Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

21 thg 6, 2011

Dạy trẻ tự kỷ với ABA



Phân tích hành vi ứng dụng.
                      (ABA-Applied Behavior Analysis)


Chủ thuyết hành vi (Behaviorism) là việc khảo sát hành vi của con người và động vật dựa theo các nguyên tắc của khoa học: quan sát, lặp lại, thử nghiệm, tính khách quan, vv. Phân tích hành vi ứng dụng, sau đó, là áp dụng  khoa học về hành vi  này đi đến vài kết thúc nhất định: tăng  cường hoặc tiết giảm hành vi đặc biệt , để nâng cao chất lượng của một hành vi, để ngăn chặn một hành vi cũ, hoặc để giảng dạy hành vi mới.

Nguyên lý của ABA đã có trong một thời kỳ, và có nhiều ứng dụng ngoài phạm vi giảng dạy trẻ tự kỷ. ABA là nền tảng của chương trình chỉ định cho một loạt các hành vi của con người, từ tăng năng suất của nơi làm việc, đào tạo chuẩn hóa nhân viên quân sự, cho đến  giảng dạy trẻ em.

Điều quan trọng phải hiểu ABA là một- khuôn khổ thực hành khoa học - chứ không phải là một chương trình cụ thể. Điều này có thể là điểm khó phân biệt khi một người khởi động các chương trình cho trẻ mắc chứng tự kỷ và thường xuyên gặp phải những câu chuyện dân gian về những người đang "làm với ABA." Thông thường, họ đang theo một chương trình của Lovaas hoặc một chương trình khác dựa trên các thử nghiệm riêng biệt (, thực sự, là một yếu tố quan trọng của nhiều ABA làm nền tảng để can thiệp , chứ không phải là toàn bộ bản thân ABA).
Điều này có vẻ là một lập luận ngữ nghĩa, nhưng nên nhớ rằng ABA là một tập hợp các nguyên tắc và hướng dẫn cho một chương trình giáo dục (hoặc tập hợp các ứng dụng bất kỳ) và không nên sử dụng ABA- đồng nghĩa với một chương trình cụ thể. Theo: Jason M. Wallin.http://www.polyxo.com/aba/.

2 nhận xét:

  1. Thật sự vô cùng cảm ơn tác giả xây dựng trang web đã giúp Cộng động gia đình có những bé tự kỉ có một con đường có thể giúp các con trở về với cuộc sống . Chúc Bạn sức khỏe và nhiều niềm vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơn về nhận xét của bạn. Xin nhớ rằng luôn có chúng tôi bên cạnh và quan tâm hỗ trợ tinh thần cho gia đình bạn.

      Xóa