Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

11 thg 11, 2011

Cách dạy trẻ tự kỷ nói như thế nào ?

By Summer Decker,eHow Contributor (20 Tháng 5, 2011).

Thời kỳ quan trọng nhất để phát triển ngôn ngữ cho trẻ xảy ra trong những năm đầu của cuộc sống. Cha mẹ có thể làm nhiều việc để khuyến khích phát triển ngôn ngữ cho trẻ em nhưng có một số cân nhắc, đặc biệt khi trẻ mắc chứng tự kỷ. Cũng như mức độ _tự kỷ khác nhau, vì vậy có thể khả năng nói của trẻ không như nhau.
Trong khi liệu pháp để điều trị lời nói theo một chuyên gia được đào tạo bài bản là cần thiết cho trẻ tự kỷ, và có những lời khuyên các bậc cha mẹ và người chăm sóc có thể làm theo nhằm khuyến khích phát triển giọng nói của một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ.

Hướng dẫn
 
1 - Điều kỳ vọng phải thực tế. Điều quan trọng là lời nói ra không phải là điều đạt được qua một đêm và đặc biệt là khi trẻ có khuyết tật như chứng tự kỷ. Kiên nhẫn và hiểu biết là chìa khóa khi giúp đỡ một đứa trẻ bị tự kỷ học cách nói.

2 - Hát hoặc thì thầm các từ khi nói với trẻ, bởi vì những người mắc chứng tự kỷ thường có thể hiểu những các từ vựng tốt hơn theo cách này.

3 - Trước tiên nên dạy trẻ biết các danh từ, do những người tự kỷ là những con người suy nghĩ theo hình ảnh và thường dễ dàng hơn cho họ để học những từ ngữ được liên kết với một hình ảnh trong tâm trí của họ. Bắt đầu theo cách này là lý tưởng nhất để học và trở nên thoải mái với các khái niệm cơ bản của lời nói và ngôn ngữ.

4 - Sử dụng tính chất định hình để giữ cho chúng tập trung và kết hợp vào học tập. Đó không phải là điều không phổ biến ở trẻ em mắc chứng tự kỷ, chúng thường gắn bó với những thứ nhất định. Sử dụng điều này như là một lợi thế khi có thể; ví dụ, nếu một đứa trẻ tự kỷ thích xe hơi và bạn đang cố gắng để dạy cho trẻ một câu, nên sử dụng một chiếc xe làm chủ đề của câu để giúp cho nó quan tâm đến.

5 - Giúp đứa trẻ phát âm các phụ âm, bởi vì điều khó khăn này được biết là xảy ra ở trẻ em mắc chứng tự kỷ. Ví dụ, trẻ có thể nhầm lẫn giữa những từ như "mop" và "hop" (*). Trong trường hợp đó, đặc biệt quan trọng dành thời gian để nhấn mạnh phụ âm  giúp  trẻ em phát âm được tốt những từ này  .

6 - Tránh những câu dài (**) và những điều chỉ dẫn (hướng dẫn) bằng lời nói. Giữ ngôn ngữ trong câu đơn giản và trực tiếp trong khi đứa trẻ đang học các khái niệm về ngôn ngữ nói.

7 - Thường xuyên sử dụng  Flashcards và hình ảnh. Nếu đứa trẻ có thể phát triển một hình ảnh rõ ràng trong tâm trí của mình để liên kết với những lời mà nó được học, điều đó sẽ giúp trẻ dễ ghi nhớ chúng.

8 - Đáp lời đứa trẻ theo cách thích hợp. Đôi khi đó có thể là điều khó khăn cho một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ để nhớ các từ vựng. Chúng có thể nhầm lẫn các từ, ví dụ: như "spoon - muỗng" và "fork - nĩa". Nếu con yêu cầu bạn đưa cái folk và bạn nghi ngờ anh ta thực sự có thể nghĩ rằng nó muốn một cái muỗng, trong bàn tay nó cầm cái nĩa. Nếu thấy nó trở nên thất vọng, hỏi lại  nếu trẻ thực sự muốn một cái muỗng (thìa), và hãy nói và chỉ cho trẻ lấy đúng vật cần dùng .

Ghi chú:
(*) Phụ âm ghép và các dấu trong tiếng Việt của chúng ta quả là một vấn đề khó tương tự.
(**) "Khuyết tật" của nhiều giáo viên dạy trẻ em đặc biệt là: nói nhiều , nói dài , nói dai... Và, dường như trong trường Sp họ không được đào tạo về những điều đó, ngay cả đội ngũ những người làm quản lý cũng có người không hề lưu ý về yếu tố này!  Và, nếu như là phụ huynh bạn nên góp ý với họ ...liệu họ có tiếp thu ?


Ngọc Uyên đọc và giới thiệu, TrungNguyen dịch theo : "How to Teach Speech to Autistic Children" By SummerDecker, eHow Contributor . http://www.ehow.com/how_7663877_teach-speech-autistic-children.html#ixzz1dDJbaxcS

Video Tham khảo :




2 nhận xét:

  1. Gv GDĐB biết cách nói ngắn, nói nhấn để giúp trẻ nghe và hiểu 1 cách dễ dàng nhất. Cho nên "khuyết tật" ấy ko phải của gv GDĐB.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa