Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

24 thg 4, 2012

Chất DINH DƯỠNG và SK TÂM THẦN (TÂM TRÍ) ?

Vai trò quan trọng của chất dinh dưỡng trong các triệu chứng tâm thần nghiêm trọng.

Tác giả:Tiến sĩ William Walsh, nhà khoa học cao cấp trung tâm Pfeiffer(Hoa kỳ).

Mỗi người chúng ta do yếu tố sinh hóa bẩm sinh ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, chức năng miễn dịch, xu hướng dị ứng, và nhiều thứ khác. Theo các nhà khoa học  số lượng hơn 42 triệu các kết hợp gen (yếu tố di truyền) khác nhau có thể có trong một đứa trẻ từ  CHA <-> MẸ . Đây là điều thú vị, lưu ý rằng chúng ta không chỉ kết hợp các đặc điểm từ cha mẹ của chúng ta, mà thay vào đó với một bộ sưu tập đa dạng phức tạp các đặc tính từ tổ tiên của cả hai bên gia đình (nội-ngoại).

Trừ phi là cặp song sinh giống hệt nhau, mỗi người trong chúng ta đều có yếu tố hóa sinh riêng dẫn đến nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Shakespeare đã đúng khi viết, " Thứ thức ăn của người này là thứ độc hại cho người khác."( "One man’s meat is another man’s poison."). Ví dụ, một số người về mặt di truyền (genetically)phù hợp với một chế độ ăn uống bắt nguồn từ thực vật, những người khác thì không. Một số người có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng  đơn thuần từ chế độ ăn uống và những người khác cần phải có bổ sung chất dinh dưỡng để khắc phục thiếu hụt là do sự khác thường về gen (genetic aberrations).

Do khác biệt về gen nên cách cơ thể thực hiện biến dưỡng từ thực phẩm, hầu hết chúng ta ở một mức độ bị thiếu hụt và ở những người khác thì quá tải chất dinh dưỡng. Ngay cả với một chế độ ăn uống lý tưởng, hầu hết chúng ta đều có chất dinh dưỡng nào đó vẫn ở mức rất thấp khiến chúng ta cần nhiều lần RDA (Recommended Daily Allowance) mức cung cấp hằng ngày để đạt được một sự cân bằng cho sức khỏe.

Trong tình trạng quá tải các chất dinh dưỡng, nên cẩn thận tránh bổ sung vitamin để tránh phát triển các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Sau khi nghiên cứu sinh hóa của 10.000 người, tôi biết được mối nguy lớn nhất thường do các chất dinh dưỡng được tích trữ quá nhiều, chứ không phải là những người có mức độ cạn kiệt. Các chất dinh dưỡng phổ biến nhất được lưu trữ trong tình trạng quá tải bao gồm đồng, sắt, acid folic, canxi, methionine(1), mangan, choline(2), và acids béo(3)omega-6. Tất nhiên, có thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng này ở người khác. [Lưu ý: thuật ngữ được giải thích ở phần cuối của bài viết này.]

Điều nực cười là các nhà sản xuất chất bổ sung cố gắng để phát triển công thức kết hợp lý tưởng các vitamin, khoáng chất và axit amin cho dân số nói chung; gần giống như nỗ lực để xác định kích thước kiểu giày lý tưởng cho mọi người. Sự thật là các vitamin và khoáng chất quá nhiều, bừa bãi, và có thể là- lợi bất cập hại.

Mỗi người chúng ta nên đặt câu hỏi, "về mặt dinh dưỡng tôi cần gì?" Câu trả lời là điều quan trọng cho tất cả, nhưng có thể đặc biệt quan trọng đối với người có các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Chất dinh dưỡng và Sức Khỏe Tâm Thần

Khi chúng ta bước vào thiên niên kỷ mới, cộng đồng khoa học và y tế đồng ý về ảnh hưởng to lớn của chất dẫn truyền thần kinh(4)với rối loạn hành vi, ADHD, trầm cảm, và tâm thần phân liệt. Mọi người có thể có một khuynh hướng cho những vấn đề này do mức độ bất thường thuộc về gen của các chất dẫn truyền thần kinh cụ thể. Sức khỏe tâm thần của chúng ta là phụ thuộc vào lượng thích hợp của các hóa chất  quan trọng này trong não.

Một số bác sĩ tâm thần thể hiện sự khinh miệt của họ đối với các liệu pháp dinh dưỡng, họ tuyên bố rằng có hiệu lực thực tế lâm sàng quá nhỏ bé. Họ thường nói, "Bạn thực sự cần một loại thuốc (drug) để được việc cho một tình trạng nghiêm trọng như trầm cảm."

Cách làm ưa thích của tôi bắt đầu bằng câu hỏi "chất dẫn truyền thần kinh của chúng ta đến từ đâu?"


Não là một nhà máy hóa chất sản xuất ra serotonin, dopamine, norepinephrine(5), và các hóa chất trong não 24 giờ/ngày. Nguyên liệu để tổng hợp cho các hóa chất đó chỉ là chất dinh dưỡng, cụ thể là, các axit amin, vitamin, khoáng chất, ... Nếu não nhận được một lượng không phù hợp của các khối xây dựng chất dinh dưỡng, có thể đón nhận các vấn đề nghiêm trọng với các chất dẫn truyền thần kinh của chúng ta.

Ví dụ, một số bệnh nhân trầm cảm có một rối loạn di truyền pyrrole làm cạn kiệt vitamin B-6. Pyrrole là một cấu trúc hóa học cơ bản được sử dụng trong sự hình thành của heme giúp máu có màu đỏ. Pyrroles ràng buộc với B6 và kẽm, do đó làm suy giảm các chất dinh dưỡng. Những cá nhân này có thể serotonin không tạo ra hiệu quả từ B-6 là một yếu tố quan trọng trong bước cuối cùng tổng hợp ra nó.

Nhiều người trong dân số này được hưởng lợi từ thuốc Prozac, Paxil, Zoloft, hoặc các thuốc khác tăng cường serotonin. Tuy nhiên, như với tất cả các loại thuốc làm thay đổi tâm trí, xảy ra tác dụng phụ và nguyên nhân thực sự của những khó khăn tâm thần vẫn chưa được sửa chữa. Lợi ích tương tự và lành mạnh hơn - có thể đạt được bằng cách đơn giản cung cấp cho những bệnh nhân đủ lượng B-6 cùng với các chất dinh dưỡng hỗ trợ.

Hầu hết, xuất hiện các vấn đề dẫn truyền thần kinh là do gen trong tự nhiên và liên quan đến quá trình trao đổi chất bất thường, sự hấp thụ, hoặc lưu trữ các chất dinh dưỡng quan trọng. Khi tiến bộ khoa học thần kinh, điều trị y sinh để sửa chữa hóa học trong não trở nên tốt hơn. Điều trị bằng dinh dưỡng có thể rất hiệu nghiệm và không liên quan đến tác dụng phụ, do không có các phân tử lạ vào cơ thể. Cách tiếp cận điều trị này cuối cùng có thể loại bỏ hầu hết các thứ thuốc tâm thần.

Các yếu tố sinh hóa trong rối loạn hành vi, "ADHD", và "Bệnh Tâm Thần"

Trung tâm điều trị Pfeiffer đã tích lũy được một cơ sở dữ liệu lớn các thông tin hóa sinh từ hơn 10.000 bệnh nhân với các vấn đề sức khỏe tâm thần. Kiểm tra dữ liệu này cho thấy hầu hết những người này có bất thường nổi bật trong các chất dinh dưỡng cụ thể cần cho sản xuất dẫn truyền thần kinh. Sự mất cân bằng hóa học phổ biến nhất chúng ta gặp phải bao gồm những điều sau đây:

(Còn tiếp p2)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét