Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

30 thg 1, 2012

Dạy cho trẻ có chứng tự kỷ viết ra câu văn ?

Đây là một câu hỏi hay về một đề tài có rất nhiều người quan tâm đến. "Mình là giáo viên tiểu học. lớp mình năm nay có 1 cháu dạng tự kỉ.Cho mình hỏi cách dạy kĩ năng viết câu, đoạn văn cho cháu, để giúp cháu hòa nhập với các bạn trong lớp.Toán thì cháu có thể tự làm và đạt điểm 8.Các bạn làm ơn chỉ giúp mình các phương pháp dạy học cho cháu nhé! Cám ơn nhiều".(mimcuoi 28/1/2012- tretuky.com).

Trước khi đi vào chi tiết hơn trong những bài sau. Tôi xin giới thiệu sự chia sẻ (một cách tổng quát) về vấn đề này.

Dạy viết cho trẻ có chứng tự kỷ.
Tác giả:Jennifer Wagaman.

Học sinh mắc chứng tự kỷ rất khó khăn trong trao đổi suy nghĩ và cảm xúc của mình bằng lời nói, và điều này có thể lan sang lĩnh vực để thực hành một bài văn viết của mình.

Khi giảng dạy một học sinh mắc rối loạn tự kỷ viết như thế nào, quá trình này có thể phải thực hiện một cách chậm chạp và tẻ nhạt. Cũng giống như việc những học sinh này có thể không được kỳ vọng lắm để biết tương tác với bạn học như thế nào  mà không phải hướng dẫn, chúng có thể không viết ra được nếu như không được hướng dẫn từ cơ bản.

Dạy từ vựng

Dạy từ vựng là việc quan trọng đối với bất cứ học sinh nào, nhưng điều này là quan trọng gấp đôi cho một học sinh mắc chứng tự kỷ. Phân tách những bài học từ vựng thành các loại. Ví dụ, dạy một số cách để nói về chữ "hạnh phúc"(happy). Sau đó cho học sinh thực hành viết câu bằng cách sử dụng các từ mới học này. Ngày hôm sau dạy cho từ có nghĩa là "buồn" và có học sinh thực hành các từ trong các câu.

Khi dạy từ vựng cho học sinh nhằm mục đích viết ra văn bản, tập trung vào từ vựng mà học sinh đã được sử dụng trong lời nói hàng ngày và mở rộng từ đó, ghi nhớ nên giữ cho các từ đơn giản ở đầu tiên. Bài học từ vựng thành một thói quen hàng ngày trong lớp học của bạn.

Thảo luận trước khi viết


Khi làm việc với một học sinh có chứng tự kỷ, dành thời gian để làm việc gợi ra một câu bằng lời nói trước khi cho học sinh đó viết. Một khi học sinh đã bật ra được câu nói, bạn có thể cần phải viết lên trên bảng để học sinh đó được sao chép cho đến khi trẻ trở nên tốt hơn khi viết ra văn bản những suy nghĩ của mình.

Khi làm việc trong một lớp học có trẻ tực kỷ học hòa nhập, có thể là cần thiết để tâm chú ý của bạn vào cá nhân để học sinh mắc chứng tự kỷ được dạy các kỹ năng ở mức hợp lý. Để làm điều này, tổ chức mỗi bài học bao gồm một số lượng đáng kể thời gian suy nghĩ độc lập để viết ra trong các lớp học,  điều đó sẽ cho bạn thời gian cần thiết để tiêu tốn cho các học sinh mắc chứng tự kỷ.

Đánh bại sự tẻ nhạt trong suy nghĩ.

Sử dụng một hoạch định kế hoạch (chiến lược) về những gì có ảnh hưởng với học sinh để giúp học sinh nghĩ đến với một cái gì đó để viết về nó. Vd, nếu chủ đề là để viết về ngày cuối tuần của bạn, hãy thảo luận về những gì đã xảy ra cuối tuần qua. Bắt đầu với một câu tại một thời điểm, và nhắc nhở học sinh phải suy nghĩ về những gì đã xảy ra theo từng bước.
Một trẻ mắc chứng tự kỷ không chỉ gặp khó khăn để viết chữ, mà việc viết ra một câu văn cũng gặp nhiều trở ngại không kém. (TungNguyen minh họa - hình http://www.npr.org/)

Chẻ nhỏ từng bước cho quá trình viết.

Sử dụng các bước nhỏ, đơn giản để dạy cho quá trình viết. Học sinh cần phải học những gì ở một đoạn mở đầu trước khi họ tìm hiểu thêm những gì cho những câu kế tiếp. Hãy nghĩ về mỗi bước trong quá trình viết và tiếp tục trở lại . Ví dụ: để viết, một học sinh cần để có thể biết kìm giữ bút chì đúng cách, hiểu biết lời nói, biết làm thế nào để nói từ (từ vựng) và sau đó có thể đặt chúng lên trên mặt giấy.

Khi phải đối mặt với khó khăn trong việc giảng dạy cho học sinh mắc chứng tự kỷ để viết, bạn hãy suy nghĩ về quá trình này và tìm ra nơi các mảng còn thiếu (tôi chưa trình bày ra được hết), và bắt đầu với chỉ dẫn của riêng bạn. Thông qua sự lặp đi lặp lại mỗi ngày, học sinh sẽ biết tìm hiểu để viết. Đảm bảo rằng học sinh thực hành viết mỗi ngày, cho dù nếu như quá trình này lúc đầu là khó khăn .



TrungNguyen dịch để giới thiệu từ "How to Teach a Student with Autism to Write: Teaching Writing to a Child with Autistic Spectrum Disorder: | Suite101.com http://jenniferwagaman.suite101.com/how-to-teach-an-autistic-student-to-write-a81737#ixzz1knex77iw

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét