Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

29 thg 5, 2012

Hoạch định Giảng Dạy trẻ em với Hình ảnh ?

Tác giả Angela Nelson.

Angela nhận văn bằng cử nhân và JD từ UCLA, nơi cô nghiên cứu và thực hành tâm lý học hành vi dẫn dắt bởi  Tiến sĩ Ivar Lovaas (cha đẻ pp ABA). Là người sáng lập và Giám đốc điều hành của  Stages Learning Materials, Angela đã tạo ra sản phẩm chương trình giảng dạy trẻ tự kỷ và nhu cầu đặc biệt từ năm 1997.

Thông tin về giảng dạy ngôn ngữ với hình ảnh.



Khi trẻ còn rất bé ban đầu bắt đầu được học các kỹ năng ngôn ngữ, chúng học được từ mới bằng cách nghe lời nói được gắn liền với các đối tượng thực tế (Richards & Goldfarb, 1986). Ví dụ, nếu cha mẹ lặp lại từ -chiếc xe- mỗi lần đưa cho con em của họ một chiếc xe, đứa trẻ sẽ nhanh chóng  hiểu được từ -chiếc xe- là đại diện cho chiếc xe thực sự.

Học từ mới luôn không giới hạn để ghép nối một từ với một đối tượng thực tế. Khi trẻ lớn hơn một chút, chúng cũng có thể học từ mới một khi từ được ghép nối với một - hình ảnh (chụp) của đối tượng.

Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em 9 tháng tuổi không nhận biết hình ảnh   thể hiện hoặc biểu trưng của một vật. Thay vào đó, hầu hết các trẻ sơ sinh đáp ứng với hình ảnh bằng cách vớ vào, cọ xát, và nắm bắt lấy những hình ảnh. Như thể chúng đang cố gắng để bóc gỡ các đối tượng  ra khỏi trang sách (Pierroutsakos & DeLoache, năm 2003).

cái whish
Tuy nhiên, chỉ một vài tháng sau đó, trẻ em bắt đầu hiểu rằng một bức tranh thực sự là biểu thị cho một  thực thể đối tượng (Priessler & Carey, 2004). Trong thực tế, khi được 18 tháng tuổi, trẻ em có thể học từ qua cách khai thác trên hình ảnh cùng với người lớn, sau đó khái quát những  tên mới được gán vào hình này để học với các đối tượng được  đại diện cho thực tế . Trong một nghiên cứu của Priessler và Carey (2004), trẻ em 18 tháng tuổi đã được dạy từ whisk bằng cách sử dụng một hình ảnh của các whisk.

Sau đó, khi được một giáo viên hỏi để lựa chọn các whisk từ một nhóm các mặt hàng mới khác, hầu hết trẻ em đã có thể xác định chính xác cái whisk.

Vì lý do không phải lúc nào cũng có thể giới thiệu trẻ em cho mọi đối tượng thực tế mà bạn muốn chúng để tìm hiểu, hình ảnh cung cấp một cách rất hiệu quả và thiết thực, để dạy các kỹ năng ngôn ngữ bắt đầu.

Không chỉ  là Tại sao(why) ... Làm thế nào(how)? - Hãy thu hút chú ý của chúng !

Chỉ sử dụng hình ảnh thực tế để tương tác và dạy cho trẻ em là chưa đủ. Chìa khóa là trong những cách cụ thể này là  điều mà bạn sử dụng hình ảnh để xây dựng các kỹ năng tư duy về vốn từ vựng, giao tiếp, đọc, viết và suy nghĩ để lập luận (critical thinking skills) .

Các chương sau tôi sẽ giới thiệu nhiều kỹ thuật và ý tưởng giảng dạy trên các lĩnh vực giảng dạy được mở rộng , nhưng có một điều rõ ràng: Tương tác là tối quan trọng. Chiến lược hoạt động cho các trẻ em tham gia và khuyến khích chúng tham gia vào cuộc thảo luận về hình ảnh tốt hơn nhiều, hơn là chỉ cung cấp hình mô tả một cách thụ động.

Nên ghi tên của con trẻ vào một hình ảnh (cũng như điều gì đó trái ngược với  tên đứa trẻ) giúp đòi hỏi trẻ em được tham gia nhiều hơn (Ninio, 1983). Hãy xem xét sự khác biệt giữa việc bạn tự lái xe đến một vị trí mới hoặc là  vì  phải đi theo sau như một hành khách; điều này giúp thu hút sự chú tâm hơn một khi bạn đang ở trong quá trình này, nhiều khả năng để bạn ghi nhớ biết làm thế nào để đạt được điều đó trong tương lai!

Nghiên cứu cho thấy một khi mẹ và trẻ em cùng nhìn vào các cuốn sách có những hình ảnh cơ bản, các bà mẹ  khích lệ  tham gia của bọn trẻ của họ với chiến lược mang tính tương tác  hơn, như liên kết các hình ảnh để  học các khái niệm khác (có màu gì? "" nhiều người đang có mặt ở đó làm gì ? "" Làm thế nào là hai thứ giống như nhau "...), có nhiều khả năng  giúp cho trẻ có điểm  test số thành quả vốn từ vựng cao hơn  (Winn, 2002).

Tại sao là hình ảnh thực ? Những gì về phim hoạt hình thì sao?

Tính biểu trưng (Iconicity) đề cập đến mức độ giống nhau giữa hình ảnh và đối tượng thực mà nó mô tả. Ví dụ, dùng một hình ảnh hoạt hình sẽ có một mức độ iconicity thấp, trong khi đó với một bức ảnh (chụp) sẽ có một mức độ iconicity cao hơn. Nghiên cứu chứng minh rằng khả năng khái quát hóa từ một hình ảnh để liên hệ một đối tượng thực sự liên quan trực tiếp đến iconicity của hình ảnh. Trong một nghiên cứu năm 2008, các nhóm khác nhau của trẻ em được dạy tên của một đối tượng mới theo cách sử dụng hình ảnh của đối tượng. Một nhóm được dạy bằng bức ảnh thực tế của đối tượng, và nhóm khác được dạy với một bản vẽ hoạt hình của đối tượng. Khi test về khả năng nêu tên những gì chúng đã học được từ các hình ảnh, các đối tượng thực sự, trẻ em học theo cách xem các bức ảnh thực sự cho thấy  khả năng tốt hơn để mở rộng  tên gán cho các đối tượng thực (Ganae, Pickard, DeLoache, 2008).

TrungNguyễn dịch và giới thiệu theo "Teaching With Pictures" by Angela Nelson.
http://www.stageslearning.com/stages-learning-letters/teaching-with-pictures

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét