Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

19 thg 6, 2011

Ảnh hưởng đáng kể hành vi của trẻ tự kỷ do táo bón

Dr. Kurt Woeller (chuyên gia điều trị tự kỷ)

Tại sao một số trẻ tự kỷ khi bị táo bón trở nên hung dữ, rất dễ bị kích thích và kích động, mất liên lạc ánh mắt, mất tập trung và sự chú ý?

Rất nhiều người có vấn đề về táo bón nhưng họ không hung hãn. Rất nhiều người có các vấn đề táo bón nhiều lần bao gồm cả trẻ em tự kỷ nhóm thần kinh phát triển khá bình thường (neurotypical*) cũng không bị mất sự chú ý và tập trung, nhưng vì sao triệu chứng đó hầu như xảy ra với một số trẻ em tự kỷ?

Có thể có một phản ứng đau cơ bản, do đó chỉ cần táo bón và không có thể có một chuyển động ở ruột dẫn đến khó chịu bởi vì nó là sự đau đớn. Do nhiều trẻ em mắc chứng tự kỷ không thể nói chuyện và chúng  không thể giao tiếp về các nhu cầu, hoặc là sẽ dẫn đến  hành động cho dù đó là đánh mình, đập đầu hoặc chỉ là cáu kỉnh.

Có một lý do khác, được gọi là sự tự hấp thụ độc tố(autointoxication). Điều gì xảy ra khi đường tiêu hóa để nhập lượng lớn vào cơ thể của chúng ta các chất dinh dưỡng.  Đó là đường ống chạy qua giữa của hệ thống tiêu hóa. Nó cũng có thể là một chỗ chính có tính độc hại, nó cũng là tuyến đường chính để loại bỏ được  độc tố thông qua cơ thể của chúng ta.

Nếu bị táo bón sẽ làm ngăn chặn khả năng loại bỏ được  những độc tố và một số những độc tố có thể thực sự được tái hấp thu trở lại vào dòng máu và sau đó đổ vào quần thể nói chung. Có những chất độc từ nấm men, có độc tố từ vi khuẩn được biết thực sự đã gây ra sự mất cân bằng hóa học trong não. Đối với một đứa trẻ đã có một nhạy cảm với sự mất cân bằng hóa học chất dẫn truyền thần kinh, bất cứ điều gì khác thường thêm vào có khả năng có thể làm cho hành vi làm tổn thương trở nên tồi tệ hơn .

Điều gì sẽ xảy ra cho hệ thống tĩnh mạch, là hệ thống lưu thông máu trở về gan  những  thứ phải được loại bỏ từ đường tiêu hóa và nếu bạn có một vấn đề táo bón, đặc biệt là ở ruột già, bạn có thể nhận lại các độc tố thông thường phải đào thải ra ngoài qua chất và phân đi tiêu, nó lại được tái hấp thu, đưa trở lại vào gan, đổ vào dòng máu tuần hoàn và hơn một lần nữa gây ra sự mất cân bằng hóa học.


Bạn cũng có thể nhận được sự hấp thụ trực tiếp các độc tố từ đường tiêu hóa do nấm men và vi khuẩn phát triển quá mức. Tôi đã nhìn thấy nó trên lâm sàng nhiều, nhiều lần trong thực tế của tôi trong những năm qua. Một khởi đầu táo bón có thể dẫn đến các vấn đề hành vi, thiếu giao tiếp bằng mắt, thậm chí nó sẽ dẫn đến suy giảm khả năng để nói ở trẻ em.

Vì vậy, nếu bạn đang nhận thấy có cải thiện trong phương pháp trị liệu đang theo đuổi, thậm chí không phải là phương pháp điều trị y sinh học, đó có thể là liệu pháp trị liệu lới nói, vận động , liệu pháp hành vi... nhưng sau đó trẻ bắt đầu tụt lùi (không tiến bộ), bạn không thể tìm ra được lý do tại sao, có thể có một vấn đề táo bón và không đi tiêu bình thường nơi đứa trẻ .

Lý tưởng nhất là trẻ nên có một chu chuyển ruột một lần một ngày hoặc thậm chí hai lần/ một ngày. Điều khác để xem xét đối với táo bón là tôi đã nghe rất nhiều cha mẹ nói rằng con của họ đã đi cầu mỗi ngày nhưng phân lớn như thế nào và hình dạng và kích thước của nó là gì. Chúng có thể có một chu chuyển ruột là khá lớn nhưng có thể rất nhiều chi tiết phân còn lại trong đường tiêu hóa của con quý vị không được thải hết. Hoặc họ có thể được tống ra ra ít  viên nhỏ thực sự khó khăn và khô.

Vì vậy, các đánh giá của đường tiêu hóa là chìa khóa.

Một điều đơn giản bạn có thể làm là đưa con đến bác sĩ nhi khoa, bác sĩ của bạn nên chụp x-ray (X-quang) bụng và xem, nếu thấy có một số lượng lớn của chất phân được lưu trữ trong đường tiêu hóa của trẻ. Vì vậy, ruột trở thành một chỗ không chỉ là nơi dinh dưỡng vào cơ thể chúng ta từ thực phẩm nhưng cũng trở thành một nơi để độc tính xâm nhập cơ thể của chúng ta nếu có một xu hướng bị táo bón.

Do đó táo bón cũng có thể dẫn đến các vấn đề về hành vi.

 ***
Khả năng hiểu biết, quan tâm và điều trị của chúng ta.

“Trong điều trị chứng tự kỷ -căn bệnh viêm đường ruột có thể là một vấn đề thường không được chẩn đoán và không được công nhận cho nhiều trẻ em với Tự kỷ”(*1) Điều này cũng đồng nghĩa với sự bỏ mặc cho phụ huynh của trẻ, những "chiến binh mẹ(*2)" tự giải quyết theo mức độ nhận thức của cá nhân và gia đình có liên quan đến trẻ.
 
Với tiềm lực và khả năng hiện có của y tế chúng ta, có lẽ tham gia vào việc tranh cãi về liên kết giữa hệ thống tiêu hóa với chứng tự kỷ và nghiên cứu tìm ra nguyên nhân nào là một việc quá tầm vóc của chúng ta. 
 
Tuy nhiên, ngoài nhiều điều khác thường trong cuộc sống của trẻ tự kỷ, vấn đề tiêu hóa không bình thường (khác thường) cũng là một thực tế phổ biến không thể phủ nhận trong đời sống của trẻ.
 
"Gần đây,  mối tương quan giữa bệnh tự kỷ và tiềm năng bệnh lý tiêu hóa được tập trung chú ý.Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ( the American Academy of Pediatrics) đã chấp nhận rộng rãi tính phổ biến của căn bệnh này, nhưng dịch tễ học điều tra nghiên cứu  mối quan hệ giữa bệnh tự kỷ và các triệu chứng tiêu hóa vẫn còn hạn chế. Nghiên cứu này cung cấp dữ liệu để so sánh tỷ lệ mắc các triệu chứng tiêu hóa giữa trẻ em với bệnh tự kỷ với độ tuổi và giới tính phù hợp đối tượng  được kiểm soát bằng cách sử dụng dựa trên dân số nghiên cứu nhóm đối tượng đặc trưng(*3).
 
Trong bối cảnh đó, một vấn đề được đặt ra là mức độ quan tâm, hiểu biết và khả năng điều trị như thế nào, của chúng ta ? Vì ngay cả với trẻ em khi có chứng táo bón, tiêu chảy mãn tính khó chữa trị cũng đã là một vấn đề lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tâm thần, điều đáng để cha mẹ chúng phải suy nghĩ. Nếu đề cập thêm đến vấn đề trẻ có dấu hiệu của chứng tự kỷ cộng với chứng bệnh đường tiêu hóa thì nguy cơ sẽ tăng cao hơn nhiều. Khó đối phó vô cùng.

(*1)Dr. Kurt Woeller.
(*2) Cách nói của diễn viên Jenny McCathy, người mẹ của con trai tự kỷ,chồng là dv Jim Carrey.
(*3) Incidence of Gastrointestinal Symptoms in Children With Autism: A Population-Based Study (Samar H. Ibrahim, Robert G. Voigt, Slavica K. Katusic, Amy L. Weaver and William J. Barbaresi-originally published online Jul 27, 2009/the official journal of the American Academy of Pediatrics)


THAM KHẢO vài CÁCH NHÌN thông thường của Y Tế VN chúng ta.

Bài 1:Trẻ táo bón tại sao khó hết hẳn.
http://www.thuocbietduoc.com.vn/tin-tuc-13088-3-29/tre-tao-bon-tai-sao-kho-het-han.aspx

Bài 2: Trẻ bị táo bón vì cha mẹ lạm dụng men tiêu hóa.

http://www.baomoi.com/Home/SucKhoe/www.doisongphapluat.com.vn/Su-dung-men-tieu-hoa-cho-tre-Nhap-vien-vi-dung-kieu-truyen-mieng/4963819.epi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét