Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

28 thg 5, 2012

Nhận diện nghi phạm hóa học hàng đầu ở chứng tự kỷ.

Tác giả Will Parker.
Các nhà nghiên cứu y tế của Mỹ đã công bố danh sách của 10 hóa chất hàng đầu được tin là liên quan đến chứng  tự kỷ và các rối loạn phát triển thần kinh khác.

 Biên soạn bởi medicos từ Trường Y Mount Sinai và được xuất bản trong tạp chí Environmental Health Perspectives, báo cáo cũng kêu gọi gia tăng nghiên cứu để xác định độc tố nghi phạm khác về môi trường và vai trò của chúng trong sự phát triển rối loạn tự kỷ.

Người ta ước tính rằng một tỷ lệ nhỏ các rối loạn phổ tự kỷ (ASD) và rối loạn hiếu động thái quá kém chú ý  (ADHD) là do phơi nhiễm chất độc hại trong môi trường, 25% được gây ra bởi các xúc tác giữa các yếu tố môi trường và di truyền.

Tuy nhiên, kích phát chính xác từ môi trường là chưa hiểu được. Trong khi nghiên cứu di truyền học đã chứng minh rằng ASD và một số rối loạn phát triển thần kinh khác có thành phần  mạnh mẽ từ yếu tố di truyền, nhiều người tin rằng nguyên nhân môi trường cũng có thể đóng một vai trò quan trọng. ASD và các rối loạn ADHD ảnh hưởng đến giữa 400.000 và 600.000/4 triệu trẻ em sinh ra tại Hoa Kỳ mỗi năm.

Các tác giả của báo cáo hy vọng danh sách sẽ cung cấp thông tin cho chiến lược nghiên cứu trong tương lai nhằm khám phá khả năng ngăn ngừa các  tác nhân từ môi trường. Các hóa chất hàng đầu mà họ xác định là:

    * Chì. trước đây,  sơn có chứa chì là một nguồn chính làm phơi nhiễm với chì. Chì cũng có thể được hấp thụ thông qua các trái cây và rau bị ô nhiễm bởi hàm lượng chì cao trong đất nơi chúng được trồng (thường là từ khí thải còn lại từ xăng pha chì).

    * Methylmercury. Cá và các loài thủy sản khác là nguồn đáng kể duy nhất của con người tiếp xúc với methylmercury.

    * PCBs(Polychlorinated biphenyls). Phơi nhiễm với PCBs xảy ra thông qua việc hít thở không khí bị ô nhiễm, tiêu thụ thực phẩm bị ô nhiễm, và do da tiếp xúc với thiết bị điện cũ có chứa PCBs.

    * Thuốc bảo vệ thực vật phốt-phát hữu cơ.  Các organophosphates thường được sử dụng bao gồm parathion, malathion, methyl parathion, chlorpyrifos và Fenitrothion. Malathion được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp, cảnh quan trong khu dân cư, khu vui chơi công cộng, và trong các chương trình y tế công cộng kiểm soát dịch hại. Tại Mỹ, nó là thuốc trừ sâu phốt-phát hữu cơ(lân hữu cơ) được sử dụng phổ biến nhất.

    * Thuốc bảo vệ thực vật(thuốc trừ sâu). Mặc dù nhiều nước đã loại bỏ việc sử dụng organochlorides, dư lượng tiếp tục được tìm thấy ở người và động vật có vú trên khắp hành tinh nhiều năm sau khi việc sản xuất và sử dụng bị hạn chế.

    *  Chất gây rối loạn nội tiết . Những hợp chất tan trong chất béo, tích lũy từ môi trường vào trong các mô mỡ của động vật chúng ta ăn, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy rằng khí bụi trong  nhà bị ô nhiễm, còn hơn là từ thực phẩm, có thể là nguồn chủ yếu của các chất độc này.

    * Khí thải Ô tô

    * Polycyclic aromatic hydrocarbons. Sản sinh như sản phẩm phụ sau đốt nhiên liệu, cũng được tìm thấy trong thực phẩm được nấu ở nhiệt độ cao.

    * Các hợp chất Brom làm chậm bắt lửa . Tìm thấy trong đồ điện tử, quần áo và đồ nội thất, chúng thường được sử dụng  làm giảm tính dễ cháy của sản phẩm.

    * Hợp chất Perfluorinated, được sử dụng trong nhiều ứng dụng đa dạng để làm cho vật liệu  có màu , ngấm dầu, và khả năng không thấm nước.

"Một lượng lớn các hóa chất được sử dụng rộng rãi nhất đã không trải qua thẩm định thậm chí là được đánh giá khả năng tối thiểu  gây độc hại và đây là mối quan tâm lớn ", theo đồng tác giả Philip Landrigan, thuộc trường Y Mount Sinai. "Kiến thức về các nguyên nhân từ môi trường của rối loạn phát triển thần kinh là   quan trọng bởi vì có khả năng ngăn ngừa được."

TrungNguyen đọc& dịch để giới thiệu theo "Top chemical suspects in autism identified "/26 April 2012 / http://www.scienceagogo.com/news/20120325195310data_trunc_sys.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét