Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

16 thg 10, 2012

Điều trị táo bón cho trẻ mắc tự kỷ?


Một số nghiên cứu cho thấy rối loạn tiêu hóa thường xảy ra hơn trong nhóm trẻ mắc chứng tự kỷ. Mặc dù có rất nhiều dữ liệu nghiên cứu và giai thoại, vấn đề táo bón ở những bệnh nhân này đang - sa lầy trong tranh cãi - của giới chuyên gia. Đặc biệt quan trọng là mối liên kết (nhân-quả) của đường ruột và hội chứng tự kỷ như thế nào ? Vẫn còn bị bỏ ngõ- chưa có lời giải đáp !


Trẻ mắc phải táo bón là một vấn đề phải thường xuyên lưu ý và tìm giải pháp khắc phục sớm nhất từ khi trẻ được sinh ra.Trong thực tế, giải quyết vấn đề táo bón không hề là điều đơn giản, dù là ở trẻ bình thường hoặc ở trẻ mắc tự kỷ.Táo bón ở trẻ tự kỷ lại là việc nan giải - không thể phủ nhận được. Tôi hoàn toàn không đồng ý với một số nhà "tâm lý" cho rằng điều trị chứng tự kỷ chỉ nhìn đơn thuần vào vấn đề tâm lý  mà không nhìn hết toàn  diện !

Ở nước ta giải quyết vấn đề mắc táo bón còn vướng mắc thêm bởi quan niệm - theo đông y hoặc tây y -có vài lý giải khác nhau. Tuy nhiên để có thể nhìn và đi vào vấn đề này với kiến thức khá đầy đủ hơn nhằm giúp các phụ huynh đối phó với chứng táo bón; một vấn đề thực tế vô cùng phức tạp và ảnh hưỡng khá nghiêm trọng trong dân số trẻ em mắc chứng tự kỷ. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết sau đây với cách nhìn nhận và đặt vấn đề khá bao quát.

>> Táo bón ?

Táo bón được định nghĩa là tình trạng đi tiêu xảy ra ít thường xuyên so với  thông thường đối với các cá nhân cụ thể, hoặc tình trạng phân thải ra nhỏ, cứng, và / hoặc gây khó khăn hoặc đau đớn. Đôi khi trong phân thường xuyên rỉ nước trông giống như tiêu chảy nhưng thực sự có thể là một dấu hiệu của táo bón và ruột bị chặn!

Xin hãy đừng chỉ tập trung xem xét -"nhỏ, cứng"-một phần phân theo định nghĩa này. Nhiều trẻ dù thải ra phân lỏng (tiêu chảy) hoặc phân mềm, đứa trẻ này vẫn có thể bị táo bón. Một số trẻ em dù thải ra phân mỗi ngày, nhưng khô cứng đóng khối cùng nhau, cũng là táo bón. Một số chuyên gia tin rằng người ta cần phải thải ra khoảng 10 inches(=25,4cm)phân mỗi ngày (trẻ em thải ra lượng nhỏ hơn một chút). Nếu ít hơn nữa- có nghĩa là mắc táo bón.

ảnh: Courtesy Wikimedia Commons
 / Dr. James Heilman / Creative Commons.
Nhiều em trong số trẻ tự kỷ bị ách tắc đường ruột (táo bón) chỉ xác định được một cách chắc chắn với chẩn đoán bằng  x-quang đặc biệt.Không phải lúc nào hoặc thậm chí bằng cảm nhận được điều này, bởi vấn đề táo bón trái với niềm tin phổ biến,nhìn phân không phải lúc nào cũng khô cứng. Một số trẻ đã được chứng minh bị ảnh hưỡng chứng táo bón, trên một x-ray cho thấy, dù trẻ có bụng thon và quen đi tiêu mỗi ngày.Vì thế, nếu phụ huynh có bất kỳ nghi ngờ nào, sẽ là điều khôn ngoan với yêu cầu  làm xét nghiệm bằng x-ray cho trẻ.

Vd: trong ảnh, vòng khoanh tròn(bên dưới) trên hình chụp x-ray táo bón (x-ray of constipation) ở một khu vực cho thấy rõ vật liệu phân trong ruột già và trực tràng của con trẻ.

Xem xét phân thải ra cho một phần để phán đoán: bình thường với phân được hình thành, một số bóng màu nâu, có hình dạng giống như xúc xích hoặc chuối và tương đối mềm; mịn màng trong kết cấu và  nhẹ nhàng chìm xuống nước của bồn cầu. Nguồn thông tin tốt để biết thêm về phân và các đề tài liên quan là những gì nói về enzyme giúp tìm hiểu làm thế nào để giải thích sự xuất hiện của phân.

Sau đây là một cái nhìn chi tiết và thú vị về việc

 Đối phó với táo bón, 
theo tiến sĩ Mary Enig " the Weston A Price Foundation (WAPF)"


Một giải pháp có thể do các bác sĩ chỉ định là Miralax ®(hoặc Glycolax ®, Movicol ®- thuốc nhuận tràng). Trong khi Movicol hoạt động tốt cho một số trẻ, nó cũng không được nhiều người chấp nhận, do đó nên nhận diện rõ những dấu hiệu. Có một nhóm phụ huynh trên yahoo nói về các biến chứng có thể có do những sản phẩm này gây ra, và nêu ra các lựa chọn thay thế khác an toàn hơn với nhiều thông tin rất tốt.

Có rất nhiều cách đối phó với táo bón. Theo đó, hầu hết các bậc phụ huynh cân nhắc theo phép > thử và sai < để tìm ra cách điều trị hoặc kết hợp các phương pháp sẽ giúp ích cho con của họ.Vd: Mận hữu cơ hầm và hòa với nước lọc có thể có hiệu quả, cũng giống như nhiều phương pháp tiếp cận điều trị "táo bón"khác.

Đối phó với các vấn đề  của tuyến giáp. Điều cũng được chấp nhận một khi chức năng thuộc về tuyến giáp bị hỏng hóc, đặc biệt là ở tuyến giáp, có thể gây ra táo bón. Nhiều bác sĩ không biết cách nào test tính chính xác chức năng của tuyến giáp, hầu như họ kiểm tra ở tất cả. Bạn chỉ cần có kết quả không T3, T4 và TSH (free T3, free T4 and TSH), và sau đó bạn cần được bác sĩ giải thích về các kết quả xét nghiệm với phạm vi chấp nhận được với trẻ, con quý vị. Vấn đề tuyến giáp không có gì lạ thường ở trẻ bị nhiễm độc tính kim loại và  thường không rõ ràng chỉ thông qua việc quan sát một đứa trẻ.

Tập thể dục nhiều hơn. Nếu một đứa trẻ được tập thể dục nhiều hơn, đặc biệt là với các hoạt động với năng lượng cao như nhảy trên tấm bạt lò xo, điều này có thể cải thiện nhu động ruột và giúp đỡ để giải quyết táo bón. Xem ở đây cho một lời giải thích tốt nhu động ruột.

Uống nhiều nước hơn. Là giải pháp thường được đề cập đến khi nói về táo bón nhưng chỉ thích hợp nếu như con của bạn thực sự  ở -tình trạng - mất nước. Một đứa trẻ dù đã uống nước đều đặn sẽ không hết táo bón nếu bổ sung thêm nhiều nước hơn. Lưu ý một số người khuyên- không nên uống nước trong bữa ăn- vì như thế có thể làm giảm tính acid trong dạ dày và một số con em chúng ta có thể đã bị giảm axit trong dạ dày,  việc làm như vậy chỉ có thể - góp phần dẫn đến táo bón.

Loại bỏ các loại thực phẩm không được chấp nhận.Tất nhiên, điều này nói dễ hơn làm bởi những thứ gì gây ra táo bón cho đứa trẻ này lại không làm đứa trẻ khác mắc táo bón. Thủ phạm thường là đường (vì kết nối nấm men), gạo,sữa được tiệt trùng và thức ăn chiên nướng(fried foods). Tuy nhiên, một số trẻ có thể mắc táo bón khi ăn táo, cà rốt và chuối..., do đó, có vẻ hầu như bất cứ thức ăn nào cũng có thể là thủ phạm. Tất nhiên, chế độ ăn uống của một đứa trẻ có thể cần "đại tu " hoàn chỉnh và phụ huynh có thể muốn xem xét một cái gì đó như là theo chế độ ăn: "Specific Carbohydrate Diet" ," the Body Ecology Diet "  hoặc  chế độ ăn uống không Gluten & Casein(xem phần can thiệp thông tin toàn diện hơn về các chế độ ăn uống).

Đối phó với nấm men. Nhiều phụ huynh trẻ Tk  tin rằng nấm men là một nguyên nhân chính gây táo bón cho rất nhiều trẻ em của họ. Điều trị kháng nấm (Antifungals) tất nhiên quan trọng. Tuy nhiên, thành phần chính của việc điều trị nấm men có thể đưa thêm vi khuẩn vào ruột.
Sally Fallon từ tổ chức "the Weston A Price foundation" chỉ ra ở một số nền văn hóa như người Inuit có chế độ ăn uống truyền thống - hầu như không có chất xơ- nhưng họ không mắc táo bón và cô cho rằng một phần của điều này là do họ tiêu thụ các loại thực phẩm được nuôi trồng tự nhiên.

Đôi khi táo bón có thể được gây ra bởi sự phát triển mạnh của một số ít vi khuẩn đường ruột (Small Intestinal Bacterial Overgrowth-SIBO), chính nó có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe  của  trẻ bị mắc phải. "Nói một cách đơn giản, SIBO là căn bệnh ruột non nhiễm khuẩn mạn tính. Trong trường hợp vi khuẩn sống trong đường tiêu hóa bị nhiễm trùng, tức là có dân số vi khuẩn nào đó tăng trưởng bất thường." Trang web này có thêm thông tin chi tiết về tất cả các vấn đề liên quan đến SIBO: Các triệu chứng, test và điều trị, bao gồm cả các phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống, điều trị bằng thuốc kháng sinh, và ngăn ngừa sự trở lại của vấn đề.

Chế phẩm sinh học và những thực phẩm lên men( cultured foods ) như kefir có thể đóng một vai trò rất quan trọng giảm táo bón. Xem Điều trị Dysbiosis và Thực phẩm lên men trong phần tài liệu hữu ích để biết thêm thông tin về các nguồn vi khuẩn có lợi.Sử dụng enzym. Một số phụ huynh đã báo cáo kết quả tốt với sử dụng các enzym để đảm bảo thực phẩm được tiêu hóa: http://www.enzymestuff.com/

Nâng cao tính axit trong dạ dày. Táo bón có thể là hậu quả từ việc khó tiêu hóa thực phẩm do mức độ acid của dạ dày kém. Dấu hiệu cho thấy một đứa trẻ có thể có mức acid dạ dày thấp  là thức ăn không tiêu hết còn  để lại trong phân. Nồng độ acid dạ dày có thể được nâng lên bằng cách sử dụng những thứ như: nước chanh, betaine HCl (TMG) hoặc axit ascorbic (unbuffered vitamin C). Mặc dù vậy,nên nhớ rằng nước chanh có thể gây ra trào ngược dạ dày.

Kiểm tra nồng độ acid butyric. Táo bón có thể là một hậu quả do axit butyric thấp. Điều này có thể được xác nhận bằng cách xét nghiệm phân. Butyric acid (butyrate) được tìm thấy trong bơ, nhưng cũng có thể được bổ sung trong các hình thức butyric cal-mag đây là một trong những sản phẩm được đề nghị bởi một phụ huynh.

Hủy bỏ / sửa đổi  một số bổ sung và thuốc. Một số thứ bổ sung(supplement) hay các loại thuốc(drug) có thể làm cho mắc táo bón. Thủ phạm thường gặp là spironolactone, nhiều phụ huynh đã thấy nó gây ra táo bón . Nếu một đứa trẻ thiếu biotin, thêm biotin có thể gây ra táo bón và cần thêm những liều magiê lớn hơn bình thường. Chế phẩm chiết xuất từ lá Olive(Ô-liu)có thể có tác động đến chức năng cơ trơn và gây ra một đứa tiêu hóa trẻ nhạy cảm trở thành táo bón. Canxi, đặc biệt là ở các dạng carbonate, có thể gây táo bón. Nếu con của bạn gần đây mắc táo bón, xem xét lại những thứ bổ sung  hoặc các loại thuốc mà bạn đã cho trẻ dùng thời gian gần nhất. Cũng như vấn đề với thực phẩm, có vẻ là hầu như tất cả các bổ sung và các loại thuốc đều có thể làm cho một số trẻ bị mắc táo bón.

Hãy xem xét thêm chất bổ sung nhất định. Nhiều trẻ em bị táo bón được lợi khi bổ sung vitamin C. Mặc dù nhiều trẻ Tk có một nhu cầu cao chất chống oxy hóa, việc dùng C  liều cao không chủ đích để cần cho đi tiêu. Hãy nhớ rằng C sẽ không làm tăng axit trong dạ dày. Nhiều bậc phụ huynh có may mắn khi dùng magiê cho trẻ. Theo DAN! Các bác sĩ khuyên bạn nên thử magnesium citrate trước tiên, nhưng nếu điều đó không tác dụng một vài  đề nghị  khác là Glycinate, hoặc Malate. Một số hình thức oxit có thể gây mắc táo bón,  mặc dù bạn sẽ nhận thấy rằng Oxypowder ® được làm từ oxit magiê oxy hóa - sản phẩm này tác dụng rất tốt cho cả táo bón và ruột bị chặn và không nên nhầm lẫn với oxit magiê đơn thuần.

Một số phụ huynh đã bổ sung các axit amin, đặc biệt l-carnitine, khả năng của một đứa trẻ để đẩy ra phân được cải thiện nhiều (trong tất cả các khả năng, nhu động ruột đang được cải thiện). Các phụ huynh khác đã tìm thấy việc sử dụng chế phẩm- cây lô hội- là hữu ích. George ® là một loại không vị. Cat Claw (Samento) cũng được coi là bởi Naturopaths là một bổ sung tốt cho táo bón.

Có rất nhiều phương pháp điều trị thay thế ít được biết đến để đối phó táo bón không thường xuyên được đề cập trên các danh sách tự kỷ. Một số trong số này được đề cập tại liên kết này

Một số người đã tìm thấy rằng việc thêm loại chất béo phẩm chất tốt  sẽ giúp giải quyết táo bón. WAPF muốn giới thiệu một loại dầu gan cá tuyết tốt với Vitamin D  tự nhiên trái ngược với bất kỳ loại chỉ có dầu cá, vì họ tin rằng Vitamin D ở đây đóng một vai trò quan trọng.Vitamin A cũng đóng một vai trò quan trọng trong chữa đường ruột bị rò rỉ, vì vậy việc lựa chọn CLO chất lượng cao  ( Cod Liver Oil Too High In Vitamin A) có thể là  điều tốt nhất. Dầu dừa chính phẩm cũng được dùng (cho việc đối phó táo bón) vì các lý do khác nhau.

Một số bác sĩ sẽ kê toa lactulose, là một loại đường mà cơ thể chúng ta không thể sử dụng và sẽ giúp làm mềm phân. Điều này có thể hữu ích nếu con bạn đã qua kinh nghiệm đi cầu  phân làm đau rát và do đó từ chối đi khi chột bụng. Tuy nhiên, có một số nhược điểm lactulose , bao gồm cả gây chuột rút,có thể tác dụng phụ thuộc vào thuốc và thực tế là nó không băng qua đường tiêu hóa. Một số người chọn sử dụng dầu khoáng, đó không phải là để tiêu hóa và do nó hoạt động như một chất bôi trơn. Tuy nhiên, không được khuyến khích cho tất cả trẻ em dưới 6 tuổi và tôi đề nghị bất cứ ai đọc thông tin này trước khi lựa chọn để sử dụng nó.
(Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét