Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

22 thg 2, 2012

Melatonin cho trẻ tự kỷ ?

Melatonin - Cải thiện vấn đề giấc ngủ ở trẻ Tự kỷ.
Tác giả: Tiến sĩ Michele Solis.

Hãy hỏi bất cứ phụ huynh của một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ - con em mình ngủ như thế nào, và rất có thể là vấn đề mà họ đã phải đấu tranh. Và không có gì để ngạc nhiên: có từ 44 - 83% trẻ tự kỷ đã  mắc phải - vấn đề về giấc ngủ, trong đó bao gồm khó ngủ, trong giấc ngủ, hay thức giấc vào buổi sáng sớm. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thần kinh học trẻ em đã tìm thấy rằng melatonin bổ sung dung nạp tốt ở trẻ em mắc chứng tự kỷ, và hứa hẹn để cải thiện giấc ngủ của họ.

TrungNguyen minh họa theo (iStockphoto)

Melatonin là một hormone tự nhiên điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức. Nó được xem như là một bổ sung (*), thường để làm giảm chứng mất ngủ. Do mức độ sản sinh melatonin thấp trong cơ thể trẻ em mắc chứng tự kỷ,  nên được đề nghị - uống bổ sung melatonin - có thể giúp cho giấc ngủ của họ. "Thay vì xử lý với một số loại thuốc khác sẽ thúc đẩy giấc ngủ, chúng tôi có thể cung cấp cho họ những gì họ đang thiếu," Beth Malow, MD, MS, tác giả chính của nghiên cứu và các nhà thần kinh học chuyên khoa giấc ngủ tại Đại học Vanderbilt.
                                
Beth Malow, M.D., M.S.     
Là mẹ của hai đứa con mắc chứng tự kỷ, Dr. Malow có kinh nghiệm về giấc ngủ khó khăn ở trẻ tự kỷ. Bà lưu ý rằng melatonin có rất nhiều thắc mắc cho cha mẹ bởi vì "nó là một cái gì đó tự nhiên mà đã có trong cơ thể con của bạn."

Đây là nghiên cứu lớn nhất cho loại hình này, nhìn vào hồ sơ y tế của 107 trẻ em  tự kỷ đã cố gắng thay đổi liều melatonin trị mất ngủ. Các em đã được khám trong một bệnh viện được thiết kế để giải quyết các vấn đề y tế liên quan với chứng tự kỷ bởi một bác sĩ nhi khoa, Susan McGrew, MD Cùng với Ivy Andersen, MD, và Joanna Kaczmarska, MD.

McGrew và Malow nghiên cứu mẫu lớn này bao gồm một phần các trẻ em mắc chứng tự kỷ. (80%) chủ yếu là nam, nhóm bao gồm trẻ em 2-18 tuổi với một kết hợp của các phân nhóm chẩn đoán ASD, trẻ em với cơn động kinh (20%), trẻ em có cùng tồn tại chẩn đoán tâm thần như trầm cảm hoặc rối loạn ám ảnh cưỡng chế (29%), và trẻ em dùng một số loại thuốc tâm thần (90%). Cha mẹ được hướng dẫn về liều lượng melatonin và tư vấn tập thói quen ngủ tốt, bao gồm cả giờ đi ngủ thường xuyên và thời gian thức, và thói quen đi ngủ tránh các hoạt động kích thích.

Trong quá trình điều trị melatonin, một tỉ lệ lớn cha mẹ cho biết giấc ngủ của trẻ được cải thiện, một số là người đến đầu tiên khám theo dõi, 2-6 tháng sau. Trong số này, 25% báo cáo rằng giấc ngủ không còn là một mối quan tâm, và 60% báo cáo rằng giấc ngủ đã được cải thiện, mặc dù vẫn còn một số vấn đề giấc ngủ. Đối với nhiều trẻ em, những cải  thiện này đã được quan sát trong khi dùng liều thấp melatonin (3 mg hoặc ít hơn). 15% còn lại báo cáo rằng giấc ngủ vẫn còn là một mối quan tâm mặc dù điều trị với melatonin , và chỉ có một đứa trẻ đã  được báo cáo giấc ngủ trở nên tồi tệ hơn.

Cũng là điều quan trọng là những gì nghiên cứu đã không tìm thấy: phản ứng phụ-lớn. Tỷ lệ phản ứng với chứng động kinh không tăng, và chỉ có ba trẻ em có phản ứng bất lợi- nhẹ, chẳng hạn như buồn ngủ ban ngày và đái dầm tăng. Nhìn chung, melatonin được dung nạp tốt, ngay cả khi dùng kết hợp với các thuốc hướng thần khác.

Thiết kế của nghiên cứu "truy cứu"  - phân tích hồ sơ y tế đằng sau thực tế - cải thiện giấc ngủ có thể không được chắc chắn liên quan đến melatonin. Tuy nhiên, nghiên cứu các thiết lập xử lý melatonin như là an toàn và có thể điều trị một loạt các trẻ em mắc chứng tự kỷ, và chỉ ra rằng một cuộc điều tra kiểm soát cẩn thận vào hiệu quả của melatonin là đáng giá.

Bây giờ nghiên cứu được tiến hành như một"tiềm năng", theo Malow. "Chúng tôi được tài trợ bởi Autism Speaks để theo dõi ở 20 trẻ em tự kỷ không ngủ ngon." Nghiên cứu này sẽ theo mô hình giấc ngủ thay đổi với melatonin, được đo lường  qua các báo cáo của phụ huynh và một phương pháp gọi là actigraphy , theo dõi giấc ngủ của trẻ bằng cách theo dõi sự di chuyển vào ban đêm thông qua một thiết bị như đồng hồ đeo vào tay .

Mặc dù sơ bộ cho thấy, đến nay tất cả các trẻ em hoàn thành các thử nghiệm có giấc ngủ được cải thiện, cải thiện hành vi ban ngày, và cha mẹ báo cáo rằng họ đang đối phó tốt hơn với chứng tự kỷ của con em mình. "Điều này đã tạo ra được một tác động lớn đối với gia đình," Dr.Malow, cũng nói thêm - cảnh báo melatonin - cần được quản lý dưới sự chăm sóc của bác sĩ và kết hợp với các liệu pháp hành vi cho giấc ngủ.

Do tiềm năng để mang lại lợi ích ngay lập tức cho cuộc sống của người bị ảnh hưởng  tự kỷ, một vài nhóm khác cũng đang nghiên cứu sử dụng melatonin ở trẻ tự kỷ. Dan Glaze, MD, tại Đại học Baylor tiến hành một thử nghiệm melatonin được Autism Speaks tài trợ. Cả Dr. Glaze và Dr. Malow, và các tổ chức của họ, thuộc về Mạng điều trị tự kỷ của Autism Speaks Nói "sáng kiến ​​được cam kết nghiên cứu và để giải quyết các vấn đề y tế đi kèm với chứng bệnh tự kỷ."

NgocUyen (UTAS-Australia) dịch để giới thiệu theo: " Melatonin Shows Promise for Improving Sleep Problems in Children with Autism" By–Michele Solis, Ph.D,http://www.autismspeaks.org/science/science-news/melatonin-shows-promise-improving-sleep-problems-children-autism


(*) Melatonin được cho là "dietary supplement", một bổ sung ,không liệt kê là thuốc bán theo đơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét