Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

5 thg 10, 2011

Đối với trẻ tự kỷ, chỉ số IQ có thể không dự đoán được thành tích học tập.

Bởi Jenifer Goodwin
HealthDay News- Chỉ số IQ thường là một yếu tố dự báo đúng về thành tích học tập, nhưng không nhất thiết cần với trẻ em mắc chứng tự kỷ, một nghiên cứu đã cho thấy.


Video tham khảo : 


Các nhà nghiên cứu đã test chỉ số thông minh và khả năng đọc, chính tả, học toán học của 30 trẻ tự kỷ "khả năng cao" độ tuổi 9t. Các nhà nghiên cứu cũng đánh giá kỹ năng hoạt động xã hội của trẻ em thông qua báo cáo của phụ huynh và giáo viên ở độ tuổi từ 6 - 9t.

Có 90% trong số các em này, thành tích học tập của chúng khác biệt đáng kể so với các dự đoán dựa vào điểm test IQ - trí thông minh.

Vậy, các trẻ em mắc chứng tự kỷ đã làm tốt hơn hoặc tồi tệ hơn so với dự báo? Câu trả lời: cả hai.

Một số đã có các bài kiểm tra học tập kém hơn/chỉ số thông minh của họ đã chỉ ra, trong khi một số đã làm tốt hơn so với chỉ số thông minh của họ được đề nghị.

Các sự cố ~ 50-50 %. Mười tám trẻ em đã làm tốt hơn trong bài kiểm tra học tập ít nhất một mục, đặc biệt là từ chính tả, so với dự đoán  chỉ số thông minh của họ , trong khi 18 đã làm tồi tệ hơn ở mỗi bài kiểm tra, cho thấy khả năng học tập có thể có trong từng lĩnh vực cụ thể.

"Chín mươi % những đứa trẻ đã có sự khác biệt. Chúng tôi đã không mong đợi đó như một sự kiện phổ biến", theo tác giả nghiên cứu Annette Estes, một trợ lý giáo sư nghiên cứu tại Đại học Washington ở Trung tâm Tự kỷ Seattle . "Trong khi hầu hết các trẻ em phát triển bình thường, những sai biệt này là rất, rất hiếm."

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Tạp chí Tự kỷ và rối loạn phát triển (the Journal of Autism and Developmental Disorders).

IQ, hoặc chỉ số thông minh, được đánh giá bằng cách sử dụng các bài test đã chuẩn hóa. Điểm trung bình là 100, và  bình thường với  bất cứ điều gì chênh lệch 15 điểm trên hoặc dưới 100. Trước đây nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong dân số nói chung, chỉ số IQ là một yếu tố dự báo tốt về kết quả học tập.

Chẩn đoán và can thiệp sớm hành vi đang giúp đỡ trẻ tự kỷ, tạo nên những bước tiến nhanh chóng mà nhiều thập kỷ trước không có được, Estes nói.

Có đến 70% trẻ em mắc chứng tự kỷ được coi là có "khả năng cao", mà trong nghiên cứu này đã định nghĩa như là trẻ có chỉ số IQ ~70 hoặc hơn, mặc dù hầu hết đã có một chỉ số IQ ở mức trung bình hoặc trên trung bình.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa vấn đề hành vi và thành tích học tập.

Tuy nhiên các kỹ năng xã hội dường như  đã là vấn đề, ảnh hưởng ra sao ở trường học. Trẻ em có các kỹ năng xã hội tốt hơn ở độ tuổi 6, bao gồm các kỹ năng như giới thiệu bản thân với những người khác và sự hiểu biết để thỏa thuận và hợp tác, sẽ  có kỹ năng đọc từ vựng tốt hơn lúc lên 9 t.

Bước tiếp theo cho các nhà nghiên cứu là xác định làm thế nào các em thực sự cần phải làm trong lớp học, Estes nói.

Câu hỏi ấy bà muốn tìm câu trả lời là giáo viên và những người khác nhận ra những trẻ em có IQ cao hơn và những khả năng học tập, hoặc nếu do khó khăn xã hội và giao tiếp kéo chúng lại, và, ngược lại, họ xác định  do những trẻ có khuyết tật học tập trong một khu vực cụ thể ?

"Một số có thể thực sự có khả năng tuyệt vời với toán học, nhưng vì những vấn đề em quan tâm có thể không được công nhận," Estes nói. "Hoặc, nếu đứa trẻ xem chừng học khá tốt, có thể mọi người không biết nó đang phải đánh vật với khó khăn trong một vài lĩnh vực nhất định."

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu trong tương lai cũng cần xác định xem thành tích thấp được kết nối với khuyết tật học tập cụ thể nào và cũng như để hiểu rõ hơn về  thành tích cao ở trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ, .

Amy Keefer, một nhà tâm lý học lâm sàng tại Trung tâm Kennedy Krieger ở Baltimore, cho biết cô thường nhìn thấy sự khác biệt như vậy giữa các điểm IQ và một số  kỹ năng học tập nhất định ở những bệnh nhân tự kỷ của cô.

"Giai thoại chăng, tôi nhìn thấy nó xảy ra rất nhiều," Keefer nói. " điều này nhấn mạnh phức tạp cấu trúc hệ thần kinh nhận thức  ở  khả năng cao của trẻ với ASD và tính phức tạp đó là những gì dẫn đến những dạng khác thường trong thành tích học tập."

Đọc hiểu (Reading comprehension) là một lĩnh vực một số trẻ tự kỷ thường phải đánh vật với bao khó khăn, Keefer nói. Mặc dù một số có thể đọc xuất sắc lại còn lâu mới nhận biết được những từ ngữ, họ thường gặp khó khăn hơn để hiểu những gì đang đọc.

Ngoài ra, trong khi một số trẻ em mắc chứng tự kỷ rất giỏi toán, chúng vượt trội trong việc tính toán nhưng có thể  bị loại ra một khi cùng một vấn đề toán học được trình bày không theo dạng những biểu thức mà là một "vấn đề bằng lời nói."

Tìm cách nào để cho trẻ tự kỷ học tốt nhất rất là quan trọng, Estes nói.

"Trẻ em mắc chứng tự kỷ,  phát triển được sau này còn có nguy cơ cao hơn bởi sự lo lắng hoặc trầm cảm," Estes nói. " học vấn là một nguồn tiềm năng của tự chủ và lòng tự trọng, nếu được nâng cao, có thể là bước đệm cho họ từ một trong những thách thức. Và sự thành công trong học tập có ý nghĩa để có thể thành công sau này trong giáo dục cao hơn và việc làm.."

NGUỒN: Annette Estes, tiến sĩ, nghiên cứu, trợ lý giáo sư, Đại học Trung tâm Tự kỷ Washington, Seattle, Amy Keefer, tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng, Trung tâm Tự kỷ và rối loạn liên quan, Viện Kennedy Krieger, Baltimore, ngày 2 tháng 11, năm 2010, Tạp chí Tự kỷ và rối loạn phát triển.

Trungnguyen dịch theo     
For Autistic Kids, IQ May Not Predict School Achievement by Jenyfer Goodwin   
http://www.doctorslounge.com/index.php/news/hd/15866

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét