Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

25 thg 3, 2012

Tự kỷ- Cách giao tiếp với một trẻ không nói được ?

Tác giả: Sylvie Leochko

Tôi là một giáo viên và gần đây tôi hỗ trợ cho một trong những hội thảo này để nâng cao chất lượng các phương pháp giảng dạy. Tôi cũng là mẹ của hai đứa trẻ mắc chứng tự kỷ. Đứa lớn nhất 5 tuổi, xem như không có ngôn ngữ, nó không thể có hơn sáu từ trong cuộc sống của mình. "Mama"-đã được nói lần đầu tiên một năm trước đây khi nó 4t rưỡi. Tôi không thể mô tả cho bạn thời điểm kỳ diệu quý giá này . Tôi vẫn còn tận hưởng mỗi khi trẻ phát âm ra từ đó.

Đôi khi, người giáo viên cần phải được dạy để học một vài điều!

Trong hội thảo này, chúng ta đã nghiên cứu nhiều cách để một người học được thông tin mới. Một số hình ảnh và tìm hiểu cách sử dụng sơ đồ, bản vẽ, tranh ảnh, v.v... Những người khác sử dụng mánh khoé để hiểu các khái niệm mới. Có tám loại phong cách học tập. Một trong số đó được gọi là: "lời nói". Đây là loại được thực hiện bằng miệng và sử dụng vật liệu bằng văn bản như sách, bài văn, vv... Một trong những điều  đã được thực hiện là: "Càng có nhiều người thể hiện bản thân bằng lời nói, họ sẽ dễ dàng có thể thể hiện mình và bày tỏ  kiến thức của họ thông qua kỹ năng viết ".

Là điều cháy bỏng trong lòng. Đó là khi tôi chia sẻ cảm xúc và kinh nghiệm liên quan đến con trai tôi với các đồng nghiệp. Nó mở ra một cánh cửa mới cho tôi khi nhận ra rằng câu hỏi xuất hiện trong tâm trí mọi người thực sự là: "Tự kỷ: Làm thế nào để bạn giao tiếp với một đứa trẻ không nói ra được?"Khi tôi quyết định chia sẻ một số thông tin liên quan đến kinh nghiệm của mình, là phụ huynh của một đứa trẻ không lời những người bị ảnh hưởng bởi rối loạn tự kỷ.

Một chút lịch sử cá nhân của con trai của tôi không nói ra được .

Con trai tôi được coi là không nói được lời vì vốn từ vựng chỉ có (chứa) khoảng sáu từ được sử dụng chủ yếu khi nó thất vọng; đặc biệt là khi thông điệp nó đưa ra, vào thời điểm đó, không làm người giao tiếp với nó hiểu được. Về mặt thể chất, có thể nói là nó có thể phát âm được, nhưng vì lý do, trẻ không giao tiếp với những người khác theo cách này.

Các bác sĩ giải thích có 50% cơ hội, một ngày nào đó trẻ nói được  như trong một số trường hợp, mất ngôn ngữ ở trẻ em bị ảnh hưởng bởi Tự kỷ có thể sẽ bắt đầu nói chuyện được giữa các độ tuổi từ 5-8 tuổi. Một số trẻ em thậm chí bắt đầu nói mãi đến khi 13 tuổi.

Khi trẻ nói mà không bị ảnh hưởng bởi sự thất vọng, lời nói của nó với một giai điệu giọng nói mờ nhạt, thường là rất khó hiểu hoặc khó nghe được trong mọi lúc. Là cha mẹ, đôi khi bạn nghĩ rằng đã nghe trẻ nói nhưng không chắc chắn bạn tin được rằng bạn đã nghe nó nói những điều mà bạn muốn nghe mà không rõ nghĩa để phản ánh bối cảnh thực tế. Đôi khi, có thể đó là trong tình huống bạn không biết có chắc chắn hay không.

Ảnh minh họa theo seeandspeak.com.au

Giao tiếp với một đứa trẻ không lời

Vì vậy, làm thế nào để giao tiếp được với con trai của chúng tôi? Vâng, chúng tôi sử dụng nhiều kỹ thuật. Ví dụ, trong một số trường hợp, chúng tôi sử dụng các đối tượng (vật) cụ thể mà anh ta có thấy hoặc theo thứ khác xung quanh. Nếu khi muốn một cái bánh sandwich, nó sẽ mang hộp chứa mứt đưa lại cho tôi. Nếu anh ta muốn cái remote(điều khiển từ xa), anh sẽ đưa chúng ta đến kệ, nắm bàn tay của chúng ta và chỉ về phía  đó. Nếu bạn yêu cầu anh ta phải chọn giữa một số chọn lựa, chúng ta sẽ quan sát phản ứng của nó đối với mỗi một trong số các điều phải chọn đó. Nếu trẻ bị kích thích, ngôn ngữ cơ thể của nó sẽ thể hiện "câu trả lời" khẳng định của mình bằng cách nhảy lên nhảy xuống, một số tay vỗ kèm theo một nụ cười lớn. Khi câu trả lời là tiêu cực, nó sẽ trở nên buồn bã, đẩy  gạt ra những  đồ vật, quay lưng lại và đôi khi, thậm chí anh ta sẽ khóc.


Cách khác mà chúng tôi sử dụng cho mục đích giao tiếp là gì?

Vâng, chúng tôi sử dụng một chút về ngôn ngữ ký hiệu, Pécs (hệ thống hình ảnh), các đối tượng và quan sát rất nhiều các phản ứng của nó và các đầu mối trẻ  diễn tả cho chúng ta như: ngôn ngữ cơ thể, giai điệu của giọng nói, âm thanh của nó, những biểu hiện trên khuôn mặt cũng những cử chỉ mà  trẻ  làm cho chúng ta  thấy như đặt tay trên đầu với áp lực để  tỏ ra rằng  nó bị đau đầu. Một điều mà chúng ta chú ý trên thói quen mà những thay đổi nhỏ có thể chịu trách nhiệm cho sự khổ sở của nó đột ngột xảy ra .

Thiếu thông tin để hiểu biết có thể dẫn đến ý kiến và phán xét​​ khắc nghiệt

Hôm nay, tôi đã đi đến salon tóc. Các thợ làm tóc nói với tôi rằng trước đó, đã cắt mái tóc của một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ. Cô nói, nghĩ rằng đó là người "bình thường" cho đến khi cô được cho biết rằng nó bị ảnh hưởng bởi ASD. Sau đó, cô ấy nói rằng, cũng như tất cả các trẻ em với ASD, là "một chút mắc tâm-thần". Tôi rất chán ghét, làm mình bị tổn thương và giận dữ mà thậm chí tôi còn muốn bỏ dỡ quá trình cắt tóc, nhưng vì tôi không muốn để lại với một nửa  mái tóc đã hoàn thành.

Tôi giải thích với cô ta rằng đó là một quan niệm sai lầm rằng tất cả mọi người với ASD ảnh hưởng bởi sự trì hoãn phát triển tinh thần. Tôi cũng giải thích rằng trong hội thảo này, tôi có thể nói rằng một người mà không nói ra được để không thể giao tiếp có nghĩa là, họ đã tự động bị ảnh hưởng bởi những khó khăn trí tuệ. Tôi giải thích rằng không giao tiếp được bằng lời nói không có nghĩa rằng một người nào đó không thể giao tiếp hiệu quả bằng suy nghĩ và kiến ​​thức của họ.

Kiến thức vẫn hiện hữu ở một đứa trẻ không lời.

Là một phụ huynh, tôi thường cảm thấy bị tổn thương và thất vọng về những quan niệm sai lầm mà mọi người đã nói về Tự Kỷ. Ở trường, con trai của tôi đã được đánh giá khác nhau nhưng nó vẫn làm bất ngờ các nhân viên nhà trường khi hoạt động với anh ta bởi kiến ​​thức của nó. Kể từ khi trẻ sử dụng máy tính hiệu quả, để có thể sử dụng nó sau này trong cuộc sống để liên lạc với chúng ta nếu anh ta vẫn không nói ra được.

Tự kỷ là thường bị hiểu lầm

Thông thường, nhiều người  không hiểu được mức độ thất vọng của một người không nói được. Vâng, hãy tưởng tượng bạn ghé thăm một quốc gia nơi mà bạn không thể giao tiếp với mọi người  bằng ngôn ngữ của họ. Bạn cảm thấy thất vọng bao lâu? Bây giờ, hãy tưởng tượng để cảm nhận làm thế nào nó sẽ phải sống như thế này từng ngày !

Nếu người ta yêu cầu: "Làm thế nào để bạn giao tiếp với một đứa trẻ không lời?" Bạn sẽ không chỉ trả lời câu hỏi của họ mà còn để soi sáng giúp cho họ bằng cách chia sẻ một số thông tin hiểu biết, vì Tự kỷ thường không được biết đến, thậm chí ở trong hệ thống giáo dục.

TrungNguyen đọc dịch để giới thiệu theo "Autism: How Do You Communicate With a Non-Verbal Child?"http://autism.findoutnow.org.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét