Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

20 thg 11, 2011

Chẩn đoán nhầm Tự kỷ lợi và hại ?

Quan sát, ghi nhận và tổng hợp bởi Trelex. (phần 2)

Lầm lẫn, sai sót trong y khoa, là những điều không thể tránh khỏi.  Mỗi chẩn đoán đều có một sai số nhất định_không lớn thì nhỏ , và những sai số xảy ra ở nhiều giai đoạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị. Tuy nhiên, chẩn đoán tự kỷ không đơn thuần là chuyện của y khoa ! Dường như thuộc về chuyên môn tâm lý nhiều hơn cho dù người chẩn đoán là bác sĩ.

Trong những thập kỷ qua có nhiều tiến bộ vượt bậc trong ngành y, nhiều trang thiết bị ngày càng hiện đại và cho những kết quả xét nghiệm, chẩn đoán tốt hơn.Tiếc thay, cho đến bây giờ một công cụ lao động phổ biến được dùng để chẩn đoán tự kỷ đó là (*) CÂY BÚT CHÌ !!!_không một xét nghiệm nào cho kết quả đáng tin cậy.

Phải chăng, vì  dùng  công cụ lao động thô sơ mà con người vấp phải không ít nhầm lẫn ? Người ta dễ dàng nêu ra nhiều câu chuyện buồn và đáng cười ( buồn cười ) về kết quả chẩn đoán trẻ tự kỷ ở nước Việt Nam chúng ta. Có người viện dẫn cách làm của Tây- Mỹ Úc...

Một vài ghi nhận của tôi về chuyện :" misdiagnosed autism in children " của  Úc Mỹ, và những lợi ích đi kèm, nhằm giúp phụ huynh đối chiếu để so sánh sự nhầm lẫn kéo theo những hệ lụy cho gia đình mình ở VN như thế nào.


Tỉ lệ Tự kỷ tăng vọt trong trường công ở NSW(**)
By Hansen Jane_ The Sunday Telegraph  5/ 2011.


Bùng nổ về số học sinh mắc chứng tự kỷ trong  trường công ở NSW  có thể đã được kích hoạt bởi  chẩn đoán nhầm của các bác sĩ  cho trẻ em để bảo đảm kinh phí hỗ trợ.

Theo Sunday Telegraph, con số thu thập từ Sở Giáo dục cho thấy tỉ lệ 1/74 học sinh mắc chứng tự kỷ tại các trường công,  bất chấp số thống kê của Úc chấp nhận phổ biến  là  1/160.

Mỗi năm Chính quyền tiểu bang dành hơn $ 1.1 triệu chi cho học sinh khuyết tật.

Các bác sĩ nói rằng cách duy nhất để bảo đảm nguồn  tài trợ cho trẻ em thuộc  trường hợp khó xác định rõ ranh giới  hoặc những em có  khó khăn trong học tập là du di trong việc chẩn đoán.

"Các trường cần có học sinh được  gán nhãn và trẻ em thì không nhận được kinh phí hỗ trợ  cho đến khi nào  họ được gán nhãn," theo Dr.Scott Dunlop từ Bv. Nhi Sydney ."Bạn cố gắng để co kéo giãn những thứ lên một chút để chúng có được dấu chứng nhận. Giai thoại đó ngày càng nhiều vì đã có sự tăng đột ngột trong chứng tự kỷ,  đó gần như là điều khuyến khích để xác nhận cho những trường hợp nằm trong diện chưa phân định rõ ràng."

Tự kỷ ảnh hưởng đến sự phát triển của một đứa trẻ và phạm vi  từ nặng nề đến nhẹ hơn như trường hợp của hội chứng Asperger. Các ca đã tăng vọt 280% trong thập kỷ qua.

"Ấn tượng của tôi là gán nhãn sau chẩn đoán được sử dụng để có được tài trợ, đặc biệt đối với trẻ thuộc diện trên đường ranh khó phân định", Dr.Dunlop nói.

Dr. Chris Ingall từ bắc NSW cho biết cha mẹ bước vào phòng khám nhi khoa Tp. Lismore của mình  hai lần một tuần với một bức thư từ trường học hoặc giáo dục mầm non đề nghị cho con trẻ được đánh giá là có chứng tự kỷ.

"Nếu bạn có một chẩn đoán cho ASD (rối loạn phổ tự kỷ ), nhà trường có thể được tài trợ để giúp trẻ học. Nếu nó nằm ngoài những hướng dẫn nhưng chúng tôi biết các đứa trẻ sẽ không nhận được hỗ trợ và điều duy nhất họ có thể làm để có được nguồn tài trợ là có được chẩn đoán, bạn có để cho họ 'chết chìm' hay giúp đỡ cho họ không? "

Từ Đại học Macquarie đồng nghiên cứu Dr. Linda Graham đã phân tích số liệu và nhận thấy trẻ trai ở NSW  có một tỉ lệ cao một cách không dễ  chịu là  9 trai / 1 gái mắc chứng tự kỷ , nhưng theo tỷ lệ quốc tế được chấp nhận là bốn trai /một gái.

Dr. Graham tin rằng "ASD là ADHD mới" (Tự kỷ là hình thức ADHD mới-ASD is the new ADHD) và trẻ em đang được chẩn đoán với những điều mà chúng không có.

Một nghiên cứu tiến hành trong năm 2005 tìm thấy 58% các bác sĩ thừa nhận họ đã đánh dấu vào cái biểu mẫu chẩn đoán cho chứng tự kỷ trong khi họ không chắc chắn về những điều chẩn đoán. Họ cũng thừa nhận là phóng đại các triệu chứng của trẻ em để có được một chẩn đoán.

Đứa con trai của Rosemary Cowen được chẩn đoán với các vấn đề xử lý cảm giác (sensory processing problems ) khi đang học năm 1 tại một trường huyện Hills. "Một giáo viên nói với chúng tôi không nhận được tài trợ cho chuyện đó," bà Cowen cho biết. "Chỉ cần  giáo viên đến và nói với tôi ' đứa trẻ mắc chứng tự kỷ ', và nó là đứa trẻ không chuyên cần. Toàn bộ vấn đề là vì để được tài trợ." (***)


(*)  Theo HOW IS AUTISM DIAGNOSED? "Tự kỷ là chẩn đoán do một nhà tâm lý học được cấp giấy phép, bác sĩ nhi khoa, bác sĩ tâm thần trẻ em hoặc chuyên khoa thần kinh nhi khoa dựa trên sự kết hợp của thông tin thu được từ cuộc phỏng vấn với cha mẹ, và hình thức (quy mô là giấy và bút chì)hoàn thành của cha mẹ, giáo viên và các nhà tâm lý học, và trực tiếp quan sát con của bạn."http://www.travisithompson.net/about%20autism/diagnosed/   
(**)New South Wales, tiểu bang đông dân nhất Australia, thủ phủ Sydney.
Bản dịch do Ngọc Uyên(Sv Utas-Australia) theo Autism rates soaring in NSW public schools.
http://www.heraldsun.com.au/news/national/autism-rates-soaring-in-nsw-public-schools/story-e6frf7l6-1226064882615

(***) Nếu câu chuyện này xảy ra ở VN mình, có lẽ người ta sẽ xử thế theo cách khác sang trọng hơn vì thường người ta cần thành tích chứ không cần tiền ? Và, nếu là con của bạn, có thể đứa trẻ sẽ được mời chuyển sang một thứ trường gì khác ! Trường chuyên biệt hoặc trung tâm can thiệp gì ...gì... đó ? 



Video tham khảo : một ca với rối loạn xử lý cảm giác ( SPD -sensory processing disorder) có thể bị chẩn đoán nhầm ADHD , tự kỷ .


Còn tiếp p2 ( cập nhật bản transcript của video này )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét