Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

19 thg 6, 2011

Tìm hiểu SEROTONIN / Tự kỷ ?

Nghiên cứu mới đây (2/2011) ghi nhận vai trò của Serotonin ở người mắc chứng tự kỷ. Khác biệt so với những người không có chứng tự kỷ, ở một số người mắc chứng tự kỷ có quá nhiều serotonin trong khi  nhóm người tự kỷ khác có quá ít; rối loạn khác như rối loạn tăng động thiếu sự chú ý(ADHD) hoặc trầm cảm đơn cực cũng có mức độ không bình thường của serotonin.

 "Serotonin là một hormone có nhiều chức năng. Serotonin được tìm thấy trong nhiều mô, kể cả trong máu (tiểu cầu), ruột, và hệ thống thần kinh. Phần lớn (80 – 95%) hàm lượng serotonin trong cơ thể được sản xuất từ ruột."…” Serotonin có liên quan đến chứng đột tử ?“(*1)

Serotonin là gì?(*2). Đólà một chất truyền thần kinh monoamine mà chủ yếu được tìm thấy trong đường tiêu hóa (gastrointestinal -GI) và hệ thống thần kinh trung ương (central nervous system -CNS). Khoảng 80 % tổng số serotonin của cơ thể con người nằm nơi các tế bào enterochromaffin (EC) trong ruột, nó được sử dụng để điều chỉnh chuyển động ruột.



Đường dây thần kinh serotonin trong não &Neuron Serotonin

Phần còn lại được tổng hợp trong tế bào thần kinh Serotonergic trong thần kinh trung ương, nơi nó có nhiều chức năng khác nhau, bao gồm cả việc điều chỉnh tâm trạng, sự thèm ăn, giấc ngủ, co cơ, và một số chức năng thuộc về nhận thức bao gồm trí nhớ và học tập; và ở tiểu cầu trong máu mà nó giúp điều hòa quá trình cầm máu và máu đông máu.

Ngoài con người và động vật, serotonin cũng được tìm thấy trong nấm và thực vật (trái chuối..).

Serotonin được sử dụng bởi nhiều loại sinh vật đơn bào cho mục đích khác nhau. Chất ức chế serotonin có chọn lọc tái hấp thu (SSRIs) đã được tìm thấy là độc tố đối với tảo. Các ký sinh trùng đường tiêu hóa''Entamoeba histolytica “tiết ra serotonin, gây kích thích tiêu chảy liên tục (sustained secretory diarrhea) ở một số bệnh nhân.

Bệnh nhân nhiễm khuẩn “Entamoeba histolytica''đã được thấy có nồng độ serotonin cao, mà chỉ trở lại bình thường sau khi được giải quyết sau của nhiễm khuẩn. “Entamoeba histolytica''cũng phản ứng bằng cách trở thành nguy hiểm hơn với sự hiện diện của serotonin.

Serotonin ban đầu được phát hiện bởi người Ý, Vittorio Erspamer, tại Rome vào năm 1935 và bởi các nhà khoa học Mỹ ở cuối những năm 1940. Cô lập và đặt tên vào năm 1948 bởi Maurice M. Rapport , Arda Green, và Irvine Page của Bệnh viện Cleveland, tên''serotonin''có nghĩa là cái gì đó mang cái tên nhầm lẫn và phản ánh các trường hợp hợp chất được phát hiện.

Ban đầu, đó là một chất là được xác định làm co mạch trong huyết thanh máu - vì thế serotonin, một tác nhân ảnh hưởng đến thành mạch máu. Nhân tố này này sau đó được xác định thuộc tính hóa học tên: hydroxytryptamine-5 (5-HT) theo Rapport ,và, như hàng loạt các vai trò trong cơ thể người đã được làm sáng tỏ, 5-HT đã trở thành cái tên được ưa thích trong lĩnh vực dược học.

TrungNguyen tổng hợp.
(*1) Serotonin có liên quan đến chứng đột tử?Tác giả: Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn- Đại học New South Wales (Úc). http://nguyenvantuan.net/health/2-health/1145-serotonin-co-lien-quan-den-chung-do-tu
(*2) What is Serotonin? http://www.news-medical.net/health/What-is-Serotonin.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét