Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

20 thg 11, 2012

Bác sĩ sàng lọc chứng tự kỷ như thế nào ?

Theo: bác sĩ Wendy Sue Swanson, MD, MBE.
Bác sĩ nhi khoa,  một y tá có đăng ký (nurse practitioners-RN) hoặc bác sĩ gia đình bắt đầu sàng lọc (screening) em bé hoặc đứa trẻ có các dấu hiệu khó khăn về phát triển hoặc giao tiếp tựa như chứng tự kỷ trong những lần đầu tiên đến khám.



(Bài 2 :  Sự thật quanh việc phát hiện nhanh trẻ mắc tự kỷ ?)

Với tôi là một bác sĩ nhi khoa, em bé của bạn phản ứng như thế nào với bạn (với tôi) trong các  lần thăm khám khác nhau trong giai đoạn sơ sinh và tuổi mới biết đi sẽ giúp cho tôi trong việc  sàng lọc ( screening ) cho đứa bé. Trong văn phòng làm việc tôi  theo dõi một tiếng cười khúc khích của bé như thế nào, cách nó nhìn vào cha mẹ như để tìm kiếm sự trấn an; trẻ làm thế nào để cố gắng gây sự chú ý của mẹ nó trong khi chúng tôi trò chuyện; trẻ chỉ trỏ và vẫy tay ra sao ; trẻ phản ứng thế nào khi được gọi tên, và thậm chí cả kiểu cách và lý do tại sao nó  khóc lên khi tôi đến gần.

Những gì quan sát được kết hợp với lịch sử gia đình, khám sức khỏe, và những ý kiến  của cha mẹ  lưu lại rất có giá trị giúp cho tôi trong việc  xác định em bé có - nguy cơ bị  mắc tự kỷ hay không.

Tuy nhiên, thực hiện việc  sàng lọc chính  thức là điều cần thiết, tốt cho trẻ cho cả  ở mốc 18 tháng và 24 tháng. Trong hầu hết các văn phòng, các bác sĩ sử dụng M-CHAT (*), với cha mẹ bằng  cách điền vào  23 câu hỏi được đặt ra .

Thông thường, tôi có để giúp cha mẹ trả lời vài câu đặc biệt, ("Con của bạn có làm cho ngón tay chuyển động bất thường trước khuôn mặt của chúng"), nhưng ngoài việc đó, hầu hết các gia đình đều thấy dễ dàng điền vào. Sử dụng theo tiêu chuẩn sàng lọc  (standardized screening )này, các bác sĩ nhi khoa có thể nhận ra trẻ em có nguy cơ bị mắc tự kỷ và sẽ gợi ý để bắt đầu cuộc trao đổi thêm về sự chậm trễ ngôn ngữ, mối quan tâm về hành vi, hoặc các bước tiếp theo, có thể cho một đứa trẻ có nguy cơ, làm thêm các xét nghiệm về gene, bệnh về thần kinh, hoặc về phát triển( with additional genetic, neurologic, or developmental testing).

Điều quan trọng cần lưu ý là việc sàng lọc không phải là chẩn đoán (screening isn’t diagnosing ). Nếu như con của bạn là dương tính khi sàng lọc chứng tự kỷ, điều đó không có nghĩa là trẻ sẽ được chẩn đoán mắc phải (các hội chứng)trong phổ tự kỷ.

Và hơn nữa, nếu  con của bạn khi sàng lọc cho thấy là bình thường nhưng vì bạn tiếp tục lo lắng về chứng tự kỷ, cũng đừng quá lo âu.

Test sàng lọc chỉ là sàng lọc (Screening tests are just that—screening) và không đủ yếu tố  để xác định được là tất cả các trẻ em này đều mắc phải chứng tự kỷ.

Ví dụ, tỷ lệ thành công cho M-CHAT (*the Modified Checklist for Autism in Toddlers ) không phải là 100% vì vậy chúng tôi sử dụng nó kết hợp với khám sức khỏe và xem xét tiền sử gia đình để xác định trẻ có nguy cơ. Theo quan điểm ​​của tôi, những ý kiến của bạn là một phụ huynh có tầm quan trọng nhất và không thể thay thế cho việc  cần phải làm .

Nếu bạn lo lắng con bạn mắc tự kỷ và đứa con của bạn  chưa được chính thức đánh giá sàng lọc, hãy nói chuyện với bác sĩ về làm một kiểm tra sàng lọc chính thức. Nhiều công cụ sàng lọc hiện có sẵn cho các bác sĩ nói chung. Nhưng nên biết điều này, nếu bạn đang quan tâm về khả năng giao tiếp hoặc hành vi của con em quý vị do một lịch sử gia đình đã có người mắc tự kỷ, cách nó nói chuyện hoặc thể hiện bản thân mình, hoặc do người khác bình luận về hành vi của trẻ, XIN HÃY ĐỪNG CHẦN CHỪ để đến nói chuyện với thầy thuốc về những việc  nhiều hơn thế .

TrungNguyen đọc,dịch để giới thiệu theo:How Do Doctors Screen For Autism?
Author: Wendy Sue Swanson, MD, MBE. PUBLISHED APRIL 20, 2012 
http://seattlemamadoc.seattlechildrens.org/how-do-doctors-screen-for-autism/

2 nhận xét: