Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

26 thg 12, 2011

Vì sao trẻ chậm nói ?

Không một ai thực sự biết lý do tại sao trẻ em chậm trễ phát ra lời nói là quá phổ biến. Một số ước tính nói rằng có ảnh hưởng lên đến 10% trẻ em.Những câu chuyện kể về nhiều người nổi tiếng và tài năng như Albert Einstein đã biết nói rất muộn... Huyền thoại xung quanh những lời đầu tiên được thốt ra của Macaulay (*Thomas Babington Macaulay : một học giả nổi tiếng thế kỷ 19, nhà văn, luật sư và chính trị gia). Ông nổi tiếng từ khi còn bé.

Là đứa trẻ đã không nói được một lời nào cho đến khoảng 4 tuổi bỗng nhiên bật ra tiếng  khóc  và thốt nên lời bằng cả một câu hỏi: "what ails thee Jock?" vì ngay lúc ấy có một ai đó vừa làm đổ cà phê nóng vào cậu ta, và khi một người trông thấy vậy, quan tâm chạy đến giúp đỡ, cậu bé Macaulay đã  nói "Cảm ơn bà, cơn đau đã dịu đi!"("Thank you madam, the agony has abated!") [1]

Chúng ta đều biết, sử sách Việt Nam ta cũng có  ghi chép về một con người: Thánh Gióng.

Minh họa theo http://t1.gstatic.com/images
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư ghi chép lại như sau: Đời Hùng Vương thứ 6, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông bà lão nghèo chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức thế mà họ vẫn chưa có con. Một hôm bà ra đồng thấy 1 vết chân rất to liền ướm thử xem thua kém bao nhiêu, không ngờ về nhà bà thụ thai và 12 tháng sau sinh được 1 cậu bé khôi ngô tuấn tú. Kì lạ thay, cậu bé ấy lên ba mà vẫn không biết nói cười, đặt đâu nằm đấy. Gặp lúc trong nước có tin nguy cấp, vua sai người đi tìm người có thể đánh lui được giặc. Ngày hôm ấy, đứa trẻ bỗng nói được, bảo mẹ ra mời thiên sứ vào, nói: "Xin cho một thanh gươm, một con ngựa, vua không phải lo gì".[2]

Những câu chuyện như thế  tưởng chừng như đã được tô vẽ thêm chi tiết.  Ngày nay, nhiều chuyên gia đều nhắc đến những câu chuyện đó và tin rằng vơí  một biến cố nào đó như một phép mầu có đủ sức tác động, cộng hưởng, kích thích để đứa trẻ chậm nói thốt nên lời, nói ra với tất cả những gì chúng đã học được trong suốt cả một thời gian dài  gần như hoàn toàn câm lặng!!!

Đây là câu chuyện hiện thời -  đứa trẻ 4 tuổi, "Robby"  được  điều trị đặc biệt trong 2 năm qua do mắc chứng tự kỷ và bệnh lời nói- apraxia (không có khả  năng giao tiếp bằng lời). Trẻ hầu như phục hồi100%  từ cả hai trường hợp từ việc khó nhọc như vậy, một phần do cố gắng của trẻ  và của chúng tôi!



Buổi sáng ngày chủ nhật trẻ thức dậy sớm và đi ngay vào phòng của chị gái (, fan hâm mộ lớn nhất Justin Bieber hơn bao giờ hết!) .Và, nó lấy micro của  chị  để bắt đầu hát "Baby",đi lên xuống hành lang để đánh thức  mọi  người trong gia đình; tôi nghĩ là vậy! (lol)

Gần đây nó đã đi quanh nhà nói "Xin chào, tôi là Justin Bieber" và rất nhiều những thứ khác dễ thương! Đó là một phép mầu  mang đến và chúng tôi cảm thấy rất may mắn là  trẻ thoát  ra khỏi giai đoạn quá khó khăn  và nhiều khả năng sẽ bắt đầu một cuộc sống bình thường.

Chỉ một năm trước đây thôi (3t) đứa trẻ này hầu như không nói được gì ! (lời tự bạch của gia đình theo clip/Youtube).

Nguồn tham khảo:
[1] http://www.brainskills.co.uk/speechdelayandimpediments.html
[2] http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C3%A1nh_Gi%C3%B3ng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét