Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

4 thg 10, 2011

Trẻ em xem TV nhiều mắc chứng tự kỷ ?

Đánh giá thói quen xem TV của trẻ em tự kỷ
28 tháng năm 2011.Tác giả: Sharscott, biên soạn: Linda Richter.

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ đặt giới hạn xem TV cho trẻ em nói chung. Về trẻ mắc chứng tự kỷ thì sao? TV không tốt cho trẻ em mắc chứng tự kỷ? Đọc để tìm hiểu thêm việc xem truyền hình và ảnh hưởng tiềm năng đối với trẻ em mắc chứng tự kỷ.

 
Có phải xem TV nhiều là nguyên nhân gây ra tự kỷ?

Trong năm 2006, Michael Waldman giáo sư kinh doanh Đại học Cornell tự hỏi có một mối liên hệ giữa xem truyền hình và chứng tự kỷ chăng. Waldman và ba đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu để xem có sự tương quan giữa bệnh tự kỷ và xem TV quá nhiều không.

Waldman thu thập dữ liệu từ California, Oregon và Pennsylvania. Theo phát hiện của mình, ở những nơi có số lượng lớn các thuê bao truyền hình cáp và mưa nhiều, có đột biến tương ứng trong chẩn đoán của bệnh tự kỷ. Vì vậy, theo Waldman và các đồng nghiệp của ông, đã có một "gợi ý liên kết giữa xem TV và chứng tự kỷ gia tăng. " Ối trời!? Các chuyên gia khác cũng bày tỏ sự hoài nghi của họ về tuyên bố của Waldman.

Về bản chất bằng cách nhìn vào số lượng thuê bao truyền hình cáp, dự báo thời tiết, và chẩn đoán bệnh tự kỷ ở các khu vực nhất định, Waldman kết luận rằng xem truyền hình là nguyên nhân có thể có của chứng tự kỷ. Nhiều người ngay lập tức bắt đầu hỏi khẳng định của Waldman đưa ra không có dữ liệu được thu thập về thời lượng thực tế xem TV cho trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ. Không có bằng chứng dứt khoát để chứng minh quả quyết của Waldman rằng chứng tự kỷ có thể gây ra do xem truyền hình quá nhiều.

TV và Trẻ em tự kỷ: tốt hay xấu đối với chúng?

Tuy nhiên, cha mẹ vẫn lo lắng. TV là xấu cho trẻ em mắc chứng tự kỷ? Truyền hình có nột tác động tích cực nào đó đối với trẻ em mắc chứng tự kỷ? Cha mẹ của những đứa trẻ nói chung đã nghe nói trong nhiều năm xem TV quá nhiều có hại cho chúng. Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ khuyến cáo không xem TV nhiều hơn 2-4 giờ với trẻ em trên hai tuổi. Đối với trẻ em mắc chứng tự kỷ và cha mẹ của chúng, chưa có hướng dẫn nào giống như vậy tồn tại.

Tự kỷ là một tình trạng phức tạp và “độc nhất vô nhị”. Không có hai trẻ em mắc chứng tự kỷ biểu hiện những đặc điểm hoặc hành vi giống hệt. Một số trẻ em mắc chứng tự kỷ thích xem phim và chương trình truyền hình khác phù hợp với lứa tuổỉ, những em khác xem truyền hình ít hoặc không xem. Cũng có trẻ em mắc chứng tự kỷ xem truyền hình gia tăng hoặc gây ra hành vi tự kích động.

Xem TV tốt hay điều xấu cho trẻ em mắc chứng tự kỷ? Đó là một câu hỏi hay. Và cũng như chính chứng rối loạn này, câu trả lời là “độc nhất vô nhị” tùy mỗi đứa trẻ. Dưới đây là một vài hướng dẫn ngắn gọn câu mà phụ huynh của trẻ tự kỷ có thể tự hỏi khi cân nhắc- xem truyền hình hay không có thể có lợi trẻ em của họ.

Hướng dẫn xem TV cho trẻ em tự kỷ.

Cũng giống như cha mẹ của trẻ bình thường, cha mẹ của những đứa trẻ mắc chứng tự kỷ cần phải xem xét những ưu và khuyết điểm của phương tiện truyền thông. Có những chương trình giáo dục tuyệt vời, các kênh âm nhạc và kênh thân thiện với trẻ có thể được sử dụng làm công cụ giảng dạy cho trẻ em mắc chứng tự kỷ.

Ngược lại, cũng có rất nhiều bạo lực, vấn đề không phù hợp, hình ảnh phản cảm và thông điệp có thể gây nhầm lẫn hoặc làm sợ hãi một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ. Mỗi phụ huynh phải nhìn vào con của mình để quyết định xem truyền hình sẽ có ý nghĩa, độc hại hoặc thích hợp hay không.

Vì vậy, một mặt, phụ huynh của trẻ tự kỷ có thể thoải mái. Xem truyền hình không gây ra chứng tự kỷ.

Tuy nhiên, mặt khác, cha mẹ cần phải kiểm tra và giám sát các từ ngữ và hình ảnh cho nhu cầu đặc biệt của chúng, có thể được tiếp xúc thông qua truyền hình. Trẻ em mắc chứng tự kỷ hay không, do cha mẹ giỏi và tốt hay không, cách hiểu theo lẽ thường giờ đã là chuyện lỗi thời.
 

Nguồn tham khảo của tác giả:
-"Study Suggest Possible Link Between TV Viewing and Autism in Children" DeNoon, Daniel, October 20, 2006 www.foxnews.com/story
-"Does Watching TV Cause Autism?" Wallis, Claudia, October 20,2006 www.time.com

______________________________________________________________________________
TrungNguyen đọc dịch và giới thiệu theo: "Evaluating Your Autistic Child's TV Habits"
http://www.brighthub.com...18165.aspx#ixzz1Ne2BcaqC
Và, bổ sung nguồn tham khảo :-Does Watching TV Cause Autism? By Claudia Wallis Friday, Oct. 20, 2006
http://www.time.com/time...e/0,8599,1548682,00.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét