Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

21 thg 4, 2012

Lợi ích điều trị với Methyl-B12 cho trẻ tự kỷ.

Tác giả Dr. Sonya Doherty, N.D.(*)

Methyl-B12 (B12) là gì?

B12 (cobalamin) là một  "gia đình" vitamin với năm thành viên để làm mỗi việc khác nhau. Chỉ Methyl-B12, là một trong gia đình B12,  có khả năng kích hoạt các con đường​​ sinh hóa methionine/ homocysteine  ảnh hưởng trực tiếp đến "nhiên liệu" cấp cho não.
Các nhóm Methyl cần thiết cho các chức năng của não. Hình của http://www.drstuckey.com.au
B12 làm việc với axit folic để cung ứng cho tất cả các tế bào trong cơ thể, đóng một vai trò quan trọng trong methyl hóa. Methyl hóa cho tất cả các tế bào trong cơ thể của chúng ta, là quá trình bổ sung thêm vật liệu di truyền vào các tế bào. Sau khi thụ thai, các tế bào trong tử cung sau này sẽ trở thành thai nhi được DEMETHYLATED. Quá trình phát triển phụ thuộc vào methyl hóa ( methylation).


Ngày càng có nhiều bằng chứng tiết lộ vai trò của methyl hóa trong sự tương tác của các yếu tố môi trường với các biểu hiện di truyền (genetic expression) đóng một vai trò làm gia tăng các vấn đề như chứng  tự kỷ và ADHD. Sự khác biệt trong việc chăm sóc các bà mẹ thời gian 6 ngày đầu tiên của cuộc sống nơi động vật có vú có thể gây ra các mẫu methyl hóa khác nhau trong một số gen. Methyl hóa cũng đã được thể hiện tác động đến viêm nhiễm sau khi một đứa trẻ rời khỏi tử cung. Chúng ta biết rằng chứng tự kỷ và ADHD được liên kết với sự cố viêm. Bây giờ chúng tôi phát hiện thấy hiện tượng viêm, chứng  tự kỷ và ADHD được liên kết với methyl hóa bị suy giảm.

Methyl hóa chịu trách nhiệm cho:

    * RNA và DNA (là vật liệu di truyền chịu trách nhiệm về tất cả các chức năng trong cơ thể)
    * Quy định hệ thống miễn dịch
    * Giải độc những kim loại nặng và các chất có hại khác
    * Làm glutathione (enzyme giải độc của cơ thể chịu trách nhiệm chính để loại bỏ thủy ngân, chì, cadmium, arsenic, nickel, thiếc, nhôm và antimon)
    * Chức năng  và sản sinh  của protein
    * Điều chỉnh  viêm

 B12, methyl hóa, glutathione và sự rối loạn phổ tự kỷ ?


Câu trả lời ngắn gọn: Tiến sĩ S. Jill James (người gần đây đã nhận được từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ-NIH tài trợ cho một nghiên cứu của mình) đã chỉ ra rằng trẻ em với ASD đã bị suy giảm methyl hóa và giảm mức độ của glutathione. Hỗ trợ và / hoặc sửa chữa các khiếm khuyết cơ bản và chuyển hóa thiếu hụt vào phát triển xã hội, nhận thức và phát triển ngôn ngữ.

Tiến sĩ S. Jill James cũng đã chỉ ra rằng trẻ em với ASD có glutathione 80% ít hơn trong các tế bào của họ và 90% trẻ em có khuyết tật trong methyl hóa của họ. Điều này có nghĩa trẻ em bị chứng  tự kỷ có thể cung cấp nhiên liệu không hiệu quả cho não bộ để giải độc kim loại nặng và các chất có hại khác từ trong hệ thống của họ.

Bộ não là phần duy nhất của cơ thể đã phụ thuộc hoàn toàn vào B12 để giải độc. Khi não quá tải với các chất độc hại, "bánh xe" của methyl hóa chậm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển.

B12 làm việc chặt chẽ với acid folic. Tiền thân của phân tử axit folic tương tác với MTHFR enzyme (methylenetetrahydrofolic acid) để trở thành acid 5-methyltetrahydrofolic (5-MTHF).

 5-MTHF cho nhóm methyl ("M") B12 để nó có thể trở thành methyl-B12. Thật không may, nhiều trẻ em có một khiếm khuyết enzyme này. Trong một nghiên cứu gần đây của Tiến sĩ James S. Jill, 90% trẻ em bị ASD đã được tìm thấy có khuyết tật methyl hóa.
 

 * Trong thực tế của tôi, 92% trẻ em được hưởng lợi từ  điều trị với MB12*

Kết nối giữa B12 và ADHD là gì?

Dr.Richard Deth là một tiến sĩ  ngành KH nghiên cứu về tác động của thuốc trên hệ thần kinh (neuropharmacologist) tại Đại học Northeastern. Lĩnh vực nghiên cứu của ông tập trung vào suy giảm methyl hóa  và stress oxy hóa trong rối loạn thần kinh và tâm thần, bao gồm bệnh tự kỷ, ADHD, tâm thần phân liệt, và bệnh Alzheimer

Tiến sĩ Deth phát hiện ra mối liên hệ giữa methyl hóa, dopamine và sự chú ý, đã giúp  các bác sĩ DAN (Defeat Autism Now) hiểu lý do tại sao B12 là rất quan trọng để điều trị ADHD. Trẻ em mắc chứng ADHD gặp khó khăn trong việc mang methyl đến bên trong tế bào để hỗ trợ methyl hóa và để phát triển - đặc biệt là trong các lĩnh vực của sự chú ý và tập trung.

Những lợi ích của điều trị với MB12  ?

Tăng cường thực thi chức năng:
    * Nâng cao hiếu biết  * Nhận thức * Tính thích ứng * Tiếp xúc mắt
    *  Sự đối đáp * Bình thường hóa hành vi và tương tác.

Kích thích lời nói và ngôn ngữ:
    * Ngôn ngữ tự phát  * Câu phức tạp hơn  * Tăng cường vốn từ vựng.

Những cải thiện trong xã hội, sự hiểu biết và biểu lộ cảm xúc:

* Bắt đầu và chơi tương tác * Hiểu và có cảm xúc * Tình thương và lòng khoan dung để giao tiếp.

Các tác dụng không mong muốn điều trị với B12 cũng là một dấu hiệu phản ứng tốt của sự điều trị thành công . Phản ứng dù không phổ biến và bao gồm:

    * Quá hiếu động
    * Hành vi tự kích thích
    * Tăng mouthing của các đối tượng
    * Rối loạn giấc ngủ - có thể được quản lý cùng với các phương pháp điều trị khác.
    * Gây hấn, đánh và cắn - gây ra bởi sự thất vọng trong quá trình xung đột để nâng  cao nhận thức.

Các tác dụng phụ có thể từ ít đến nhiều và được coi là chỉ thoáng qua, có nghĩa là họ sẽ vượt qua khi điều trị có tiến triển *

 MB12 là một liệu pháp để điều trị, không phải là một cách chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều trẻ em sử dụng MB12 kết hợp với các liệu pháp y sinh học và phi- y sinh học khác thấy có lợi ích phát triển đáng kinh ngạc  và đã có một tỷ lệ ít phần trăm trẻ em được thoát khỏi nhãn ASD của họ.

Cha mẹ nên hiểu rằng các kết quả tối đa từ MB12 điều trị diễn ra lâu dài trong cả năm. Kết quả ban đầu sẽ được rõ ràng trong vòng 3-5 tuần đầu tiên, nhưng sức mạnh khả quan của MB12 là được dùng tiếp tục.

Vì sao MB12 hiệu quả nhất khi được tiêm vào mông?

Theo Dr. Neubrander (www.drneubrander.com), "Chỉ có các tuyến chủ yếu được tiêm dưới da vào các mô mỡ của mông sẽ cho các kết quả đáng chú ý mà cha mẹ muốn nhìn thấy!"

 Tất cả các hình thức của công việc quản lý hành vi ở một mức độ nào đó, và một số tốt hơn so với những người khác. Tiêm đã được thể hiện được, bởi đến nay, các xử lý hiệu quả nhất. Đó là qua tiêm chích thấy những bước tiến mạnh mẽ nhất được tiến triển.

MB12 tiêm vào vùng mông cho phép MB12 bao quanh các tế bào và lưu lại liên tục trong hệ thống . Hình thức thẩm thấu qua da hoặc mũi miệng (đường uống) MB12 làm mức độ hấp thu không ổn định. Tất cả cobalamins được hấp thu ở phần cuối của ruột non, ruột hồi các bộ phận đầu cuối. Dr.Wakefield và Tiến sĩ Krigsman  và Tiến sĩ Buie đã hiển thị thông qua nghiên cứu của họ một tỷ lệ rất cao của trẻ em trên  phổ tự kỷ có một tình trạng viêm đường ruột có ảnh hưởng đến khu vực này ở đường ruột. Vì vậy, sự lựa chọn cách tiêm tốt hơn là uống B12 phụ thuộc hấp thụ vào đường tiêu hóa .

Bài viết liên quan  >>> Điều trị y sinh cho chứng Tự kỷ.<<<


Trung Nguyễn đọc dịch để giới thiệu theo:
Methyl B12 Injections   Dr. Sonya Doherty, N.D.  http://treatautism.ca/?page_id=41


(*) Tác giả là một bác sĩ , chuyên gia điều trị cho trẻ mắc ADHD, tự kỷ... bằng liệu pháp Y sinh (Biomedical treatment).

2 nhận xét:

  1. Tôi xin được đề xuất hai câu hỏi mà thực chất chính là nỗi băn khoăn chung của nhiều bà mẹ có con tự kỷ mà tôi tiếp xúc trong đó có tôi:

    1. Tất cả các cháu bị hội chứng tự kỷ có nên điều trị với Methyl-B12 hay cần có sự tư vấn của bác sĩ đối với mỗi trường hợp?

    2. Việc điều trị bằng liệu pháp Y sinh (dùng thuốc) có khiến các cháu sau này phải lệ thuộc hoàn toàn vào thuốc hay không? (Nghĩa là cháu sẽ phải dùng thuốc trong toàn bộ phần đời còn lại, nếu ngưng dùng thuốc thì tinh trạng sẽ xấu đi)

    Cảm ơn các Anh chị vì một blog rất hữu ích. Nhờ blog của các Anh chị mà tôi đã thấy bình tĩnh và tự tin hơn rất nhiều trong việc giúp đỡ con mình phát triển thế nào cho đúng hướng trong tình trạng "loạn chữa tự kỷ" ở Việt Nam như hiện giờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Vitamin và chất khoáng các loại được gọi là những bổ sung (supplements), không phải là thuốc (NOT drugs) để CHỮA BỆNH, việc dùng Vitamin trong ĐIỀU TRỊ các triệu chứng cho các chứng bệnh là bước phát triển, tiến bộ mới trong Y học, không phải bác sĩ nào cũng có đủ trình độ để hiểu rõ điểm lợi và bất lợi (tác dụng phụ).

      - Chỉ định Vitamin- liều cao- trong điều trị cho bệnh nhân cũng có những quy chế quản lý chặt chẽ như quản lý thuốc chữa bệnh. Do liều lượng lớn hơn, do đó bán theo toa, cũng phải chịu sự giám sát-chặt hơn thông lệ của cơ quan FDA (ở Mỹ).

      - Ở VN một số đơn thuốc khi khám bệnh, bs yêu cầu mua hàng đống Vitamin từ nhà thuốc của BV là nhằm kiếm lợi nhuận, bs cũng không giải thích rõ lợi ích của CÁC THUỐC BỔ nhằm mục đích điều trị cái gì! Chính tôi đã từng là nạn nhân.

      - Tốt nhất với bé nhà bạn là nên có mối liên hệ một Bs thân quen với gia đình, yêu cầu xét nghiệm một số chỉ tiêu dinh dưỡng cơ bản và thảo luận thẳng thắn những vấn đề từ thông tin tôi đã nêu ra. Hướng dẫn liều lượng dùng Vitamin của bác sĩ có hiểu biết là điều cần thiết.

      - Việc điều trị triệu chứng cho tự kỷ bằng Vitamin là những vấn đề đòi hỏi tính tiên phong và điều may mắn là ít rủi ro, điều trị bằng Y sinh được các nhà KH của những tổ chức lớn về AUTISM ủng hộ và đang đẩy mạnh nghiên cứu bằng những quỹ tài trợ lớn.

      Xóa