Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

23 thg 4, 2012

VITAMIN giúp giảm nhẹ các triệu chứng tự kỷ ?


Rối loạn phát triển ở trẻ em là nhiều hình thức của rối loạn về tâm lý trong tiến trình phát triển của trẻ, bộc lộ qua hàng loạt những hành vi. Từ lâu vấn đề được đặt ra về sự liên quan thiếu hụt các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể của trẻ có ảnh hưỡng đến sức khỏe tâm thần như thế nào.


Các hành vi tiêu cực, không mong muốn, của trẻ em bình thường, có mối quan hệ nào giữa thực phẩm, dinh dưỡng cho trẻ em và các hành vi này? Có rất nghiên cứu cho thấy các mối quan hệ giữa thực phẩm, dinh dưỡng trẻ em ,và các vấn đề  về hành vi.[1] Dù chưa tới mức độ đủ chuẩn để chẩn đoán mắc các chứng rối loạn, ở trẻ cũng đã bị ảnh hưỡng đáng kể do thiếu hụt, rối loạn chất dinh dưỡng trong cơ thể dẫn đến vấn đề hành vi tiêu cực.

Với trẻ thực sự mắc chứng tự kỷ ?

Hiểu biết mới về chứng tự kỷ hiện nay, đó là một rối loạn phát triển lan tỏa/toàn thân và không chỉ là một rối loạn ở não bộ. Tự kỷ, được cho là có liên quan đến bệnh tự miễn dịch và rối loạn đường tiêu hóa, cũng có thể gây ra bất thường chức năng enzym, và do đó không đủ khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng (biến dưỡng). [2] Dr.Bernard Rimland, trở nên nổi tiếng với các thách thức lý thuyết bà mẹ "tủ lạnh"-nguyên nhân chứng tự kỷ, và cho rằng tự kỷ là một rối loạn sinh học, một phần có thể được điều trị bằng dinh dưỡng bổ sung.[3]

Dù trước đây có quá nhiều tranh cãi, hoài nghi, thậm chí là phủ nhận những kết quả tích cực đạt được của nhóm các phụ huynh và nhà khoa học tiên phong trong điều trị bằng Y sinh, cụ thể dùng vitamin và bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ mắc chứng tự kỷ. Hiện nay, có những điều tuy không mới nhưng là sự tái khẳng định vai trò, và những bước tiến bộ mới trong điều trị bằng y sinh cho chứng tự kỷ.

Theo Autism Speaks (February 3, 2012).Câu hỏi được đặt ra là:

Vitamin, khoáng chất và chất bổ sung khác có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng tự kỷ? (*)

Câu trả lời từ bác sĩ tâm thần trẻ em Joseph Horrigan, MD, trợ lý phó chủ tịch Autism Speaks, người đứng đầu của nghiên cứu y học.

Thiếu hụt vitamin và khoáng chất là phổ biến trong số những người mắc chứng tự kỷ, và trong nhiều trường hợp, do thói quen ăn uống hạn chế quá mức . Điều này là dễ hiểu, rối loạn phổ tự kỷ (ASD) thường liên kết với vấn đề tiêu hóa và các vấn đề cảm giác với hình thức kết cấu(cứng, mềm, dai, giòn...) và mùi vị thức ăn. Đây cũng có thể là yếu tố sinh học cơ bản của chứng tự kỷ có thể gây ra thiếu sót trong quá trình tiêu hóa thức ăn nhất định, mà có thể ảnh hưởng đến lượng vitamin (tự nhiên thiếu yếu). Ví dụ, một nghiên cứu gần đây ghi nhận rằng một số trẻ em với chứng tự kỷ với rối loạn tiêu hóa đã bị suy giảm khả năng  tiêu hóa carbohydrate.

Tăng trưởng bình thường và sức khỏe tốt phụ thuộc vào cơ thể hấp thụ và chuyển hóa các vitamin và khoáng chất là một phần của một chế độ ăn uống đa dạng.

Các nghiên cứu đã xác định được một số trường hợp thiếu dinh dưỡng ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi - như, khả năng tập trung hoặc vật lộn với những khó khăn trong trường học. Ngoài ra, thiếu hụt chất dinh dưỡng ở những người liên quan đến axit béo omega 3 có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hành vi như tự kích thích và hiếu động thái quá. Như vậy, hoàn toàn có thể dùng bổ sung có thể giúp cải thiện các triệu chứng như vậy trong một số cá nhân với ASD - đặc biệt là nếu cá nhân có bằng chứng lâm sàng hoặc xét nghiệm thấy có mức độ thấp của vitamin, khoáng chất hoặc chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã xem xét chuyên sâu hơn vào như thế nào mà vitamin, khoáng chất và chất bổ sung dinh dưỡng làm giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng hay cường độ của các triệu chứng cốt lõi của tự kỷ - đó là những khó khăn về giao tiếp, những thách thức xã hội và hành vi lặp đi lặp lại. Kết quả của những nghiên cứu lâm sàng đã được hòa trộn lẫn nhau.

Một nghiên cứu lớn gần đây đã kiểm tra hiệu quả của bổ sung (vitamin+khoáng chất+chất chống oxy hóa) tên gọi là Syndion trên 141 trẻ em và người lớn mắc chứng tự kỷ, so với những tác động của một viên thuốc giả dược. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng sản phẩm có hiệu quả nâng cấp các vitamin và khoáng chất trong máu. Họ cũng cho thấy tác dụng phụ không đáng kể trong thời gian nghiên cứu 12 tuần. Các nghiên cứu đã không chứng minh sự cải thiện có ý nghĩa trong các triệu chứng tự kỷ theo 3/4 công cụ đánh giá được sử dụng. Tuy nhiên, dù việc này cho thấy những cải thiện khiêm tốn nhưng có ý nghĩa thống kê theo biện pháp đánh giá thứ tư (the Parental Global Impressions-Revised questionnaire) về hiếu động thái quá, cơn giận dữ và dễ tiếp thu ngôn ngữ.

Khi giải thích chất lượng đáng kể của các kết quả này, độc giả có thể lưu ý hai tác giả chính là các nhà phát triển của các sản phẩm thương mại đang được thử nghiệm.

Mặc dù nghiên cứu này có những hạn chế, nó đặt ra những câu hỏi quan trọng là vitamin có thể là hữu ích trong việc giải quyết các triệu chứng chính của chứng tự kỷ. Điều quan trọng là tiếp tục nghiên cứu sẽ cung cấp hỗ trợ  cho phụ huynh và cá nhân với câu trả lời rõ ràng về giá trị của vitamin, khoáng chất và các chất bổ sung dinh dưỡng khác trong ASD.

Autism Speaks hiện đang tài trợ một số dự án này để đi đến kết thúc, bao gồm cả một nghiên cứu điều tra vai trò có thể của sự thiếu hụt carnitine trong một số cá nhân với ASD. (Carnitine là một chất dinh dưỡng được sử dụng bởi các tế bào để xử lý các chất béo và sản xuất năng lượng dồi dào trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa, nhưng một số cá nhân có khó khăn trong việc hấp thụ và / hoặc chuyển hóa nó.)

Chúng tôi cũng tài trợ một dự án hợp tác đang diễn ra, thông qua trang web Mạng điều trị Tự Kỷ(Autism Treatment Network ) , để thu thập thông tin rộng rãi về chế độ ăn uống và tình trạng dinh dưỡng của trẻ em với ASD (tự kỷ).

Nếu bạn đang lo lắng bạn hoặc con của bạn có thể thiếu hụt dinh dưỡng, bổ sung là một lựa chọn tốt để xem xét. Điều quan trọng là bạn nên tham khảo với bác sĩ của bạn về thương hiệu và liều lượng. Các bổ sung khác nhau về chất lượng và tiềm năng, và một số có thể có mức độ gây nên tác hại do quá liều của một số vitamin, khoáng chất hay nguyên liệu khác.

TrungNguyen đọc dịch và bổ sung nguồn tham khảo.
[1] Children Nutrition Food and Behavior  http://www.parenting-healthy-children.com/children-nutrition.html
[2] Why Kids with Autism May Need Vitamin Supplements by Kristyn Crow http://special-needs.families.com/blog/why-kids-with-autism-need-vitamin-supplements
[3] Dr. Rimland’s Favorite Supplements: Vitamins B6 & C, Magnesium and DMG
http://devdelay.org/newsletter/articles/pdf/364-rimlands-favorite-supplements.pdf
[*]Can vitamins, minerals and other supplements relieve autism symptoms?
February 3, 2012 http://blog.autismspeaks.org/2012/02/03/can-vitamins-minerals-and-other-supplements-relieve-autism-symptoms/

1 nhận xét: