Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

24 thg 12, 2011

Bệnh động kinh kháng-điều trị liên kết với Tự Kỷ.

Nghiên cứu Bệnh động kinh ở người bị chứng tự kỷ thường khó điều trị.
Kathleen Doheny,WebMD.Xem xét bởi Laura J. Martin, MD.

Động kinh là một sự phóng điện bất thường trong não.
TrungNguyen Theo: http://www.mayfieldclinic.com

  19 Tháng Tư 2011 - Một nghiên cứu mới cho thấy Bệnh động kinh  ở những người mắc tự kỷ thường là khó có thể điều trị được, so với những gì suy nghĩ trước đây.

“Nói chung, trước nghiên cứu này, chúng ta biết có tỷ lệ gia tăng đáng kể của những người mắc chứng tự kỷ bị động kinh, " theo nhà nghiên cứu Orrin Devinsky, MD, giáo sư thần kinh học, phẫu thuật thần kinh và tâm thần học tại Đại học Y khoa New York. Devinsky cũng là giám đốc của NYU Comprehensive Epilepsy Center.

Trong nghiên cứu mới này của mình, ông đã thấy căn bệnh động kinh ở trẻ tự kỷ thường kháng-điều trị(treatment-resistant). "Trong số những người mắc chứng tự kỷ, người có bệnh động kinh trong nhiều trường hợp rất khó kiểm soát với thuốc," ông nói. Trong nghiên cứu nhỏ, có khoảng 55% những người đủ dữ liệu cần thiết có tình trạng bị động kinh kháng-điều trị, ông nói thêm với WebMD.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trong tạp chí về động kinh(the journal Epilepsia) . Cũng theo nghiên cứu được công bố tuần trước trên tạp chí Thần kinh học Trẻ em cho thấy những người mắc chứng tự kỷ và bệnh động kinh có tỷ lệ tử vong cao hơn những người chỉ mắc chứng tự kỷ.

Rối loạn phổ tự kỷ, một nhóm các khuyết tật phát triển, ảnh hưởng đến khoảng 1/110 trẻ em Mỹ, theo CDC. Bệnh động kinh, một rối loạn não có liên quan đến cơn động kinh tự phát, ảnh hưởng đến khoảng 3 triệu người Mỹ, theo Tổ chức Bệnh động kinh(Epilepsy Foundation).

Bệnh nhân tự kỷ với Bệnh động kinh.

Devinsky đánh giá các hồ sơ của 127 bệnh nhân bị chứng tự kỷ có ít nhất một cơn động kinh động kinh, trong khoảng thời gian 20 năm. Ông xem xét dữ liệu từ phòng thí nghiệm và lâm sàng của các bệnh nhân đã đến Trung tâm Bệnh động kinh NYU.

Ông xác định kháng-điều trị là không dung nạp tốt với hai thử nghiệm các loại thuốc để điều trị chứng động kinh.

Nhìn chung, Devinsky phát hiện ra 33,9% bệnh nhân động kinh kháng- điều trị và 27,5% không động kinh (không có cơn động kinh trong một khoảng thời gian 12 tháng). 38,6% khác đã không thông tin đầy đủ hoặc không thường xuyên co giật và không được đặt vào một danh mục cụ thể.

"Chúng tôi chỉ có dữ liệu hai phần ba trong số 127", ông nói. "Trong số 2/3 người đó, có hơn 50% khó chữa động kinh."

Những người kháng-điều trị  này được báo cáo bị động kinh xảy ra bắt đầu ở độ tuổi sớm hơn so với những người không động kinh. Họ cũng đã thụt lùi trong các chỉ tiêu phát triển. Và họ đã bị chậm trễ  hơn trong kỹ năng vận động và ngôn ngữ.

Devinsky phát hiện ra rằng những bệnh nhân trải qua phẫu thuật điều trị động kinh (*epilepsy surgery)cho thấy rất ít hoặc không được cải thiện. Với chín bệnh nhân được điều trị với pp khác- kích thích thần kinh phế vị; hai trong số họ đã cải thiện hạn chế và bảy không có cải tiến nào trong bệnh động kinh của họ, ông nói.

"Nếu một người mắc chứng tự kỷ phát triển bệnh động kinh và không phải dễ dàng điều trị với thuốc, thì nên tìm kiếm sự tư vấn hoặc chăm sóc tại một trung tâm động kinh",theo Devinsky.

Ông cho biết thêm, nếu một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ có một cơn động kinh, điều quan trọng là  cần có được một đánh giá đúng.

Chứng Tự Kỷ và Bệnh động kinh Liên kết ra sao?

"Nghiên cứu mới khẳng định những gì mà các chuyên gia đã nghi ngờ," theo Moshe Solomon, MD, giáo sư thần kinh học, khoa học thần kinh, và nhi khoa và là giám đốc của thần kinh học trẻ em và lâm sàng neurophysiology, Einstein College of Medicine và Trung tâm y tế Montefiore, Bronx, NY.

Nó cũng cung cấp dữ liệu thú vị, ông nói với WebMD. Ông là người đã xem xét lại các kết quả  nhưng không tham gia vào nghiên cứu.

Các chuyên gia không thể giải thích mối liên hệ giữa chứng động kinh và bệnh tự kỷ, Moshe nói. "Có thể có một tập hợp con của các gen có tầm quan trọng cho cả hai biểu hiện hành vi - tự kỷ và động kinh".

Mối liên kết được nghiên cứu bởi các chuyên gia, trong đó có một lực lượng đặc nhiệm của Liên đoàn quốc tế chống động kinh, Moshe nói. Ông là chủ tịch của tổ chức. Tạp chí Động kinh được công bố trên danh nghĩa của Liên đoàn quốc tế chống động kinh (**).

Moshe nói, cho đến khi được biết, những người có chứng tự kỷ hoặc những người chăm sóc của họ cần phải nhận thức được rằng hai tình trạng sức khỏe này có thể cùng xuất hiện.

Ông nói điều hy vọng là phát triển loại thuốc có thể điều trị cả hai.

Một nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng sự kích thích thần kinh phế vị (vagus nerve stimulation-VNS) có thể giúp ích một số người mắc chứng tự kỷ và bệnh động kinh. VNS có thể là một thuốc hỗ trợ rất an toàn trong điều trị động kinh ở trẻ em có và không có chứng tự kỷ," theo  Michael L. Levy, MD, PhD, một bác sĩ tại Bệnh viện trẻ em của San Diego, Đại học California.

Trong nghiên cứu của ông, được xuất bản vào năm ngoái trên Tạp chí Giải phẫu Thần kinh: Nhi khoa(***), Levy xem xét 77 trẻ em mắc chứng rối loạn tự kỷ và bệnh động kinh. Ông phát hiện thấy họ đáp ứng như các bệnh nhân khác không có chứng tự kỷ. Họ cũng có cải thiện trong các tiêu chí đo lường chất lượng của cuộc sống.

Chín đứatrẻ đã được kích thích thần kinh phế vị trong nghiên cứu  của  Devinsky có thể quá ít để phản ánh một chút ít điều có lợi, ông chia sẻ thêm.

" Nghiên cứu này quan trọng ở chỗ nó cho thấy cách liên kết với nhau giữa tự kỷ và bệnh động kinh", theo Joseph Sirven, MD, chủ tịch đề cử của Ban tư vấn chuyên nghiệp của tổ chức Bệnh động kinh. Ông là người xem xét lại các kết quả nghiên cứu:"Thật đáng buồn, bệnh động kinh liên quan với chứng tự kỷ xuất hiện một loạt yếu tố nghiêm trọng ".

TrungNguyen đọc, dịch & giới thiệu theo"Study Shows Epilepsy in People With Autism Is Often Hard to Treat"By Kathleen Doheny(http://www.webmd.com/epilepsy/news/20110419/treatment-resistant-epilepsy-linked-autism)
 

Chú thích:
(*)Phẫu thuật trị Bệnh động kinh : được thực hiện để điều trị các cơn động kinh không kiểm soát được bằng thuốc. Có~70% những người bị động kinh có thể hoàn toàn kiểm soát được  hoặc rất tốt với thuốc.( Theo http://www.mayfieldclinic.com/PE-epilepsy.htm)
(**)The journal Epilepsia is published on behalf of the International League Against Epilepsy.
(***) the Journal of Neurosurgery: Pediatrics.

Video tham khảo: một biểu hiện động kinh - co giật ở trẻ tự kỷ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét