Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

4 thg 4, 2012

Thông điệp của TTK Liên Hiệp Quốc nhân ngày 2-4

Ngày Thế giới nâng cao nhận thức về Tự Kỷ
(World Autism Awareness Day 2 April 2012)

Thông điệp của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon


Tự kỷ không giới hạn trong một khu vực hoặc một quốc gia duy nhất; đó là một thách thức trên toàn thế giới đòi hỏi hành động toàn cầu.

Mặc dù khuyết tật phát triển như tự kỷ bắt đầu trong thời thơ ấu, nó vẫn tồn tại trong suốt cuộc đời của một người. Công việc của chúng ta với họ, và vì những người mắc chứng tự kỷ không nên trong giới hạn để xác định và điều trị sớm;  nó phải bao gồm các liệu pháp, hoạch định cho giáo dục và các bước khác dẫn chúng ta hướng đến cam kết duy trì liên tục  suốt đời người.

Tiếp cận những người bị rối loạn phổ tự kỷ đòi hỏi cam kết chính trị toàn cầu và hợp tác quốc tế tốt hơn, đặc biệt là trong việc chia sẻ những thực hành tốt. Đầu tư lớn hơn trong các lĩnh vực xã hội, giáo dục và lao động là điều  quan trọng cốt yếu, khi các nước phát triển cũng như đang phát triển vẫn cần phải nâng cao năng lực của họ để giải quyết các nhu cầu  đặc biệt của những người mắc chứng tự kỷ và nuôi dưỡng tài năng của họ. Chúng ta cũng cần  thúc đẩy hơn nữa việc nghiên cứu, đào tạo các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc không chuyên, và cho phép cộng đồng tự kỷ dễ dàng hướng tới các hệ thống chăm sóc để có được dịch vụ có thể hỗ trợ và chi phối các cá nhân  với chứng tự kỷ.

Thực hiện hàng năm - Ngày Thế giới Nhận thức về Tự kỷ- có nghĩa là để thúc đẩy hành động và thu hút sự chú ý đến những việc  không thể chấp nhận được như lạm dụng, phân biệt đối xử và cô lập những người mắc chứng tự kỷ phải trải qua đối với những người thân yêu của họ. Nêu bật của Công ước về Quyền của Người khuyết tật, người bị  tự kỷ là những công dân bình đẳng, những người được tận hưởng tất cả quyền con người và quyền tự do cơ bản.

Nhân ngày này ở New York, Vienna và Geneva, Quản lý Bưu chính Liên hợp quốc  phát hành sáu mẫu tem bưu chính kỷ niệm và hai bộ sưu tập phong bì để dành cho nhận thức về tự kỷ. Những mảnh giấy nhỏ với hình ảnh được tạo ra bởi các nghệ sĩ, những người đã được chẩn đoán với tự kỷ - sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới những người quanh thế giới rằng tài năng và sự sáng tạo vẫn sống động bên trong tất cả chúng ta.

Vợ tôi đã  rất thu hút tâm trí  vào việc nhận thức về chứng tự kỷ với các nỗ lực vận động, và đã chia sẻ với tôi những câu chuyện để  truyền cảm hứng không chỉ về các cá nhân với chứng tự kỷ, mà còn về những cam kết cải thiện cuộc sống của họ. Hãy để tất cả chúng ta tiếp tục góp bàn tay để cho phép những người mắc tự kỷ và sự khác biệt về thần kinh khác nhận ra tiềm năng của họ và tận hưởng những cơ hội và cũng là quyền thừa kế của họ.

Trungnguyen dịch theo  World Autism Awareness Day 2 April 2012 Message of UN Secretary-General Ban Ki-moon
http://www.unic.org.in/displaymore.php?chname=Press%20&subchkey=&itemid=12163&subid=    



Liên Hợp Quốc kêu gọi đầu tư lớn hơn nữa để giúp các nước giải quyết chứng bệnh tự kỷ (một thách thức mang tính chất toàn cầu).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét