeil: Bs. Buie thấy các thay đổi trong đường ruột dưới mà ông gọi là: lymphoid-nodular hyperplasia- viêm nhiễm và tổn hại trong ruột non của đứa trẻ. Ảnh hưởng đến cuộc sống của một đứa trẻ như Nick biết  là bao? Vậy, điều gì làm cho nó đau đớn vậy?.....
DR. TIMOTHY BUIE: Tôi nghĩ  có thể nó đau đớn, và cơn đau ở một trẻ tự kỷ là điều rất khó đánh giá vì một đứa trẻ tự kỷ không thể nói ra được điều đó. Đứa trẻ ấy sẽ rất là, thường không đến với bạn và nói, "con đau ở bụng." trẻ không biết dùng những từ đó. Vì vậy, có thể bộc lộ ra, đó là một đứa trẻ... KHÔNG có được GIẤC NGỦ TỐT. 
Trẻ phơi bày ra đó như là một  người có rất nhiều tăng động hoặc hành vi quá kích động (hyperstimulatory). Và một phần của vấn đề, đó là chúng ta đã chấp nhận rằng trẻ có hành vi mà chúng ta thường thấy ở trẻ tự kỷ, và chúng tôi đã viết nó ra đó là CHỨNG TỰ KỶ CỦA CHÚNG. Vì vậy, rất khó nghĩ đó là một dấu hiệu chỉ cần  làm cho giảm đau trong một số trẻ em, nếu chúng ta không muốn tìm lý do nào khác.
ROBERT MacNeil: Bạn có nghĩ rằng cộng đồng y tế và liên quan  với điều đó của bạn hiểu được để định nghĩa rộng hơn về chứng tự kỷ?
ALISON MacNeil: (nhấn mạnh) Rõ ràng là- KHÔNG . Họ không thể chỉ giới thiệu những đứa trẻ này để can thiệp sớm và chỉ coi đây là một tình trạng tâm thần hoặc tâm thần kinh. Họ nên ở lại tham gia và giúp đỡ các gia đình... để giới thiệu đến các khoa tiêu hóa, thần kinh học để xem xét có hay không... bị chứng động kinh.

TrungNguyen, video editor& lược thuật tiếng Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét