Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

6 thg 7, 2011

Tính dẻo của não (Brain plasticity) là gì ?

Neuroplasticity (brain plasticity) là thuật ngữ dùng để nói đến khả năng tự tổ chức lại của não bộ bằng cách hình thành các kết nối thần kinh trong suốt cuộc đời. Neuroplasticity cho phép hệ thần kinh (tế bào thần kinh) trong não để bù đắp cho chấn thương và bệnh tật và điều chỉnh hoạt động của nó phản ứng với các tình huống mới hoặc thay đổi trong môi trường.

Não tổ chức lại diễn ra theo cơ chế như "mọc sợi trục", trong đó sợi trục thần kinh không bị hư hại phát triển các dây thần kinh mới để kết nối lại các tế bào thần kinh có liên kết bị thương hoặc bị cắt đứt. Sợi trục thần kinh không bị hư hại cũng có thể nảy mầm dây thần kinh kết nối với các tế bào thần kinh khác không bị hư hại, hình thành con đường thần kinh mới để thực hiện một chức năng cần thiết.


Ví dụ, nếu một bán cầu não bị hư hỏng, bán cầu còn nguyên vẹn có thể mất một số chức năng của mình. Não bù đắp thiệt hại có hiệu lực bằng cách tổ chức lại và hình thành các kết nối mới giữa các tế bào thần kinh còn nguyên vẹn. Để kết nối lại, các tế bào thần kinh cần được kích thích thông qua hoạt động.

Neuroplasticity đôi khi cũng có thể góp phần sút kém. Ví dụ, những người bị điếc có thể chịu đựng như tiếng chuông reo liên tục trong tai (ù tai), kết quả của việc nới dây lại của các tế bào não bị bỏ đói với âm thanh. Đối với các tế bào thần kinh để hình thành các kết nối có ích, họ phải được kích thích một cách chính xác.

Neuroplasticity còn được gọi là tính dẻo của não hoặc sự dễ uốn nắn của não.

TrungNguyen dịch, giới thiệu theo Neuroplasticity In The Brain – Dr. Norman Doidge.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét