Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

10 thg 6, 2012

Công nghệ cao phát sinh tự kỷ ?

Không ai có thể phủ nhận những lợi ích của thông tin và truyền thông mang lại. Giờ đây ánh sáng văn minh của nhân loại lan tỏa mọi nơi, văn hóa trong một quốc gia không gói gọn trong đường biên giới của nước ấy. Thanh thiếu niên sống ở nông thôn, làng mạc, phần nào cũng nhận được ánh sáng văn hóa không  khác mấy so với người dân thành thị. Không ít điều gây lo ngại cho chúng ta ?! Một vấn đề được tác giả chia sẻ sau đây, tôi nghĩ rằng đáng để suy nghĩ. Có thể giúp tránh đi phần nào cách nghĩ cực đoan thiếu những căn cứ khoa học. Với chứng tự kỷ(chứng rối loạn phát triển lan tỏa), một trong các suy kém cốt lõi là  tương tác mang tính xã hội; tuy nhiên, nếu là vì thiếu hoặc suy kém trong tương tác mang tính xã hội ở con người lại không thể đồng quy vào chứng tự kỷ như một số chuyên gia ở nước ta hay nhầm lẫn ! Có thể đó là sự phát triển nhưng theo cách nào đó mang tính chất có khác biệt.

Não bộ phát triển trong thế giới công nghệ cao.
Tác giả Brenda Patoine.

Thanh thiếu niên, độ tuổi đến 20, học sinh đang đi học hiện nay được trang bị các thiết bị điện tử và phụ kiện công nghệ cao mới nhất. Thanh niên ngày nay, một thế hệ có hiểu biết nhất về kỹ thuật, đã lớn lên theo máy tính và Internet, đã hoàn toàn đi theo thế giới ảo cùng với sự nhấn mạnh tức thời liên tục của thông tin và truyền thông. Thực tế, họ như phụ thuộc vào tai nghe iPod và điện thoại di động. Điều này thường gây nên khó xử cho các thế hệ lớn tuổi hơn.


Vẻ bề ngoài này không ngừng được kích thích của công nghệ cảm ứng; một câu hỏi trong tâm trí của nhiều phụ huynh, nhà giáo dục và các nhà khoa học là: có ảnh hưởng đến não bộ của trẻ thế nào? Câu hỏi quan trọng, và từ một quan điểm khoa học, đi tìm câu trả lời hợp lý với những gì được biết đến cho sự phát triển của não.

Thùy trán (Frontal Lobe)
Ví dụ, nguyên lý trung tâm của khoa học thần kinh là bộ não tiếp tục phát triển theo "sơ đồ kết nối "của nó ít nhất cũng là vào độ tuổi 20 của một người. Trên thùy trán, vùng quan trọng dành cho các kỹ năng nhận thức cao cấp như phán xét, kiểm soát việc thực thi, và điều hòa các cảm xúc, cần được phát triển đầy đủ. Nó cũng được chấp nhận rằng trong giai đoạn này não phát triển để mở rộng,  rất là thích ứng và chịu ảnh hưởng bởi những bối cảnh từ môi trường bên ngoài. Có thể do không ngừng đằm chìm  theo định hướng công nghệ thông tin và tác động quá tải lên não, nó sẽ vẫn phát triển chỉ theo một cách thức nào đó?

"Có rất nhiều điều nghiên cứu  về những nguyên tắc cơ bản phát triển của não bộ và tương tác với môi trường nhằm có thể  đưa ra giả thuyết hợp lý về những gì tác động đến nó", theo Michael Friedlander đứng đầu khoa thần kinh học Đại học Y Baylor và là thành viên của the Dana Alliance for Brain Initiatives. "Nhưng phần lớn các dữ liệu chưa nêu ra được. Theo thuật ngữ khoa học điều tra thực chứng với những người đang sử dụng các công nghệ này-các loại thí nghiệm và các dữ liệu cứng mà hầu hết các nhà thần kinh học thu thập được là khá mỏng."

Ông nói thêm trong thực tế, : "Vào thời điểm này, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là xem xét một loạt yếu tố khoa học đã được thực hiện  thiết lập để kiểm soát và nỗ lực nhiều hơn nhằm suy luận về thế giới thực của trẻ em khi tương tác với các công nghệ này."

Nêu ra một cảnh báo

Trong khi thừa nhận dữ liệu khan hiếm không thể biết được những gì đang chắc chắn xảy ra, vài nhà thần kinh học nổi tiếng nêu một cảnh báo về hậu quả lâu dài có thể có của tình trạng quá tải với công nghệ.

Trong số đó, Jordan Grafman  là thành viên của Dana Alliance, trưởng khoa thần kinh nhận thức tại Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ (National Institute of Neurological Disorders and Stroke). "Nói chung, công nghệ có thể là điều tốt cho sự phát triển nhận thức của trẻ em nếu nó được sử dụng khôn ngoan", Grafman chia sẻ thêm. "Nhưng nếu được sử dụng như một món thời trang thiếu suy xét, nó sẽ hình thành ở não bộ những gì mà tôi cho rằng thực sự sẽ là đi theo cách tiêu cực."

Suy nghĩ đúng đến vấn đề các kỹ năng do -nơi thùy trán - vẫn đang phát triển trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Hơn bao giờ hết, trẻ em ở độ tuổi này sớm bị công nghệ lôi kéo, họ không thể làm ngược lại và quyết định những gì là thích hợp hoặc cần thiết, hoặc bao nhiêu là quá nhiều. Grafman lo sợ, kết quả  sẽ là một thế hệ được đánh dấu bởi "sự lười biếng trong suy nghĩ."

"Rất nhiều điều hấp dẫn, tất cả do ở truyền thông là họ thu nhận được tức thời ," ông nói. "Nhanh chóng không được đồng nghĩa với sự thận trọng. Vì vậy, tôi cho rằng có thể sinh ra một xu hướng suy nghĩ nông cạn ở họ. Nó sẽ không làm tắt đi bộ não để suy nghĩ chu đáo và sâu sắc về mọi thứ, nhưng nó sẽ gây một chút khó khăn hơn để làm những việc ấy. "

Giá phải trả cho việc- não đa nhiệm(làm nhiều tác vụ một lúc).

Một lĩnh vực được nghiên cứu đặc biệt mạnh mẽ là tính phổ biến được gọi là - đa nhiệm. Những trẻ em đã được biết nhiều, chúng là bậc thầy trong chuyển đổi qua lại giữa những việc vừa nói, làm một bài tập về nhà và tin nhắn các bạn cùng lớp, tải nhạc và nhắn tin trên điện thoại di động, lướt Internet trong khi cập nhật các trang Facebook, và cứ như thế.

Một cuộc khảo sát năm 2006 của Quỹ Gia đình Kaiser  học sinh trung học và sinh viên dành 6,5 giờ một ngày kết nối với máy tính hoặc sử dụng các thiết bị điện tử, và hơn 1/4 trong số họ thường xuyên sử dụng các loại phương tiện của truyền thông cùng một lúc. Họ cũng phát hiện khi thiếu niên đang "nghiên cứu" máy tính, hai phần ba thời gian này họ cũng làm một cái gì đó khác.

"Gian phòng của trẻ em hiện nay hầu như có khả năng gây nên bệnh bởi vì có rất nhiều thứ làm họ phân tâm, " theo Martha Bridge Denckla thành viên Dana Alliance, một nhà thần kinh học tại Viện Kennedy Krieger và Johns Hopkins, người nghiên cứu các rối loạn thiếu tập trung ở trẻ em."Tôi nghĩ rằng điều khủng khiếp nhất đã xảy ra cho một đứa trẻ là  trong một căn phòng với một máy tính, bạn nghĩ rằng bạn đang là một người mẹ tốt với cách làm như vậy. Vâng, một điều buồn cười có thể xảy ra trong lúc làm bài tập về nhà(homework). "

Trong khi nhận thức chung cho rằng-đa nhiệm- là để tiết kiệm thời gian, giúp thực hiện nhanh hơn và tốt hơn, bằng chứng cho thấy hoàn toàn ngược lại. Rõ ràng từ số lớn nghiên cứu khoa học vững chắc được tiến hành trong hai thập kỷ qua để phân chia sự chú ý của não bộ giữa hai hoặc nhiều nhiệm vụ cùng một lúc làm tiêu hao-cả về hiệu suất và thời gian.

Một số nhóm nghiên cứu độc lập đã báo cáo bằng chứng, ở mức độ của hệ thống thần kinh, đa nhiệm đòi hỏi phải chuyển đổi nhanh từ một trong những nhiệm vụ khác nhau. Mỗi chuyển đổi đòi hỏi lấy đi một phần lớn, ít nhất là gấp đôi thời gian cần để hoàn thành một nhiệm vụ và giảm hiệu suất và khả năng nhớ lại những gì bạn đã làm sau này. Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy rằng đa nhiệm cũng làm sút giảm chất lượng học tập [2].

Trong số các nhà nghiên cứu hàng đầu đã xuất bản rất nhiều trong lĩnh vực này là Paul Dux, Đại học Vanderbilt; Marcel Just, Đại học Carnegie Mellon; David Meyer, Đại học Michigan; Hal Pashler, Đại học California tại San Diego; Russell Poldrack, Đại học California tại Los Angeles, và David Strayer, Đại học Utah.

Phần lớn bằng chứng từ phòng thí nghiệm dựa trên nghiên cứu, sử dụng các thí nghiệm được thiết kế cẩn thận thiết lập kiểm soát để kích thích bên ngoài các cơ chế não bộ là - làm cơ sở chuyển đổi nhiệm vụ và sự tiêu hao- nhiều thí nghiệm đã được tiến hành với mọi thứ ở độ tuổi 20. Như vậy, Grafman cho biết, nghiên cứu "liên quan rất độc đáo đến xử lý đa nhiệm trên máy tính"và mối liên quan đến não đang phát triển.

Công việc của Strayer mở rộng các nghiên cứu với tình huống thực như trong khi lái xe vừa nói chuyện điện thoại di động. Ông đã tìm thấy thời gian phản ứng kém hơn đáng kể và tăng gấp đôi các tai nạn từ phía sau trong cả hai trình điều khiển thanh thiếu niên và lớn tuổi  đồng thời tham gia vào các cuộc đàm thoại điện thoại di động[3] Trong một nghiên cứu, Strayer và các đồng nghiệp kết luận rằng "sự suy yếu kết hợp với việc sử dụng một điện thoại di động trong khi lái xe có thể là sâu sắc cũng như những người liên quan đến lái xe trong khi say rượu "[3].

Grafman cho biết: "Điểm mấu chốt -trong cùng một lúc, nếu bạn cố gắng làm nhiều hơn một việc, bạn sẽ bị suy giảm mức độ  trong hoạt động,". "Điều này đã được thể hiện rõ hơn và hơn nữa, và nó đã không thay đổi từ thế hệ những người trẻ tuổi trước đây đến những người trẻ tuổi ngày nay."

Ông nói thêm: "Tôi cho rằng một trong những sự đánh đổi lớn giữa đa nhiệm và đơn nhiệm (unitasking); như tôi gọi nó là 'đa nhiệm', cơ hội cho tư duy chậm rãi,  sâu sắc hơn, hoặc dành cho tư duy trừu tượng bị hạn chế hơn nhiều. Bạn phải dựa nhiều hơn trên mức bề nổi của thông tin, và điều đó không phải là một công thức tốt cho sự sáng tạo hay phát minh. "

Kiến thức "rộng hàng dặm - sâu chỉ bằng inch" ?

Friedlander lặp lại cảm nhận: "Nếu một đứa trẻ đang làm bài tập ở nhà trong khi vào máy tính tham gia phòng chat, hay nghe iTunes và vv, tôi nghĩ rằng có một nguy cơ rằng có sẽ không bao giờ là đủ thời gian và chiều sâu cho bất kỳ một thành phần cần tìm hiểu đi sâu như là độ rộng nó có thể đã có. Bạn có thể nhận được thỏa đáng tất cả những gì có được, nhưng chất lượng công việc hoặc các thông tin  có thể không đạt được mức độ đã đạt được bởi một người quan tâm đầy đủ. Nguy cơ có một kiến thức rộng cả dặm và sâu chỉ bằng inch".

Grafman nhấn mạnh các vấn đề liên quan đến mọi lứa tuổi, đặc biệt là mối quan tâm đến trẻ mà bộ não còn đang phát triển. Ông nói "Khi thiếu niên với thói quen học tập- bất cứ điều gì là những thói quen thường xuyên chi phối sẽ đóng một vai trò lớn hơn cho bộ não của chúng phát triển ra sao, và với các chiến lược được tích trữ". Nếu họ liên tục chuyển đổi qua lại giữa việc-các bài tập về nhà - tin nhắn nhanh - video, có thể  thực sự giỏi trong việc thay đổi nhanh chóng , nhưng như Grafman chỉ ra, " điều đó không nhất thiết phải tương xứng để trở nên một người thông minh hơn ."


Phát triển xã hội trong thời đại Facebook

Một lĩnh vực khác đáng quan tâm trong thế giới kỹ thuật số hiện nay là tác động của truyền thông điện tử trên các tương tác xã hội. Dù các yếu tố khoa học cứng là mỏng, nhưng các chuyên gia nói có lý do để tin rằng khi số lượng lớn các tương tác của một người trẻ tuổi với những người khác bằng điện tử phải trả giá khi giao tiếp mặt đối mặt, có thể bị ảnh hưởng/phát triển tính xã hội .

Gọi là "nhận thức xã hội," trong đó bao gồm những thứ như khả năng để tạo được ấn tượng với người khác, luận ra về ý định của họ, đánh giá phản ứng cảm xúc của họ và điều chỉnh hành động của bạn cho phù hợp, đó là kỹ năng phức tạp khác dựa trên vỏ não  phía trước trán, não về phía trước là khu vực phát triển nhất và cũng là cuối cùng. Giống như các chức năng  nhận thức cao cấp khác, làm chủ các kỹ năng này đòi hỏi phải thực hành. Grafman nói "Nếu không có đủ thực tế với con người, một cách nào đó sẽ là điều bất lợi cho bạn," .

Tương tác/thực tế đòi hỏi những gì Friedlander gọi là "giao tiếp băng thông rộng", một thuật ngữ mượn từ thế giới kỹ thuật số. "Phần lớn những gì chúng ta đang truyền đạt với nhau xuất phát từ - ngữ điệu của giọng nói của chúng ta, nhìn qua biểu hiện trên khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể. Do dừng tất cả những tín hiệu tinh tế đi vào giao tiếp, trẻ em đang dành  cả thời gian của họ tương tác thông qua thế giới mạng  rất có khả năng không có cơ hội để phát triển các kỹ năng là bẩm sinh và quan trọng đối với não bộ con người về những gì chúng ta gọi là nhận thức xã hội ".

Friedlander cũng tự hỏi, nếu phụ thuộc vào sự tương tác điện tử và thường xuyên ghi nhận bởi sự trì hoãn không tự nhiên, thậm chí mất cả phút ví như trong các cuộc đàm thoại điện thoại di động, có thể não phát triển kết nối theo một cách/cơ sở khác điểm thiết lập cho thời gian xử lý- tốn thời gian bao nhiêu lâu để bày tỏ (trình bày&thấu hiểu) .

"Chúng tôi không biết sẽ ảnh hưởng thực sự đến trẻ em như thế nào hoặc ảnh hưởng về lâu về dài nếu có, nhưng tôi nghĩ nó hỗ trợ các ý niệm cần phải thận trọng để không bị hoàn toàn đắm mình trong thế giới mạng, bởi có thể khi tương tác với những con người thực trong cuộc sống với các tình huống thực, ở đó thời gian trì hoãn có đôi chút khác biệt" theo Freidlander.

Bao nhiêu là quá nhiều?

Bùng nổ thông tin, do Internet và công nghệ hiện đại khác mang lại, không thể phủ nhận ảnh hưởng tích cực đến xã hội. "Chúng được tạo ra do công nghệ," Friedlander cho biết. "Tôi nghĩ sức mạnh lớn nhất của nó nằm ở khả năng cho phép mọi người tiếp cận với một thế giới rộng lớn, nhiều hơn  so với những gì đứa trẻ có khả năng thu nhận được trong chính ngôi nhà của chúng hay từ môi trường học đường. Đó là tất cả những gì tốt và tích cực ".

Ông nói, khôn khéo là biết vạch ra đường ranh "câu hỏi: bao nhiêu là quá nhiều? Đó là khoanh vùng  hạn chế đáp ứng được cho hầu hết mọi người, và đó là một câu hỏi thực ra khó để trả lời."

Trách nhiệm đưa ra các quyết định thường do cha mẹ, nhưng có thể họ không được trang bị, hoặc sẵn sàng làm như vậy. "Chúng tôi luôn luôn nghe thấy điều như vầy, làm cách nào cha mẹ kiểm soát được việc sử dụng và dạy cho trẻ để quản lý được mọi thứ," theo Grafman. "Để làm điều này, họ phải hiểu biết tốt hơn những gì họ đang tạo ra cho con cái của họ. Nhiều bậc cha mẹ ngày nay chỉ nói, 'đây là máy tính của con, đặt nó vào trong phòng và làm bài tập nhà trường cho trên đó, và đó là cuối cùng họ quan sát đứa trẻ. Đó là tình trạng, có được bao nhiêu trẻ em sẽ lắng nghe? "

Chú thích: *) Trade-off – Sự đánh đổi: dùng để chỉ việc cân nhắc việc bỏ ra một chi phí, tài sản hay thứ gì đó để thu được một tài sản hay một vật khác. Quyết định được đưa ra dựa trên sự nhận thức rõ cái được và mất giữa các cách lựa chọn. Thuật ngữ trên cũng có liên quan đến thuật ngữ “Chí phí cơ hội”

Nguồn tham khảo của tác giả:

 1 Kaiser Family Foundation, Program for the Study of Media and Health.  “Media Multitasking Among American Youth: Prevalence, Predictors and Pairings.”  Released Dec. 12, 2006.  http://kff.org/entmedia/7592.cfm (Accessed Aug. 15, 2008)
2 See for example:
·   Foerde K, Knowlton BJ, Poldrack RA.  Modulation of competing memory systems by distraction.  Proc Natl Acad Sci USA 2006;103(31):11778-83.
·   Dux PE, Ivanoff J, Asplund CL, Marois R.  Isolation of a central bottleneck of information processing with time-resolved fMRI.  Neuron 2006;52:1109-21.
·   Rohrer D, Pashler HF.  Concurrent task effects on memory retrieval.  Psychol Bull Rev 2003;101(4):96-103.
3 Strayer DL, Drews FA.  Profiles in driver distraction:  effects of cell phone conversations on younger and older drivers.  Hum Factors 2004;46(4):640-9.
4 Strayer DL, Drews FA, Crouch DJ.  A comparison of the cell phone driver and the drunk driver.  Hum Factors 2006;48(2):381-91.


>>>Bài viết có liên quan :<<<
"Việc lạm dụng các sản phẩm công nghệ có thể gây nên những ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng và nan giải ở trẻ: Sự trưởng thành của đứa trẻ sẽ bị lệch lạc, trẻ bị đẩy vào thế cô lập, dẫn đến bệnh tật và những vấn đề tâm lý.
Điều này, có nhiều khả năng còn đẩy trẻ - ở bất cứ độ tuổi nào đến những biểu hiện của bệnh tự kỷ. Có những sinh viên, sau một thời gian chơi game nhiều đã tự dưng rơi vào tình trạng mất đi khả năng giao tiếp. Một vài người có thể gọi đây là trầm cảm nhưng thực tế, đó là một biểu hiện của tự kỷ." (?!)
http://www.vietnamnet.vn/vn/doi-song/73313/tre-nhap-vien-nhieu-vi-nghien-do-cong-nghe.html


Ngọc Uyên(UTAS- AUSTRALIA) đọc và giới thiệu, TrungNguyen dịch từ  "Brain Development in a Hyper-Tech World" By Brenda Patoine http://www.dana.org/media/detail.aspx?id=13126 

Quỹ Dana (Dana Foundation) là một tổ chức từ thiện tư nhân hỗ trợ nghiên cứu não bộ thông qua các khoản tài trợ, các ấn phẩm, và các chương trình giáo dục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét